Page 88 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 88
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
การวัดและประเมินผล
จุดประสงค วิธีการ เครื่องมือ เกณฑการประเมิน
1. ผูเรียนวิเคราะห สังเกตจาก แบบสังเกต ดี : สามารถวิเคราะหผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ
ผลกระทบที่เกิดขึ้น การอภิปราย ผูผลิตและผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการแขงขันที่
กับผูผลิตและผูบริโภค ไมเปนธรรม
เมื่อตลาดเกิดการ พอใช : สามารถวิเคราะหผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ
แขงขันที่ไมเปนธรรม ผูผลิตหรือผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการแขงขันที่
ได ไมเปนธรรม
ปรับปรุง : ไมสามารถวิเคราะหผลกระทบที่
เกิดขึ้นกับผูผลิตและผูบริโภคเมื่อตลาดเกิดการ
แขงขันที่ไมเปนธรรม
จุดประสงค วิธีการ เครื่องมือ เกณฑการประเมิน
2. ผูเรียนตระหนัก การสังเกต แบบสังเกต ดี : ผูเรียนตระหนักถึงสิทธิและการคุมครองที่
ถึ ง สิ ท ธิ แ ล ะ ก า ร ผูบริโภคพึงไดรับจากกฎหมายและนโยบายของรัฐ
คุมครองที่ผูบริโภค ปรับปรุง : ผูเรียนไมสามารถตระหนักถึงสิทธิ
พึงไดรับจากกฎหมาย และการคุมครองที่ผูบริโภคพึงไดรับจากกฎหมาย
และนโยบายของรัฐ และนโยบายของรัฐ
ขอเสนอแนะ
1. หากจํานวนผูเรียนมีนอยกวาในกิจกรรมที่กําหนดไวสามารถลดจํานวนผูผลิตได แตไมควร
ตํ่ากวา 5 รายเพื่อใหเกิดการแขงขัน
2. สามารถเพิ่มเงื่อนไขการแทรกแซงของรัฐ หรือสถานการณที่กอใหเกิดการเพิ่มหรือลดของ
ราคาสินคาได
3. หากมีเวลามาก นํากฎหมายที่เกี่ยวของกับการคุมครองผูบริโภคมารวมในชวงสรุปบทเรียนได
87