Page 238 - ภาษาเพศในสังคมไทย : อำนาจ สิทธิและสุขภาวะทางเพศ
P. 238
บทที่ 4 เพศวิถี: เรื่องเพศ 223
เรื่องเพศ
มลฤดี ลาพิมล
เรื่องเพศ: ภาษากับการสถาปนาอํานาจ
กลาวไดวาคําในภาษาไทยที่มีปญหาในการใชและการใหความหมาย
มากที่สุดคําหนึ่งในปจจุบันก็คือ คําวา “เพศ” ทั้งนี้เพราะคําวาเพศซึ่งมีที่มาจาก
คําในภาษาบาลี (ป.เวส) และภาษาสันสกฤต (ส.เวษ) นั้น เปนคําที่มีความหมาย
กวางขวาง กินความตั้งแตเรื่องของความแตกตางระหวางผูหญิงและผูชาย
ในทางสรีระ ไปจนถึงเรื่องของอารมณ ความรูสึก ความปรารถนา ความเปนชาย
ความเปนหญิง ตลอดจนกิจกรรมและพฤติกรรมทางเพศ
ในการพยายามที่จะกําหนดนิยามความหมาย หรือคําจํากัดความคําวา
“เพศ” คณะกรรมการชําระปทานุกรมเมื่อป พ.ศ. 2527 ไดมีการนําคําวา “เพศ”
มาอภิปรายกันอยูหลายวาระ เนื่องจากนิยามของคําวา “เพศ” ตามพจนานุกรม
ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 มีความหมายวา น. รูปที่แสดงใหรูวาหญิง
หรือชาย; (ไว) ประเภทคําในบาลีและสันสกฤตเปนตน, ตรงกับ ลิงค หรือ
ลึงค.” นิยามที่วา “รูปที่แสดงใหรูวาหญิงหรือชาย” ไดทําใหเกิดขอถกเถียง
เกี่ยวกับความหมายของคําวา “รูป” ในที่สุดที่ประชุมจึงมีมติใหปรับปรุงแกไข
บทนิยามของคําวา “เพศ” ขึ้นใหม โดยคํานิยามใหมของคําวา “เพศ” มีความ
วา “น. รูปลักษณะที่แสดงใหรูวาเปนหญิงหรือเปนชาย ในคําวา สตรีเพศ
บุรุษเพศ, รูปลักษณะของสัตวที่แสดงใหรูวาเปนตัวผูหรือตัวเมีย ในคําวา
เพศผู เพศเมีย, รูปลักษณะที่แสดงใหรูวาแตละพวกมีแนวปฏิบัติ
อยางเดียวกัน เชน สมณเพศ คิหิเพศ เพศคฤหัสถ เพศบรรพชิต; (ไว)
ประเภทคําในบาลีและสันสกฤตเปนตน, ตรงกับ ลิงค หรือ ลึงค.”
แมจะไดปรับปรุงบทนิยามใหกวางขวางและครอบคลุมความหมาย
ไดมากขึ้น ก็ยังคงมีปญหาอยูเชนเดิม เพราะขอบเขตความหมายของคําที่
มลฤดี ลาพิมล