Page 199 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 199

สนับสนุนใหคนอยูกับปาและหลักการมีสวนรวม อาจ  เฉพาะอยางยิ่ง ขอมูลเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการใน
            ทำใหกอใหเกิดความเขาใจผิด และทำลายความนา  แตละพื้นที่ซึ่งจะเกี่ยวของกับการจัดการที่ดิน เชน การ
            เชื่อถือของโครงการฯ จนอาจทำใหชาวบานในพื้นที่  จำกัดการใชที่ดินของชาวบาน การอพยพโยกยายชุมชน
            อื่นๆ เกิดอคติและไมยอมรับโครงการ          หรือการจัดกลุมใหม รวมถึงแผนการใชงบประมาณ

                  ๓) กอนดำเนินการในขั้นตอไปใหมีการปรับ  เปนตน ทั้งนี้ ขอมูลดังกลาวควรจะตองมีความนา
            เปลี่ยนแนวนโยบายของโครงการ โดยเฉพาะอยาง   เชื่อถือ กลาวคือเปนขอมูลที่เปนลายลักษณอักษร
            ยิ่งแนวทางในการจัดการที่ดินและปาไม ที่เนนการ  จากบุคคลหรือหนวยงานหนวยงานที่เชื่อถือได เพื่อ
            จัดการเชิงพื้นที่ และการกีดกันหรือจำกัดสิทธิการ  ปองกันการหวาดระแวง เคลือบแคลงสงสัย ไมแนใจ
            เขาถึงทรัพยากรของชุมชนทองถิ่น  รวมถึงการ  หรือไมเชื่อถือ ซึ่งชุมชนในเขตปามีตอเจาหนาที่รัฐ
            ยกเลิกการบังคับใชกฎหมายและขอบังคับตางๆ  มาโดยตลอด
            โดยเฉพาะมติคณะรัฐมนตรีวันที่  ๓๐  มิถุนายน       ๖) ใหชาวบานในพื้นที่เปาหมายมีสวนรวม
            ๒๕๔๑ ซึ่งเปนประเด็นหลักที่ทำใหโครงการหมูบาน  ในการดำเนินโครงการในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะ
            ปาไมแผนใหมไมไดรับการยอมรับจากสาธารณชน  อยางยิ่ง การตัดสินใจวาตองการจะใหมีการดำเนิน

            และชาวบานในพื้นที่                        โครงการในชุมชนของตนเองหรือไม  ทั้งนี้  อาจ
                  ๔) ปรับเปลี่ยนแนวนโยบายในการดำเนิน   จำเปนตองใชวิธีการทำประชามติอยางโปรงใส และ
            โครงการ คณะกรรมการอำนวยโครงการฯ คณะ        เชื่อถือได โดยมีองคกรอิสระหรือสถาบันวิชาการ
            ทำงานฯ โดยใหมีสัดสวนตัวแทนของภาคประชาสังคม  หรือผูเชี่ยวชาญดานการจัดการปาชุมชนและสังคมที่
            เขารวมดวย เชน นักวิชาการ ตัวแทนเครือขาย  มีความเปนกลางและนาเชื่อถือเปนผูดำเนินการ เพื่อ
            องคกรชุมชน องคกรเอกชน ฯลฯ ในการดำเนิน    ปองกันขอครหาวาเจาหนาที่บังคับใหชาวบานลงชื่อ
            โครงการใหเอาชุมชนเปนตัวตั้งหรือเปนหัวใจของ  ยินยอมรับโครงการตามที่เคยเปนขาว เชื่อวาหาก

            การดำเนินโครงการในทุกกระบวนการ กลาวคือ ให  ชาวบานไดรับขอมูลครบถวนและหากโครงการยัง
            ชุมชนมีบทบาทในการคิดริเริ่มและดำเนินการ    ประโยชนแกชาวบานจริงๆ ชาวบานก็จะยินดีรวม
            จัดการพื้นที่ และการอนุรักษทรัพยากรปาไมอยาง  โครงการอยางแนนอน  หลังจากนั้นแลวจึงคอย
            สอดคลองกับระบบนิเวศและวัฒนธรรมของแตละ    ดำเนินการในขั้นตอไป
            ทองถิ่น ขณะที่หนวยงานและเจาหนาที่รัฐ รวมทั้ง  ๗) หากชาวบานในพื้นที่เปาหมายยินดีให
            คณะกรรมการชุดตางๆ ดังกลาว มีบทบาทเปนผู  ดำเนินโครงการในพื้นที่ การดำเนินการในขั้นตอไป
            สนับสนุนหรือผูเอื้ออำนวยใหการจัดการทรัพยากร  คือการวางแผนการดำเนินงานอยางมีสวนรวม ตั้งแต
            ธรรมชาติโดยชุมชนสามารถดำเนินการไดอยาง  การกำหนดขอบเขตพื้นที่ และการดำเนินกิจกรรม
            ตอเนื่องและมีความคลองตัวมากขึ้น ทั้งนี้ เปนการ  ตางๆ หากจะตองมีการจัดการที่ดินโดยการกำหนด

            ปรับบทบาทหนาที่จากการควบคุม  สั่งการ  หรือ  ขอบเขตและจำแนกแยกแยะประเภทการใชที่ดิน ก็
            ปราบปรามชาวบาน มาสูการสนับสนุนการจัดการ  จะตองให ชาวบานมีสวนรวมตั้งแตการวางแผน
            ของชุมชนอยางแทจริง                       ตั้งแตแรกไปจนถึงการสำรวจรังวัดในพื้นที่ตลอดทุก
                    ๕) การดำเนินโครงการในพื้นที่ใดๆ ก็ตาม  กระบวนการ  สวนการฟนฟูสภาพปา  การฟนฟู
            ใหเริ่มตนจากการเปดเผยขอมูลอยางโปรงใสและรอบ  อาชีพก็จะตองใหชาวบานในทองถิ่นเปนผูเลือกวาจะ
            ดานตอชุมชนในพื้นที่เปาหมาย และตอสาธารณะชน  ฟนฟูอะไร และอยางไรเพื่อใหสอดคลองกับระบบ
            เพื่อใหเปนการดำเนินโครงการอยางมีสวนรวม โดย  นิเวศและวัฒนธรรมของตนเอง โดยใหเจาหนาที่รัฐมี


                    เสียงจากประชาชน
            198     การตอสูเพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีรองเรียน ๒๕๔๕-๒๕๕๐
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204