Page 86 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 86
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
5. กําไลหินออน (3 คะแนน)
6. สรอยคอเพชร (10 คะแนน)
7. เสื้อผา (ปกติ 3 คะแนน Brand name 5 คะแนน)
8. เครื่องกรองอากาศ (8 คะแนน)
2.6 ผูสอนอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับจํานวนเงินที่ผูบริโภคถืออยูวามีจํานวนสูงสุดตํ่าสุดเทาไร
2.7 ผูสอนจะบอกสินคาทีละประเภทและใหผูผลิตตั้งราคาสินคา จากนั้นจึงใหผูบริโภค
ไปแลกเปลี่ยนสินคาดังกลาวมา โดยแตละสินคาจะใหโอกาสในการแลกเปลี่ยน 2 รอบเพื่อเปดโอกาสให
ผูผลิตตั้งราคาสินคาและออกโปรโมชั่นใหม
2.8 ระหวางที่มีการแลกเปลี่ยนสินคาและบริการระหวางผูผลิตและผูซื้อ ผูสอนจะเพิ่ม
สถานการณในชวงใดก็ได 2 สถานการณ ประกอบดวย
1. รัฐเรียกเก็บภาษีจากผูผลิตที่ขายกําไลหินออนในอัตราชิ้นละ 1,000 บาท
2. รัฐแจกเงินใหกับผูมีรายไดไมถึง 10,000 บาท คนละ 2,000 บาท
2.9 ผูสอนทําตามขอที่ 2.8 จนครบสินคาทุกประเภท โดยแตละการแลกเปลี่ยนสินคานั้น
ใหเวลา 2 นาที และเมื่อสินคาถูกบอกจากผูสอนครบแลว ผูสอนจะใหเวลาอีก 2 นาทีเพื่อแลกเปลี่ยนสินคา
ที่เหลือเปนรอบสุดทาย
3. ผูสอนใหผูเรียนที่เปนผูผลิตนับจํานวนเงินของคูตนเองที่ไดรับ และใหผูเรียนที่เปนผูบริโภคนับ
จํานวนคะแนนของคูตนเองที่ไดรับเชนกัน
4. ผูสอนใหผูเรียนที่ไดเงินมากที่สุดและไดคะแนนสูงสุดมานําเสนอใหเพื่อนในชั้นเรียนในประเด็น
วาคูของตนเองใชวิธีการอยางไรใหคนมาซื้อของตนเองมากที่สุดสําหรับผูผลิต และผูเรียนผูบริโภคแลกเปลี่ยน
สินคาอยางไรใหตนเองไดคะแนนสูงสุด
5. ผูสอนนําเสนอการดของผูผลิตทั้งหมดเพื่อใหเห็นความแตกตางในความสามารถของการผลิต
จากนั้นรวมอภิปรายถึงประเด็นดังกลาววาความแตกตางดังกลาวสงผลตอผูผลิตและผูบริโภคอยางไร อีกทั้ง
นโยบายที่รัฐที่กําหนดออกมาสามารถสงผลตอการแขงขันในตลาดหรือไม อยางไร
85