Page 41 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 41
๔๐
ระดับต าบล อันนี้คือกระบวนการที่คืนความยุติธรรมใหกับชุมชน ส าเร็จไมส าเร็จเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะตองดู นี่คือ
สวนที่เขายอมรับตอเสียงแหงความชอบธรรม พรอมกันนั้นเอง ปฏิบัติการตอเสียงของผูไรสิทธิ์เพื่อแสวงหาทางออก
ใหสังคมมีอยูมาก มีหลากหลายขึ้น paper ฉบับหนึ่งพูดถึงเรื่องที่เราจะสรางความเชื่อมั่นระหวางกันมากขึ้น แมวา
ใน Paper ไมไดกลาวถึงความเชื่อมั่นทางสังคม แตผมเชื่อวาผูน าเสนอ paper มีความเชื่อมั่นทางสังคม เราอาจจะ
พูดไดวา ถาหากปราศจากความเชื่อมั่นทางสังคมแลว ระหวางมนุษยแกับมนุษยแมีปใญหามากมาย แตหากมนุษยแกับ
มนุษยแเชื่อมั่นกันแลวแนวทางการแกปใญหามีสูงขึ้น และขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นนี้ ยอมไมใชแตระหวางมนุษยแหนึ่ง
คนกับมนุษยแหนึ่งคน แตหมายถึงมนุษยแกับสังคมโดยรวม ซึ่งจะตองมีความเชื่อมั่นกันและกัน บนความเชื่อมั่นอันนี้
เองจะเป็นแนวทางที่จะท าใหเราแกไขปใญหาในอนาคตได
นอกจากนั้น ใน paper อันหนึ่งไดสะทอนมุมมองที่นาสนใจ มีคนไดพูดถึงวา แมกระทั่งหนวยงานที่คอนขาง
แข็งตัว ไมคอยไดคิดอะไรมากนัก ในชวงหลังเองก็ไดเริ่มปรับตัวที่จะเขาใจปใญหามากขึ้น ในpaperชิ้นหนึ่งพูดถึง
กองทัพ การแสดงความคิดในหนังสือ เสนาธิปใตธแ วากองทัพเริ่มมองปใญหาจากผูกอการรายมาสูความอยุติธรรม การ
มองแบบนี้ไดไดเกิดขึ้นลอยๆ แตเกิดขึ้นทามกลางการปฏิบัติการของเราที่เสียงของพวกเราดังขึ้น รวมทั้งพยายาม
การน าเสนอกรอบความคิดทางสังคมศาสตรแที่เห็นปใญหาของภาคใตไดชัดเจนขึ้น รวมทั้งมี paper ที่พูดถึงวาใน
กระบวนการการตอสูตอรองจากคนหลายๆฝุาย มีการตอสูตอรองจากหลายๆฝุาย ซึ่งน าไปสูการเปลี่ยนแปลงที่ลึก
ของสังคม คือการเขาไปสูความทรงจ า การตอสูตอรองหรือมีการเสนอความทรงจ าในหลายรูปแบบ เพื่อที่จะท าให
ความทรงจ านั้นเปลี่ยนไปเป็นประวัติศาสตรแรวมกัน เพื่อที่จะท าใหเราอยูรวมกันไดอยางสมบูรณแมากยิ่งขึ้น เพื่อความ
สงบสุขมากยิ่งขึ้น นี่ คือความรูใหมที่เกิดขึ้นในสองวันที่ผานมา
ถาหากจะสรุป สังเคราะหแจากงานที่ท ากันมา ผมคิดวามันมีปรากฏการณแที่ส าคัญทีเกิดขึ้น ผมมองวา
กระบวนการณแที่จะท าใหเสียงของผูไรเสียงไดรีบการไดยิน สิ่งแรกก็คือพวกเราไดสรางอุดมคติของชีวิตและชุมชน
ขึ้นมา ผมคิดวาตรงนี้เป็นหัวใจ งานที่ส าคัญชิ้นหนึ่ง คือการสรางชุมชนศรัทธา หรือการสรางอุดมคติที่มันสูงกวา
ชีวิตประจ าวัน ผมใชวาการสรางอุดมคติของชีวิตและของชุมชน เป็นปรากฏการณแใหม ในสังคมไทยเราเหินหางกับ
การสรางภาพอุดมคติชุดหนึ่ง ภาพอุดมคติที่สรางขึ้นมาของชุมชนนี้จะเป็นภาพทีเกิดการรอยรัดของคนขางลาง
เพื่อใหบรรลุอุดมคติชุดนี้ได อยาลืมวาในสังคมทุกสังคม มีความอิจฉาริษยาสวนตัวอยูเสมอ ไมวาที่ไหน ใน
มหาวิทยาลัย ในชุมชน ในหมูบาน หรือในที่อื่นๆ ความอิจฉาริษยาในสวนตัวของสังคมไทยมักจะเป็นตัวท าลายกลุม
เสมอ เพราะหากเราไมมีอุดมคติก ากับไวความอิจฉาริษยาในสวนตัว มันจะท าใหทั้งหมดตอสูระหวางบุคคลและไม
สามารถท าใหเราบรรลุอะไรได ในสังคมไทยไดสูญเสียอุดมคติของกลุมแบบนี้ไป สิ่งที่พวกเราท า เป็นสิ่งที่ส าคัญ
มากๆ เพราะไดไดรื้อฟื้น ไดดึงภาพของอุดมคติที่มันใหญเกินกวาอื่นๆ และอุดมคตินี้มันก็จะกดทับหรือท าใหการ
อิจฉาริษยาสวนตัวนี้ ไมมีผลกระทบของการท างานของกลุมนี้ คิดวาเป็นสิ่งส าคัญ เวลาเราพูดถึงชุมชนตักวา ไมใช
เพียงแคชุมชนตักวา ทันทีที่คุณใชค าสาศรัทธา มันถึงวาเราก าลังขยับอะไรที่มันเหนือกวาผลประโยชนแสวนบุคคลขึ้น
ไป กระบวนการเหลานี้มันจะดึงเอาพลังของปใจเจกชน อุทิศใหกับสวนรวมตรงนี้
รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต ครั้งที่ ๓ เสียงจากผูไรสิทธิชายแดนใต