Page 45 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 45
๔๔
การเห็นซึ่งกันและกันเป็นไปอยางละเอียดและรอบดาน การปกครองตนเองหากเราคิดกันในฐานของชุมชนที่มีอุดม
คติ มันจะเกิดการเชื่อมตอระหวางสามพื้นที่ขึ้นมา และจะเชื่อตอกันบนฐานของอุดมคติที่สรางขึ้น ผมคิดวามันมี
พื้นที่ทางจิตวิญญาณ พื้นที่การปกครอง และพื้นที่ทางชุมชน ที่เกิดความขัดแยง เนื่องจากสามพื้นที่นี้แยกออกจาก
กัน แตถาสามพื้นพื้นที่นี้รวมแสวงหาในการเดินไปพรอมกัน กรณีชุมชนศรัทธา จะพบวาการพบกันระหวางโต฿ะอี
หมาม อบต ผูใหญบาน และชุมชน สี่เสาหลักไดท าใหเกิดมิติใหมขึ้นมา ถาเราดูสัมภาษณแของผูใหญบาน พบวา
เมื่อกอนไมมีสวนที่เกี่ยวของกัน แตพอมีแนวคิดชุมชนศรัทธาพบวาเขาไดเชื่อมโยงกัน ถาเราเชื่อมโยงตรงนี้ไดจาก
ชุมชนที่มีอุดมคติทั้งหมดจะสรางพื้นที่สาธารณะ หรือความเป็นสาธารณะ แตพอพูดถึงความเป็นสาธารณะ คนไทย
มักจะนึกถึงที่ที่ถูกโกงมา ไมใชแคพื้นที่สาธารณะเพียงแคตองมีรถขยะมาเก็บเทานั้น แตเป็นพื้นที่ที่เราคิดวาขยะอยู
หนาบานเราไมได เพราะวันจะรบกวนพื้นที่สาธารณะ เราจะสรางชีวิตของเราที่สัมพันธแกับอื่นๆในรูปแบบใหมขึ้นมา
เพราะมันจะประกอบไปดวยพื้นที่ทางจิตวิญญาณ พื้นที่การปกครอง และพื้นที่ทางชุมชน ผมยกตัวอยางพื้นที่
สาธารณะเพื่อชี้ใหเห็นวา เราจะท าอะไร เพื่ออะไร ซึ่งในสังคมไทยโดยรวมพื้นที่สาธารณะไมมี เราจึงเห็นการละเมิด
สิทธิกันในทุกๆปริมณฑล
ในสังคมไปเมื่อเราไมไดคิดถึงพื้นที่สาธารณะ เราเผชิญปใญหาที่แกไขไมไดเลย ผมอยากจะสรุปอยางนี้วา
พลังชุมชน พลังผูไรสิทธิ์ กับการสรางการเปลี่ยนแปลงจากขางลาง คือการสรางตัวตนทามกลางการกดทับเพื่อจะให
ไรสิทธิตอไป มันเป็นการสรางสรรคแของเราทามกลางบรรยากาศการกดทับ การบีบบังคับ การใชความรุนแรงและ
อื่นๆ นี่คือการสรางสรรคแของมนุษยชาติที่ส าคัญ เราสรางอยางไรทามกลางบรรยากาศการกดทับเพื่อจะใหไรสิทธิ
ตอไป เราไดสรางปฏิบัติการทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจขึ้นมาในรูปแบบที่พวกเราสรางในบทเพลง และอื่นๆ เรา
ไดตกผลึกอุดมคติของ ชุมชนและมนุษยแขึ้นมา ชุมชนศรัทธา เริ่มขยับจากบานมั่นคง การขับเคลื่อนเริ่มขยับจากบาน
ชุมชน และอุดมคติชุมชน นี่คือความตอเนื่องและตกผลึก และสิ่งที่พวกเราท าเป็นการทายทาสังคม ใหคิดสูงกวาการ
เป็นมนุษยแที่เป็นปใจเจกชน สังคมไทยขาดการกระตุกเตือนใหคิดในสังคมที่สูงกวา อุดมคติของชุมชน ของมนุษยแมัน
หายไป สังคมที่ไมมีสิ่งที่สูงกวาปใจเจกชน เป็นสังคมที่ไรชีวิต เย็นชา มากเกินไป การทายทาสังคมดวยการกระตุก
เตือนมีความส าคัญ อยากใหสรางโมเดลเพื่อขยายการปฏิบัติการในระดับที่กวางขึ้น เราไมไดสรางฐานจากตัวเปลา
เลาเปลือย พวกเราไดขยายรากฐานทางปใญญาเดิมขึ้นมา เราหยิบอันเกามาแตงเติมใหเขากับปใญหาใหม
การสรางตัวตนของผูไรสิทธิ ไมไดการสรางเพื่อสวนตัว แตเป็นการสรางสังคมและชีวิตในอุดมคติ จึงไมได
การสรางเพื่อแกปใญหาชั่วคราวหากแตเป็นไปเพื่อถาวร เสียงในวันนี้เป็นฐานที่จะน าไปสูการแกปใญหาอยางยั่งยืน
แมวาเราอาจจะไมบรรลุสิ่งที่คาดหวัง ยังไมเห็นสังคมในอุดมคติ แตสิ่งที่เราท าไปแลวเป็นฐานใหคนรุนหลังใหเขาถึง
อุดมคติความเป็นมนุษยแได เมื่อครั้งที่เราสงเสียง จากผูที่ไมมีเสียงใหสังคมไดรับฟใง
รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต ครั้งที่ ๓ เสียงจากผูไรสิทธิชายแดนใต