Page 40 - รายงานสรุปโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ชุมคน ชุมชน คนใต้ ครั้งที่ 3
P. 40

๓๙

              อย฽างชัดเจน นอกจากนั้น เราจะพูดถึงบทบาทของผู฾หญิงกับโอกาสในการแสวงหาการท างาน ผู฾หญิงถูกขีดให฾อยู฽ใน

              บ฾านมานาน  แต฽ในวันนี้ผู฾หญิงได฾ออกไปข฾างนอก ออกไปสร฾างความเข฾มแข็งให฾กับครอบครัวมากยิ่งขึ้น การต฾อสู฾
              ต฽อรองในชีวิตทางเพศ ก็เป็นเรื่องส าคัญ เป็นพื้นฐานที่ส าคัญ นอกจากประเด็นการต฽อสู฾ต฽อรองในชีวิต ในสังคมเรื่อง

              บทบาททางเพศแล฾ว ในผลงานวิชาการทั้งหมดยังเป็นการสร฾างความเข฾าใจใหม฽ขึ้นมา หัวใจส าคัญของการอยู฽ร฽วมกัน

              อย฽างเสมอภาค สงบ และสันติ คือการสร฾างความเข฾าใจซึ่งกันและกัน งานจ านวนมากได฾พยายามพูดถึงการสร฾าง
              ความเข฾าใจใหม฽  ความเข฾าใจใหม฽ที่ท าให฾เราสามารถมองเห็นเพื่อนชัดขึ้น ชนชั้นกลางในกรุงเทพ ก็จะมองพี่น฾องทาง

              ภาคใต฾ พี่น฾องมุสลิมชัดเจนขึ้น เข฾าใจขึ้น งานเหล฽านี้เช฽น โรงเรียนวิถีอิสลาม พื้นที่ทางศาสนาของปอเนาะดาแล หรือ
              ชุมชนตักวา อันนี้คือการสร฾างความหลากหลาย ของการต฽อสู฾ ต฽อรอง ในชีวิตทางสังคม ด฾วยการท าให฾เกิดความหมาย

              ใหม฽ โดยความเข฾าใจใหม฽ขึ้นมา ถ฾าหากเราปราศจากความเข฾าใจซึ่งกันและกัน มันไม฽มีทางออกให฾กับการแก฾ไขปใญหา
              นอกจากนั้นแล฾ว ในบทสรุปส าหรับการน าเสนอ พบว฽ามีความพยายามแสวงหาการแก฾ไขปใญหาที่เผชิญอยู฽ในหลาย

              มิติด฾วยกัน

                     มิติแรกที่เห็นได฾ชัดคือการยกตัวอย฽าง ของไมโครเครดิตขึ้นมา ในเรื่องการรับจ าน าของมาเลเซีย ไมโคร
              เครดิตเป็นหนทางที่ส าคัญมากๆ ส าหรับผู฾ที่ไม฽สามารถเข฾าถึงแหล฽งทุนที่เป็นทางการของรัฐได฾  การเข฾าถึงแหล฽งทุนที่

              เป็นทางการของรัฐจะขัดหลักการทางศาสนา ดังนั้นสิ่งที่เราพูดถึงไมโครเครดิตในหลายรูปแบบก็คือการเปิดช฽องทาง

              ในการที่จะเข฾าถึงแหล฽งทุน หรือปรับตัวกับแหล฽งทุนได฾ นักเศรษฐศาสตรแต฽างประเทศ ได฾เสนอการมีธนาคารขึ้นมา ที่
              ท าให฾คนตัวเล็กตัวน฾อย สามารถสัมพันธแอยู฽กับสิ่งที่เรา in code ไว฾ ได฾อย฽างไม฽ผิดหลักการทางศาสนา เพราะฉะนั้น

              ตัวไมโครเครดิตเอง ก็เป็นการน าเสนอการแก฾ไขปใญหาในปใจจุบันที่เผชิญอยู฽ได฾อย฽างแหลมคม  นอกจากนั้นเป็นเป็น
              ตัวอย฽างของการศึกษาคนไทยในรัฐเคดะหแ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งกลุ฽มคนไทยในหลายรัฐของมาเลเซีย ได฾รับการปฏิบัติ

              อย฽างไร การต฽อสู฾ต฽อรองของคนไทยในมาเลเซียเองที่ถูกท าให฾ขยับชนชั้น จากชนชั้นสองขึ้นมา ให฾ได฾รับการดูแลมาก
              ขึ้น ก็เป็นตัวอย฽างอันหนึ่งในการแสวงหาแนวทางในการแก฾ไขปใญหาของเรา

                     นอกจากนั้นยังมีการน าเสนอแนวทางในการแก฾ไขปใญหาที่ดิน ซึ่งเป็นปใญหาร฽วมของพวกเราจ านวนมาก

              รวมทั้งในเครือข฽ายชุมชนศรัทธา รวมทั้งสุดท฾ายปใญหาในชีวิตประจ าวันของชุมชน เช฽นการเก็บขยะ เราจะพบว฽า
              แนวทางการแก฾ไขปใญหาที่เผชิญ ถูกน าเสนออย฽างเป็นระบบมากขึ้น เราจะพบว฽าการน าเสนอตั้งแต฽แรก ก็คือการ

              น าเสนอการต฽อรองชีวิตทางสังคม การสร฾างความเข฾าใจใหม฽ หรือการแสวงหาแนวทางนี้ ล฾วนแล฾วเป็นสิ่งที่ท าให฾คน
              ทั้งหมดเห็นเราชัดขึ้น และในขณะเดียวกัน เราก็มีโอกาสเห็นคนอื่นชัดขึ้นเช฽นเดียวกัน

                     นอกจากการน าเสนอส฽วนที่เป็นแนวทางที่เป็นส฽วนปฏิบัติการของเรา สิ่งส าคัญอีกอันหนึ่งก็คือ บทสรุปที่

              บอกว฽ามันมีปฏิบัติการต฽อเสียงผู฾ไร฾เสียงที่ดังมากขึ้น หลังจากเสียงพวกเราดังมากขึ้น ไม฽มีใครอยู฽เฉยได฾ ไม฽มีใคร
              ปฏิเสธเสียงแห฽งความชอบธรรมได฾ ดังนั้นเราจะเห็นว฽าในช฽วงเวลา5 ปีที่ผ฽านมา มีปฏิบัติการในการมองพวกเราที่ชัด

              ขึ้น ผมได฾คุยในห฾องเล็กเมื่อวานส าหรับประเด็นนี้ก็คือว฽า มันมีความเปลี่ยนแปลงในการคืนความยุติธรรมให฾กับชุมชน
              มากขึ้น ใน paper ของคนที่ท างานในเรื่องนี้ชี้ให฾เห็นว฽าองคแกรของรัฐเองตระหนักดีในช฽วงหลัง หลังจากฟใงเสียงของ

              พวกเราแล฾ว ตระหนักว฽าความอยุติธรรมที่มันอยู฽ในพื้นที่มันลึกซึ้งมาก ดังนั้นจึงมีความพยายามที่จะปรับตัว คืนความ

              ยุติธรรมให฾กับชุมชนในหลายมิติด฾วยกัน ไม฽ว฽าจะเป็นเกี่ยวกับการดึงเอาสภาชุมชนขึ้นมา หรือการสร฾างนิติธรรมใน



                         รายงานโครงการประชุมวิชาการระดับชาติ  ชุมคน ชุมชน คนใต฾  ครั้งที่ ๓ เสียงจากผู฾ไร฾สิทธิชายแดนใต฾
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45