Page 200 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 200
บทบาทเปนผูสนับสนุนเปนหลัก ไมใชควบคุมหรือ การพิสูจนสิทธิวาชุมชนตั้งถิ่นฐานทำกินมากอนการ
สั่งการ ประกาศเขตปาอนุรักษหรือไม โดยใชกระบวนการมี
๘) กรณีพื้นที่ที่ชาวบานในชุมชนเปาหมาย สวนรวมระหวางตัวแทนภาครัฐและชาวบานในทุก
ไมเห็นดวยที่จะใหมีการดำเนินโครงการหมูบาน ขั้นตอน และเมื่อพิสูจนแลวพบวาชุมชนตั้งถิ่นฐาน
ปาไมแผนใหม ก็ควรจะยกเลิกการดำเนินการใน มากอนการประกาศเขตปาอนุรักษใหดำเนินการ
พื้นที่นั้นเสีย เพื่อปองกันความขัดแยงรุนแรงที่จะ รับรองสิทธิที่มั่นคงในการอยูอาศัยและใชประโยชน
เกิดขึ้นตามมา และหาแนวทางแกไขปญหาความ ในที่ดินใหแกชุมชนนั้นๆ
ขัดแยงกรณีคนกับปาที่เคยมีมากอนหนานี้โดยใช ๔) เครื่องมือและหลักฐานในการพิสูจน
กระบวนการมีสวนรวมและรับฟงความคิดเห็นของ รับรองสิทธิ ใหใชหลักฐานหลายอยางประกอบกัน
ชาวบานในลำดับตอไป ทั้งหลักฐานทางราชการและการใหปากคำของพยาน
บุคคลตางๆ ทั้งจากภาครัฐ และตัวแทนชาวบาน
Ú. ¢âÕ‡ πÕ„π°“√·°â‰¢ªí≠À“§«“¡ รวมถึงรองรอยการทำประโยชนในพื้นที่ ที่ผานมา
¢—¥·¬âß„π°√≥’§π°—∫ªÉ“ พบวามีองคกรพัฒนาเอกชน และหนวยงานราชการ
๑) ยุติการขมขู คุกคามชุมชนในเขตปา หรือ ตางๆ เขาไปใหการสนับสนุนการจัดทำขอบเขต
การกระทำอื่นใดอันที่การละเมิดสิทธิชุมชนและสิทธิ ชุมชน เชน หนวยจัดการตนน้ำ โครงการฟนฟู
มนุษยชนโดยทันที ตนน้ำลำธาร เปนตน โดยใชเครื่องมือแผนที่ทาง
๒) ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ ๓๐ มิถุนายน ทหาร ภาพถายทางอากาศ ภาพถายดาวเทียม โดย
พ.ศ.๒๕๔๑ ซึ่งเปนมติคณะรัฐมนตรีที่ไมสามารถนำ ใช GPS เปนเครื่องมือประกอบการวางแผน แตก็ยัง
ไปสูการแกไขปญหาใดๆ ได ในทางตรงกันขาม จะ มีขอโตแยง มีความเห็นแตกตางในเรื่องขอบเขตวา
ทำใหเกิดความขัดแยงในสังคมมากยิ่งขึ้น เพราะ พื้นที่ตรงไหนที่สามารถอนุญาตใหทำกินไดหรือไม
ชุมชนในเขตปาและประชาสังคมไมใหการยอมรับและ ได และเมื่อนำมติคณะรัฐมนตรีตางๆ ที่เกี่ยวของไป
จะไมใหความ รวมมือในการพิสูจนสิทธิตามขั้นตอน ดำเนินการก็จะไมสามารถจัดการไดตามแผนการ
เหลานั้น นอกจากนั้น ยังจำเปนตองแกไขกฎหมาย จัดการของชุมชน ดังนั้นจึงมีการสรุปบทเรียนพบวา
เกี่ยวกับการจัดการปาไม มติคณะรัฐมนตรี นโยบาย การแกไขปญหาความขัดแยง ควรเนนไปที่การสราง
แผน และโครงการตางๆ ที่เนนการปราบปราม ควบคุม รูปธรรมในระดับทองถิ่น แลวนำผลที่ไดนำเสนอเพื่อ
และจำกัดสิทธิของชาวบาน โดยใหปรับหลักการมาสู ผลักดันทางนโยบายภายหลัง การสรางรูปธรรม
การสงเสริมและสนับสนุนใหชุมชนไดมีสวนรวมใน เนนที่การมีสวนรวมของผูมีสวนไดสวนเสียในทอง
การจัดการปา รวมกับเจาหนาที่รัฐ และภาคประชา ถิ่นตามสภาพขอเท็จจริงของพื้นที่ พรอมกับนำ
สังคม เครื่องมือทางดานแผนที่ที่เหมาะสมมาใชในการ
๓) แกไขปญหาการประกาศปญหาเขตปา กำหนดขอบเขต ซึ่งหากองคกรทองถิ่นรับรอง
อนุรักษทับพื้นที่ชุมชนดวยกระบวนการมีสวนรวม ขอบเขตดังกลาวจะทำใหการวางแผนการจัดการ
และกระบวนการที่ใหความเปนธรรมตอชุมชนในเขต ที่ดินเปนไปอยางเหมาะสม และเกิดมีประสิทธิภาพ
ปา ในกรณีพื้นที่ที่มีกระบวนการแกไขปญหาอยางมี มีความหลากหลายสอดคลองกับสภาพพื้นที่และ
สวนรวมอยูแลว เชน กรณีบานหวยกลทา จังหวัด ความรูของทองถิ่น อยางไรก็ตาม ยังมีชุมชนทองถิ่น
เพชรบูรณ ใหดำเนินการแกไขปญหาตามขั้นตอน อีกจำนวนมากที่ยังไมไดมีประสบการณในการ
เดิมอยางตอเนื่องตอไป สวนพื้นที่อื่นๆ ใหดำเนิน จัดการที่ดินโดยชุมชน มีครัวเรือนเกษตรกรยากจน
เสียงจากประชาชน
“ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา” 199