Page 6 - ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครอง สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้อง
P. 6

ประมวลข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                                      รวมทั้งการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน
                                            ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระหว่าง ตุลาคม ๒๕๕๙ – ธันวาคม ๒๕๖๐


                  ให้การด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการบริหารพัสดุสอดคล้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย
                  ไม่ว่าด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการบริหารพัสดุนั้นจะอยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัตินี้หรือไม่

                  แต่ยังขาดหลักการสร้างความเป็นธรรมและความเท่าเทียมในสังคม และการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ดังนั้น
                  เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามเจตนารมณ์และหลักธรรมาภิบาล และสอดคล้องกับหลักการ

                  คุ้มครองสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น จึงเห็นควรให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติในมาตรา ๗ วรรคสาม
                  และมาตรา ๘ แห่งร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... ให้ค านึงถึง

                  หลักการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอย่างยั่งยืนด้วย

                                ในส่วนบทก าหนดโทษในหมวด ๑๕ มาตรา ๑๑๘ ของร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อ

                  จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... ที่ก าหนดให้เจ้าหน้าที่หรือผู้มีอ านาจในการด าเนินการเกี่ยวกับ

                  การจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหาร
                  พัสดุตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้

                  ต้องระวางโทษจ าคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และมีโทษปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสี่แสนบาท พิจารณาแล้วเห็นว่า

                  เป็นการก าหนดโทษทางอาญาที่มีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคล มีการก าหนดบทลงโทษจ าคุก
                  และโทษปรับโดยมีอัตราโทษขั้นต่ า ซึ่งเป็นการจ ากัดการใช้ดุลพินิจของศาลในการพิจารณาพิพากษาลงโทษ

                  โดยการก าหนดโทษควรมีความเหมาะสมกับการลงโทษ ซึ่งอาจพิจารณาจากลักษณะการกระท าความผิด
                  และความร้ายแรงในแต่ละกรณี ประกอบกับมาตรา ๑๑๘ ได้ก าหนดความรับผิดไว้อย่างกว้างขวาง

                  ทั้งความผิดที่เกิดจากการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุตาม
                  พระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ จึงไม่ควร

                  ก าหนดอัตราโทษขั้นต่ า เพื่อให้ศาลใช้ดุลพินิจในการลงโทษอย่างเหมาะสมและได้สัดส่วนกับการกระท า

                  ความผิดในแต่ละบุคคล

                                ต่อมา เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชบัญญัติ

                  การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยพระราชบัญญัตินี้มีสาระส าคัญที่ไม่ต่าง
                  ไปจากร่างพระราชบัญญัติในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  แห่งชาติน ามาพิจารณาจัดท าข้อเสนอแนะ กล่าวคือ หลักการทั่วไปให้การด าเนินการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

                  และการบริหารพัสดุยังขาดการค านึงถึงหลักความคุ้มค่า โปร่งใส มีสิทธิภาพและประสิทธิผล และบทบัญญัติ
                  ที่ก าหนดโทษทางอาญามีสัดส่วนที่ไม่เหมาะสมกับองค์ประกอบและความรุนแรงของการกรท าความผิด


                  รายละเอียดอยู่ในข้อเสนอแนะฯ และเอกสารประกอบข้อเสนอแนะเรื่องที่ ๑










                                                             ๒
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11