Page 44 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 44
๔๓
ระบบยุติธรรมได แตขณะเดียวกันความขัดแยงนี้มันท าใหขาวลือไปเร็วกวาความจริง ในโครงสรางแบบนี้ โอกาสที่จะ
ยุติความขัดแยงเป็นไปไดยาก หรือถาเป็นไปไดก็คงตองกินเวลานาน และจะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีกมากมาย
เพราะวาโครงสรางแบบเดิม มันท าลายความเชื่อมั่นตอกันใหสลายลงไปหมด ในวันนี้เราไมรูวาใครเป็นใคร กระทั่ง
วันนี้เองเรามีความยากล าบากมากๆที่จะเขาใจอีกฝุายหนึ่ง
ดังนั้นทามกลางความขัดแยง ความรุนแรงที่มีอยูอยางยาวนาน มันมีความจ าเป็นที่จะตองสรางโครงสรางอัน
ใหมที่จะท าใหทุกฝุายเห็นซึ่งกันและกัน เปิดโอกาสใหคนรูจักซึ่งกันและกัน เพื่อเรียกสิ่งที่วาความเชื่อมั่นทางสังคม
กลับคืนมา โครงสรางเกาไมสามารถสรางความเชื่อมั่นทางสังคมได เพราะโครงสรางเกามันไมท าใหเราเห็นซึ่งกันและ
กัน มันเปิดโอกาสใหอีกฝใ่งซอนอยูในมุมมืด ไมวาจะเป็นฝุายรัฐบาล หรืฝุายปฏิบัติการ การสรางโครงสรางใหม เป็น
สิ่งที่มีความจ าเป็นทางประวัติศาสตรแ เป็นจังหวะทางประวัติศาสตรแที่คุณจ าเป็นตองสราง ถาหากไมท าใหเกิด
โครงสรางใหม เป็นการขัดขวางการสรางประวัติศาสตรแใหม และท าใหเกิดโศกนาฏกรรม การขัดขวางสิ่งที่จะเกิด
ไมใหเกิด ความพยายามที่จะยับยังการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นในทุกประเทศ มักจะน าไปสูการนองเลือด
เสมอ ดังนั้นจึงมีความจ าเป็นทางประวัติศาสตรแที่จะตองสรางโครงสรางใหม ในทัศนะผมเหลือทางออกทางนี้ทาง
เดียวที่จะเรียกความเชื่อมั่นทางสังคมกลับคืนมา
สมช.เองก็นึกถึงเรื่องนี้ เรื่องการปกครองตนเอง ใหคนทุกกลุมปรับบทบาทตัวเอง เพื่อใหเกิดการยอมรับ
แมวาบางกลุมอาจจะไมอยากปรับ บางกลุมอยากจะยึดแนวทางเดิม แตเมื่อเกิดการปกครองตัวเองแลว การยอมรับ
ทางสังคมจะลดลง ถาหากกลุมนั้นยังคงเดินแบบเดิม ไมวาจะเป็นรัฐ ทหาร หรือผูปฎิบัติการ จะเป็นการเซตเงื่อนไข
อันหนึ่งขึ้นมา หลายฝุายตองลดบทบาทแบบเดิมลงมา เพื่อจะท าใหทุกคนมองเห็นซึ่งกันและกัน นี่คือเงื่อนไขจ าเป็น
ทางประวัติศาสตรแ ถาไมท าอยางนั้นเราไมมีทางที่จะท าใหทั้งสองฝุาย สามฝุาย หรือหาฝุาย ที่ยุงเหยิงอยู จะสามารถ
ปรับความคิดเห็นใหตรงกันได แตอยางไรก็ตามการปกครองตนเอง ที่เกิดรัฐขนาดยอยขึ้นมาในพื้นที่ เพราะถาเป็น
แบบนั้นมันก็สูญเสีย หรือท าใหเกิดปใญหาแบบเดิมเกิดขึ้น เราไมสามารถท าใหรัฐที่มีพื้นที่ปกครองตัวเอง หรือผูที่
ปกครองตัวเอง มีผูที่ถูกผูกขาดอ านาจ อยางที่เป็นอยู เพียงแตยอสวนลงมา ดังนั้นการปกครองตัวเองจึงตองมีฐานที่
มั่นคง คือฐานของพวกเราที่ไดสรางเสียงของผูไรเสียงใหเกิดขึ้น ฐานที่มั่นของเราคือชุมชนที่เขมแข็ง ก็คือชุมชนที่
สรางอุดมคติของชุมชน ฐานที่อยูบนอุดมคติของชุมชนนี้ ท าใหเสียงของผูไรเสียง กลายเป็นเสียงหลักในการที่จะค้ า
จุน หรือจรรโลงระดับความสัมพันธแใหมที่เสมอภาคและเทาเทียมกัน สรางเขตปกครองตัวเองใหม ย้ าวามีความ
หมายถึงการมีอิสระโดยสัมพัส ไมมีรัฐไหนที่จะเกิดรัฐยอยอิสระโดยสมบูรณแ คือเป็นเขตปกครองตัวเองในบางมิติ
บางมิติรัฐสวนกลางก็ตองมาดูแล อันนี้ตองคุยกันกอนวาไมใชการแบงแยกดินแดน เดียวนี้ผูที่คิดเรื่องแบงแยก
ดินแดนมีนอยลง
การปกครองตนเองที่มีอิสระโดยสัมพัส ตองสรางขึ้นจากชุมชนตรงนี้ ชุมชนที่มีอุดมคติของตนเอง พวกเรา
ตองเขาไปรวมสราง เพราะเราไมสามารถท าใหเกิดรัฐยอย รัฐทองถิ่นแบบเดิมที่มีอ านาจเหนือเราเบ็ดเสร็จไดฐานตรง
นี้ส าคัญมากๆ แลวฐานตรงนี้มีความพรอม ชุมชนจะเป็นฐานส าคัญในการจรรโลงตรงนี้
สิ่งที่เราตองคิดกันตอไปก็คือวา ถาหากเราจะถึงถึงการปกครองตนเองอยางที่ท าใหเรามีความเสมอภาคและ
มีความเทาเทียมกันมากยิ่งขึ้น เราจ าเป็นตองดึงเอาฐานของเราไปเป็นฐานของการปกครองตนเอง และมันจะท าให
รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต ครั้งที่ ๓ เสียงจากผูไรสิทธิชายแดนใต