Page 201 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 201

จำนวนมากสูญเสียที่ดินใหแกนักลงทุนภายนอก ดังนั้น   ๖) ใหสนับสนุนการตราพระราชบัญญัติ
            มาตรการในการแกไขปญหาควรมีการแยกแยะ       ปาชุมชน ฉบับรางที่เสนอโดยเครือขายปาชุมชน เพื่อ
            ลักษณะความแตกตางๆ ของแตละกลุมใหชัดเจน  เปนการสงเสริมใหชุมชนในเขตปาและประชาสังคม
            เพื่อใหเกิดมาตรการและแนวทางการแกไขปญหาที่  มีสิทธิมีสวนรวมในการจัดการทรัพยากรปาไมอยาง

            เหมาะสมตามสภาพทองที่ ไมควรมีมาตรการเดียว  ถูกตองตามกฎหมาย และเปนการสงเสริมสิทธิชุมชน
            หรือเครื่องมือเดียวที่เหมือนกันทั้งหมด     และการสรางความเขมแข็งในการจัดการทรัพยากร
                  ๕) ในกระบวนการรับรองสิทธิในที่ดินในสวน  อยางยั่งยืน
            ที่เปนที่อยูอาศัยและที่ทำกินใหแกชุมชนในเขตปา
            นั้นควรมีลักษณะที่หลากหลาย แตในเชิงหลักการ      ๓. ขอเสนอตอนโยบายและทิศทางการ
            ชุมชนในเขตปาจำนวนมาก และนักวิชาการมีความ  จัดการทรัพยากรปาไมในภาพรวม
            เห็นพองกันวาควรจะเปนการรับรองสิทธิสวนรวม     โครงการหมูบานปาไมแผนใหม เปนเพียง

            ของชุมชน  โดยกำหนดขอบเขตโดยรวมของทั้ง      หนึ่งโครงการหรือหนึ่งปญหาทามกลางภาพรวมของ
            ชุมชน  สวนการจัดการที่ดินภายในชุมชนนั้นให  ปญหาความขัดแยงในกรณีคนกับปาที่เกิดขึ้นมา
            สมาชิกในชุมชนวางแผนจัดการรวมกัน  เพื่อให  อยางตอเนื่องเปนเวลาไมต่ำกวาสิบเจ็ดป นับตั้งแต
            สอดคลองกับเงื่อนไขทางสังคม  เศรษฐกิจ  และ  รัฐเริ่มมีนโยบายการอนุรักษปาอยางจริงจังในป
            นิเวศวิทยาของตนเอง ซึ่งอาจจะมีการผสานระหวาง  พ.ศ.๒๕๓๒ เปนตนมา
            สิทธิแบบปจเจกบุคคล กับสิทธิแบบสวนรวม อยางไร   รายงานนี้มีขอเสนอตามหลักแนวคิดวา รัฐ
            ก็ตาม  บางชุมชนอาจเลือกการรับรองสิทธิเปน  ควรมีนโยบายอยางไร เพื่อที่จะสงเสริมใหชุมชนที่
            ขอบเขตในลักษณะเปนแปลงรวม แตการบางชุมชน   ตั้งถิ่นฐานในเขตปาอยูแลวสามารถดำรงชีวิตไดตอ
            อาจมีลักษณะผสมผสาน หรือ เฉพาะแบบปจเจกบุคคล  ไปและจัดการทรัพยากรไดอยางมีประสิทธิภาพ เพื่อ

            แนวทางที่เหมาะสมนั้นจึงควรใหขึ้นอยูกับความ  ใหเกิดความยั่งยืนตอชุมชน และระบบนิเวศ และสังคม
            ตองการของชุมชนเปนที่ตั้ง ทั้งนี้ เจาหนาที่รัฐและ  โดยรวม ซึ่งแทที่จริงแลวเปาหมายนี้ก็เปนเจตนารมณ
            ประชาสังคมจะมีบทบาทในการใหคำแนะนำ สนับสนุน  ของการพัฒนาโครงการหมูบานปาไมแผนใหมดวย
            และติดตามประเมินผล                         เชนกัน


                    เสียงจากประชาชน
            200     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206