Page 86 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 86

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย



                            5.  กําไลหินออน             (3 คะแนน)

                            6.  สรอยคอเพชร               (10 คะแนน)
                            7.  เสื้อผา                 (ปกติ 3 คะแนน Brand name 5 คะแนน)

                            8.  เครื่องกรองอากาศ         (8 คะแนน)
                       2.6  ผูสอนอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับจํานวนเงินที่ผูบริโภคถืออยูวามีจํานวนสูงสุดตํ่าสุดเทาไร

                       2.7  ผูสอนจะบอกสินคาทีละประเภทและใหผูผลิตตั้งราคาสินคา จากนั้นจึงใหผูบริโภค
              ไปแลกเปลี่ยนสินคาดังกลาวมา โดยแตละสินคาจะใหโอกาสในการแลกเปลี่ยน 2 รอบเพื่อเปดโอกาสให

              ผูผลิตตั้งราคาสินคาและออกโปรโมชั่นใหม
                       2.8  ระหวางที่มีการแลกเปลี่ยนสินคาและบริการระหวางผูผลิตและผูซื้อ ผูสอนจะเพิ่ม

              สถานการณในชวงใดก็ได 2 สถานการณ ประกอบดวย
                            1.  รัฐเรียกเก็บภาษีจากผูผลิตที่ขายกําไลหินออนในอัตราชิ้นละ 1,000 บาท

                            2.  รัฐแจกเงินใหกับผูมีรายไดไมถึง 10,000 บาท คนละ 2,000 บาท
                       2.9  ผูสอนทําตามขอที่ 2.8 จนครบสินคาทุกประเภท โดยแตละการแลกเปลี่ยนสินคานั้น

              ใหเวลา 2 นาที และเมื่อสินคาถูกบอกจากผูสอนครบแลว ผูสอนจะใหเวลาอีก 2 นาทีเพื่อแลกเปลี่ยนสินคา
              ที่เหลือเปนรอบสุดทาย

                     3.   ผูสอนใหผูเรียนที่เปนผูผลิตนับจํานวนเงินของคูตนเองที่ไดรับ และใหผูเรียนที่เปนผูบริโภคนับ
              จํานวนคะแนนของคูตนเองที่ไดรับเชนกัน

                     4.   ผูสอนใหผูเรียนที่ไดเงินมากที่สุดและไดคะแนนสูงสุดมานําเสนอใหเพื่อนในชั้นเรียนในประเด็น
              วาคูของตนเองใชวิธีการอยางไรใหคนมาซื้อของตนเองมากที่สุดสําหรับผูผลิต และผูเรียนผูบริโภคแลกเปลี่ยน

              สินคาอยางไรใหตนเองไดคะแนนสูงสุด
                     5.   ผูสอนนําเสนอการดของผูผลิตทั้งหมดเพื่อใหเห็นความแตกตางในความสามารถของการผลิต

              จากนั้นรวมอภิปรายถึงประเด็นดังกลาววาความแตกตางดังกลาวสงผลตอผูผลิตและผูบริโภคอยางไร อีกทั้ง
              นโยบายที่รัฐที่กําหนดออกมาสามารถสงผลตอการแขงขันในตลาดหรือไม อยางไร


                                                                                             85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91