Page 50 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 50

๔๙

                         กลุํม ๕   การศึกษาในจังหวัดชายแดนใต๎

                        ด าเนินรายการโดย:ผศ.ดร. นภาพร อติวานิชยพงศ์(ส านักงานบัณฑิตอาสา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
                                          และคุณล ายอง เตียสกุล (เครือขํายการศึกษาฯ)

                     ห฾องการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต฾ เน฾นไปที่การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบโรงเรียนตักวาโดยน า

              หลักการทางศาสนาเข฾าไปใช฾กับหลักสูตรโรงเรียนของรัฐ การด าเนินงานของเครือข฽ายโรงเรียนตักวาในระยะที่ผ฽านมา
              ได฾เกิดข฾อเสนอแนะและแนวทางที่จะก฽อให฾เกิดประโยชนแกับการจัดการศึกษาในพื้นที่ให฾เข฾ากับวิถีชีวิต จึงมี

              ข฾อเสนอแนะระดับนโยบายต฽อองคแกรภาครัฐที่เกี่ยวข฾อง คือ
                     ๑)  ให฾มีการตั้งหน฽วยงานที่รับผิดชอบอิสลามศึกษาทั้งในระดับส านักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                        และเขตพื้นที่  เพื่อท าหน฾าที่ในการติดตาม ก ากับ นิเทศ และประเมินผู฾เรียน
                          ความเห็นผู๎เข๎ารํวมประชุม

                         - ควรพึ่งตนเองเป็นหลักเพราะไม฽คิดว฽าภาครัฐจะให฾ความสนใจมาติดตาม

                         - หน฽วยงานรับผิดชอบในระดับพื้นที่ควรมีตัวแทนของคนมุสลิมในชุมชนเข฾าร฽วมด฾วย
                     ๒)  ก าหนดหลักเกณฑแใหม฽ในการรับสมัครบุคลากรเป็นวิทยากรอิสลามศึกษา โดยให฾มีวุฒิปริญญาตรีด฾าน

                        อิสลามศึกษา เนื่องจากปใจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนอิสลามศึกษาทั้งในประเทศและต฽างประเทศ

                        จ านวนมาก
                        ความเห็นผู๎เข๎ารํวมประชุม

                        -เปลี่ยนจากวิทยากรอิสลามศึกษาเป็นครูอิสลามศึกษา
                        -แก฾ไขค า ...โดยให฾มีวุฒิไม฽ต่ ากว฽าปริญญาตรีด฾านอิสลามศึกษา

                     ๓)  ให฾รัฐจัดสรรงบประมาณสร฾างสถานที่ละหมาดในโรงเรียนต฽าง  ๆ ให฾เพียงพอ
                         ความเห็นผู๎เข๎ารํวมประชุม

                         - เปลี่ยนจากสร฾างสถานที่ละหมาดเป็นสร฾างศูนยแอิสลามศึกษา

                     ๔)  ด าเนินนโยบายขยายโรงเรียนอิสลามศึกษาแบบเข฾มต฽อเนื่องในทุกจังหวัดที่ชุมชนมีความต฾องการ


                      ข๎อเสนอแนะตํอโรงเรียนที่เป็นสมาชิกเครือขํายโรงเรียนวิถีตักวาเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนใน
                  แนววิถีอิสลาม

                     ตัวชี้วัดด฾านการเปิดโอกาสให฾ชุมชนมีส฽วนร฽วมในการบริหารโรงเรียน

                      (๑) ผู฾บริหารมีความตั้งใจแน฽วแน฽ที่จะฟื้นฟูบทบาทคณะกรรมการโรงเรียนอย฽างจริงจังโดย
                         •  ผู฾บริหารเชิญกรรมการสถานศึกษา ร฽วมติดตามผลการปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธแ แผนปฏิบัติการ

                  และแผนกิจกรรม
                         ความเห็นผู๎เข๎ารํวมประชุม

                         - ควรเสนอให฾รัฐตั้งค฽าตอบแทนคณะกรรมการสถานศึกษาทั่วประเทศ

                         • กรรมการสถานศึกษาร฽วมประเมินการปฏิบัติงานในแต฽ละแผนปฏิบัติงานและแผนกิจกรรม



                         รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ  ชุมคน ชุมชน คนใต฾  ครั้งที่ ๓ เสียงจากผู฾ไร฾สิทธิชายแดนใต฾
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55