Page 87 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 87
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
6. ผูสอนนําเสนอจํานวนเงินที่แตละคูของผูบริโภคไดรับเพื่อใหเห็นความแตกตางของ
ความสามารถในการซื้อ จากนั้นรวมกันอภิปรายถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเหลื่อมลํ้าของรายได รวมถึง
การตั้งราคาของผูผลิตและสิทธิในการไดรับราคาที่เปนธรรม
7. ผูสอนเพิ่มเติมประเด็นกฎหมายคุมครองผูบริโภคที่สามารถนําไปปรับใชในชีวิตประจําวันได
ขั้นสรุปกิจกรรม (5 นาที)
ผูสอนและผูเรียนรวมกันอภิปรายถึงประเด็นที่เกี่ยวของกับความไมเปนธรรมในระบบตลาดที่จะ
สงผลตอการบริโภคของผูบริโภค
สื่อและแหลงการเรียนรู
1. บัตรซึ่งแทนเงินสดใหกับผูบริโภค ประกอบดวย
- บัตร 5,000 บาท จํานวน 7 ใบ
- บัตร 1,000 บาท จํานวน 72 ใบ
- บัตร 500 บาท จํานวน 60 ใบ
- บัตร 200 บาท จํานวน 70 ใบ
2. ใบกิจกรรมที่ 7.1 บัตรคําที่แสดงสินคาใหสําหรับผูผลิตจํานวน 8 บัตรคํา
3. ใบกิจกรรมที่ 7.2 บัตรแทนสินคาที่ระบุประเภทสินคาและคะแนน
86