Page 196 - เสียงจากประชาชน การต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดิน กรณีร้องเรียน 2545-2550. เล่ม 4 : "ที่ดินในเขตป่าและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและป่า"
P. 196

อยางไรก็ตาม ชาวบานก็วิตกวาโครงการ    ๓) ยกเลิกการใชมติคณะรัฐมนตรีวันที่  ๓๐

               หมูบานปาไมแผนใหมจะทำใหปญหาความขัดแยง    มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๔๑  ในการพิสูจนสิทธิ
               เรื่องที่ดินในเขตปาที่เคยมีมาในอดีต มีความรุนแรง  ชุมชน แตใหพิสูจนและรับรองสิทธิของชุมชน
                                                               อยูมากอนการประกาศเขตปาอนุรักษ (ไมใช
               เพิ่มขึ้น                                       การสงวนหวงหามเปนเขตปาครั้งแรก)
                                                             ๔) ใหกันเขตพื้นที่หมูบาน  พื้นที่ทำกินของ

                     ขอเสนอของชุมชนและเครือขายตอการ         ชุมชน และรองรับสิทธิการใชประโยชนของ
               แกไขปญหาปาไม – ที่ดินทำกิน                  แตละชุมชน ในลักษณะกรรมสิทธิ์รวมของ

                     กลุมชาวบานในพื้นที่ทับทหารและเครือขาย  ชุมชน และใหชุมชนทำหนาที่จัดการปา วิธี
               องคกรชุมชนจัดการทรัพยากรในจังหวัดสุราษฎรธานี   การนี้จะชวยสลายอำนาจของกลุมอิทธิพล
               มีขอเสนอตอแนวทางการแกไขปญหาปาไม-ที่ดิน    นอกกฎหมายไมใหมีการเรียกรองเงินเพื่อ

               ในกรณีพื้นที่บานทับทหาร และในพื้นที่ปาในเขต   คุมครองชาวบาน หรือจางชาวบานบุกรุก
                                                               ทำลายปา ทั้งยังชวยปองกันการขายที่ดินให
               อุทยานแหงชาติแกงกรุงในเขตอำเภอไชยา ทาชนะ     แกนายทุนนอกชุมชน
               และกิ่งอำเภอวิภาวดี จ.สุราษฎรธานี ดังนี้     ๕) ใหองคกรชุมชนและเครือขายไดมีสวนรวมใน
                  ๑) ใหมีการตั้งคณะกรรมการรวมจากหลายฝาย     การจัดการปาอนุรักษรวมกับรัฐ ดูแลตาม
                     เพื่อตรวจสอบการบุกรุกทำลายปา             ลักษณะภูมินิเวศในรูปแบบคณะกรรมการ
                  ๒) จัดทำแนวเขตปาใหชัดเจน โดยแยกพื้นที่ปา  รวม มีสัดสวนที่เทากันระหวางรัฐกับตัวแทน
                     ของรัฐ ออกจากที่ทำกินและที่อยูอาศัยของ   องคกรชุมชนที่อยูรอบๆ  เขตปาอนุรักษ
                     ชุมชน ใหดำเนินการโดยคณะกรรมการ และ       หรือทั้งระบบนิเวศของลุมน้ำ

                     คณะทำงานรวมระหวางหลายฝาย โดยเฉพาะ    ๖)  ใหรัฐสนับสนุนกองทุนสำหรับการบริหารจัดการ
                     ตัวแทนชาวบาน  ตัวแทนเจาหนาที่ปาไม    ของชุมชนเองในดานกองทุนรักษาปา กองทุน
                     และองคกรภาคประชาสังคมอื่น ๆ              พัฒนาหมูบาน และกองทุนสวัสดิการชุมชน


                                                                              เสียงจากประชาชน
                                                     “ที่ดินในเขตปาและสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและปา”   195
   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201