Page 88 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 88

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



              การวัดและประเมินผล


                  จุดประสงค       วิธีการ    เครื่องมือ            เกณฑการประเมิน
               1. ผูเรียนวิเคราะห สังเกตจาก แบบสังเกต ดี : สามารถวิเคราะหผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ
               ผลกระทบที่เกิดขึ้น การอภิปราย             ผูผลิตและผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการแขงขันที่
               กับผูผลิตและผูบริโภค                    ไมเปนธรรม

               เมื่อตลาดเกิดการ                          พอใช : สามารถวิเคราะหผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ
               แขงขันที่ไมเปนธรรม                     ผูผลิตหรือผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการแขงขันที่
               ได                                       ไมเปนธรรม

                                                         ปรับปรุง : ไมสามารถวิเคราะหผลกระทบที่
                                                         เกิดขึ้นกับผูผลิตและผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการ
                                                         แขงขันที่ไมเปนธรรม
                  จุดประสงค       วิธีการ    เครื่องมือ            เกณฑการประเมิน

               2. ผูเรียนตระหนัก การสังเกต  แบบสังเกต   ดี : ผูเรียนตระหนักถึงสิทธิและการคุมครองที่
               ถึ ง สิ ท ธิ แ ล ะ ก า ร                  ผูบริโภคพึงไดรับจากกฎหมายและนโยบายของรัฐ
               คุมครองที่ผูบริโภค                      ปรับปรุง : ผูเรียนไมสามารถตระหนักถึงสิทธิ
               พึงไดรับจากกฎหมาย                        และการคุมครองที่ผูบริโภคพึงไดรับจากกฎหมาย

               และนโยบายของรัฐ                           และนโยบายของรัฐ



              ขอเสนอแนะ
                     1.   หากจํานวนผูเรียนมีนอยกวาในกิจกรรมที่กําหนดไวสามารถลดจํานวนผูผลิตได แตไมควร

              ตํ่ากวา 5 รายเพื่อใหเกิดการแขงขัน
                     2.   สามารถเพิ่มเงื่อนไขการแทรกแซงของรัฐ หรือสถานการณที่กอใหเกิดการเพิ่มหรือลดของ

              ราคาสินคาได
                     3.   หากมีเวลามาก นํากฎหมายที่เกี่ยวของกับการคุมครองผูบริโภคมารวมในชวงสรุปบทเรียนได


                                                                                             87
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93