Page 43 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 43
๔๒
และนอกจากนั้นแลว การท าใหเสียงของผูไรเสียงใหไดรับการไดยิน ผมคิดวาพวกเราไดแสวงหาอยาง
ตอเนื่อง พวกเราไมไดหยุด การแสวงหาอยางตอเนื่องของการมุงคืนศักยภาพของความเป็นมนุษยแที่เทาเทียมกันใน
การดูแลตัวเองและชุมชน ผมคิดวาการแสวงหาอยางตอเนื่องที่ด าเนินมา ลองผิดลองถูกบาง หรือเคลื่อนไปเรื่อยๆ นี่
คือสิ่งที่ท าใหเสียงของพวกเราไดยิน การเคลื่อนไหว หากเราเคลื่อนไหวปีละครั้ง ไมมีใครไดยินเราแตความตอเนื่อง
ของสิ่งที่พวกเราคิดมา เป็นสิ่งที่นาสนใจมากๆ อ านาจใดๆก็ตามไมสามารถหยุดการแสวงหาของมนุษยแได ความ
เปลี่ยนแปลงทั้งหลายในโลกที่เกิดขึ้นลวนเกิดมาจากการแสวงหาอยางตอเนื่องของมนุษยแทั้งสิ้น และการแสวงหา
อยางตอเนื่องจะเป็นการสั่งสมความรู การจัดการตางๆมากขึ้นๆตามไปดวย
การเปลี่ยนแปลงส าคัญของการเปลงเสียงของผูไรเสียง ผมคิดวามันท าใหระบบคิดของระบบอ านาจเปลี่ยน
อยางที่ผมเรียนวาการคืนความยุติธรรมในสังคม มีรูปแบบหลายรูปแบบเกิดขึ้น การแสวงหาทางออกใหกับสังคม
เกิดขึ้น ซึ่งการคืนความยุติธรรม การแสวงหาทางออก ทายที่สุดจะน าไปสูการรื้อฟื้นและสรางความเชื่อมั่นซึ่งกันและ
กัน หลายคนอาจใชค าวาสมานฉันทแ แตค าวาสมานฉันทแส าหรับผมเอง ผมคิดวามันมีนัยยะที่เหมือนกันมากเกินไป
ผมคิดวาเรายอมรับความแตกตางกันได เราอยูรวมกันได เราอาจจะไมตองรักกันก็ได แตเราเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่ง
ความหมายเหลานี้มันมากกวาค าวาสมานฉันทแ ผมใชค าวา การเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันท าให
เราคิดไดวา อีกฝุายคาดหมายอะไรกับเรา คิดวามีความพยายามตรงนี้อยู ซึ่งความพยายามตรงนี้ ถาอยูในโครงสราง
เกามันท าไมได แตแนนอน เราเห็นวามีความพยายามรื้อฟื้นและสรางความเชื่อมันซึ่งกันและกันขึ้นมา
ในขณะเดียวกันมันมีการปรับเปลี่ยนในระดับสังคมมากขึ้น การปรับเปลี่ยนผานการสรางอัตลักษณแใหมโดย
เรื่องเลาตางๆ ไมวาจะเป็นพี่นองมุสลิม ไทยพุทธ หรือจีน การปรับเปลี่ยนเรื่องเลาเริ่มมีการประณีประนอมมากขึ้น
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ไดจัดท าหนังสือ ประวัติศาสตรแปใตตานี เวอรแชั่น ประชาชน เพื่อท าใหเห็นวาประชาชนชนอยู
รวมกันไดอยางไร อาจารยแรัตติยา แปลจากภาษาไทยเป็นภาษามลายู เนื่องจากเราไมมีทุน จึงจัดท าในรูปแบบ PDF
เป็นหนังสือที่เราน าไปใหพี่นองมุสลิมอาน แลวเคาบอกวาอยากไดประวัติศาสตรแแบบนี้ นี่คือเรื่องเลาที่ชี้ใหเห็นวา
เราจะสัมพันธแกันอยางไร ผมในฐานะของคนไทย ผมเกี่ยวของอะไรกับชัยชนะของพระนเรศวร ไมเกี่ยว แตชีวิตของ
ผมอยูกับพี่นองลาว เวียงจันทรแ คือการคาขายเป็นความสัมพันธแของชีวิตอีกแบบหนึ่ง ชัยชนะที่ราชอาณาจักรไดก็ไม
เป็นไร แตประวัติศาสตรแของพวกเรา ประวัติศาสตรแของประชาชน ประวัติศาสตรแธรรมดาสามัญท าไมเราตองไปกู
ดังนั้นการเปลี่ยนอัตลักษณแจากเรื่องเลานี่ส าคัญ เพราะจะท าใหเห็นวาเราคือใครในสถานการณแใหม สงครามทุกวันนี้
ทีเกิดขึ้นทั่วโลก ลวนแลวแตเกิดขึ้นจากสงครามของอัตลักษณแ เราจะปรับอัตลักษณแรวมกันโดยไมมีสงคราม ผมคิดวา
กรณีภาคใต เราท าได ในขณะที่หลายพื้นที่ท าไมได ในตะวันออกกลาง คุณจะปรับเรื่องเลาของประวัติศาสตรแ
ชาวบาน เป็นความทรงจ ารวมกันของชาวบานไมได
เมื่อสังคมไดยินเสียงของผูไรเสียง อ านาจทั้งหมดก็ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง อ านาจไมมีทางที่จะขัดขืน
เมื่อสังคมรับรูถึงเสียงของผูไรเสียง แตอยางไรก็ตาม แมวาผมจะมองวาพวกเราท าในสิ่งที่ส าคัญมากๆ แตความ
ขัดแยงที่รุนแรง ที่เกิดขึ้นมานาน ท าใหความสันพันธแในโครงสรางรูปแบบเดิม ด ารงอยูตอไปไดยาก แมวากลไกใน
ภาครัฐ ทหารเอง จะมองปใญหาไดชัดเจนขึ้น ก็ไมสามารถแกไขปใญหาไดในเร็ววัน แมจะมีความพยายามปรับตัวใน
หลายดาน แตปใญหานี้มันลึกเกินไป สมมุติวาถาเรามีระบบยุติธรรมทางสังคมที่เขมแข็ง ใครมีปใญหาก็สามารถเขาสู
รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต ครั้งที่ ๓ เสียงจากผูไรสิทธิชายแดนใต