Page 236 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 236
บทที่ 4 เพศวิถี: หื่น 221
“ไมอยากใกลอีคนเเรดอะ บางทีนะเวลาเเรด เราตอง
มองดวยวาเเรดเเลวสวยปาว รึวาหนาเหมือนเเย...เเหวะ เเต
9
เราวาผูหญิงไมจะหื่นไมไดมันเปนธรรมชาติที่ถูกสรางมาเอง”
ลูกกวาดสีชมพู11
ในสังคมยุคใหมที่เปดรับขอมูลขาวสารอยางไรพรมแดน รวมถึงวิชาการ
ทางดานการแพทยและสุขภาพ ที่เผยแพรแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธกับ
ความรัก และเรื่องความสุขทางเพศในแงมุมของสุขภาพมากขึ้น ทําใหผูหญิง
ชนชั้นกลางสวนใหญที่เคยปดกั้นตนเองในเรื่องเพศ เปดรับความคิดในเรื่องนี้
มากขึ้น และกลาแสดงออกถึงความตองการทางเพศมากขึ้น เนื่องจากมองวา
ผูหญิงเองก็มีสิทธิที่จะไดรับความสุขทางเพศสัมพันธจากคนรัก แฟน หรือสามี
ดวยเชนกัน จึงเปนธรรมดาที่ผูหญิงหลายคนกลาพูดวาตัวเองก็ “หื่น” โดย
หมายความถึง “การมีอารมณความรูสึกทางเพศอยางเปดเผย” แตถึงอยางนั้น
ก็เปนการพูดในเชิงทีเลนทีจริงมากกวาจะเปนคําพูดแบบจริงจัง จริงๆ แลวทั้งสอง
กรณีนี้ (เปรียบเทียบผูหญิงที่ “หื่น” กับผูหญิงที่ “แรด”) เปนคนละประเด็น
ไมควรจะนํามาเปรียบเทียบกัน เพราะกรณีหนึ่งเปนเรื่องของการแสดงออก
ซึ่งความตองการทางเพศ ในขณะที่อีกกรณีหนึ่งเปนเรื่องของวิถีทางเพศในการ
มีคูเพศสัมพันธแบบไมจํากัด (ตามการตีความคําวา “แรด” จากกระทูนี้)
อยางไรก็ดีตัวอยางนี้ก็ไดชี้ใหเห็นวา การที่ผูหญิงจะมีอารมณทางเพศ และ
แสดงความตองการทางเพศออกมาไมใชเรื่องแปลก และเปนสิ่งที่พอจะยอมรับได
มากกวาถาผูหญิงจะมีพฤติกรรมทางเพศแบบเปลี่ยนคูนอนไปเรื่อยๆ
กลาวไดวาแมโดยทั่วไปคําวา “หื่น” จะเปนคําที่มีความหมายในทางที่
ไมดีนัก แตดวยการดํารงอยูของคําๆ นี้ ก็สะทอนใหเห็นแงมุมที่เกี่ยวกับเรื่อง
เพศภาวะ เพศวิถีที่สําคัญหลายประการ ทั้งเรื่องของความมีอํานาจในการ
กําหนดและควบคุมการใชภาษาของสื่อ ซึ่งตอกย้ําความเขาใจผิดของคนใน
สังคมในเรื่องบุคลิกภาพ สถานภาพ และเพศภาวะของผูขมขืน รวมทั้งเรื่อง
9 ลูกกวาดสีชมพู11 ตอบเมื่อ 12 กรกฎาคม 2549.
สุไลพร ชลวิไล