Page 53 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 53

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :11
                                                                   กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 45

                       ดังนั้นในการคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุให้มีความมั่นคงทางสังคม ยังเป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่

             มีระบบประกันสังคมและประกันสุขภาพเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่เคยท างานอยู่ในระบบการจ้างงานจากภาครัฐ
             และภาคเอกชน แต่ไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่ท างานอยู่นอกระบบการจ้างงานหรือประกอบกิจการของ
             ตนเอง


                       6.1.1.3 การขาดหลักเกณฑ์ด้านรายได้เพื่อรับสวัสดิการสังคมเพื่อลดการใช้ดุลยพินิจ
                       การรับสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุที่เป็นที่รับรู้ของผู้สูงอายุทุกคน คือ เบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ ซึ่ง
             เป็นสวัสดิการครอบคลุมผู้สูงอายุทุกคน (Universal coverage) ที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และไม่เป็นผู้ที่
             ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเทศบาล องค์การบริหารส่วน

             ต าบล อย่างไรก็ตามในการให้สวัสดิการสังคมแก่ผู้สูงอายุที่ “ยากจน” หรือ “รายได้ต่ า” ยังขาดหลักเกณฑ์ที่
             ชัดเจนในการคัดเลือกผู้สูงอายุ ส าหรับการคัดเลือกผู้เข้ารับสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ โดยใช้เกณฑ์ “อายุ” นั้น
             ชัดเจน เพราะมีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 ว่า ผู้สูงอายุ คือ ผู้ที่มีอายุ
             “60 ปีขึ้นไป” แต่ในส่วนเกณฑ์ “ยากจน” หรือ “รายได้ต่ า” จะใช้เกณฑ์อะไรและอย่างไร ในปัจจุบันมีการ

             ก าหนดคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนคนจน เพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ในขณะเดียวกัน สภาพัฒนาการ
             เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มีการจัดท า “เส้นความยากจน (Poverty line)” คือ รายได้ต่อคนต่อเดือน เพื่อ
             รายงานสถานะความยากจนจากรายได้ต่อหัวทุกปี ในขณะที่ในประเทศต่าง ๆ ที่ศึกษาจะมีเกณฑ์ในการ
             ก าหนดความยากจนหรือรายได้ต่ าไว้ชัดเจน ที่เรียกว่า “Poverty Threshold” หรือ “Minimum Income

             Threshold” เป็นการลดการใช้ดุลยพินิจของผู้บริหารจัดการคัดเลือกคุณสมบัติของผู้รับสวัสดิการของรัฐได้
             อย่างไรก็ตาม ฐานข้อมูลการลงทะเบียนคนจน จะเป็นการเริ่มต้นของการท าสถิติข้อมูลคนจนเชิงประจักษ์
             หากมีการด าเนินงานต่อไปเพื่อจัดท าระบบสวัสดิการสังคมตามมาตรฐานสากล


                       6.1.1.4 การไม่มีหน่วยปฏิบัติงานในระดับท้องถิ่น
                       การไม่มีหน่วยปฏิบัติงานในระดับท้องถิ่นของกระทรวงที่รับผิดชอบงานด้านคุ้มครองสิทธิของ
             ผู้สูงอายุ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม
             การเคหะแห่งชาติ ซึ่งมีหน่วยงานอยู่ในระดับจังหวัด ยกเว้น กระทรวงสาธารณสุขที่มีหน่วยงานปฏิบัติในระดับ

             อ าเภอ ท าให้การปฏิบัติงานความคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุต้องเป็นการขอความร่วมมือจากองค์การปกครอง
             ส่วนท้องถิ่น ภายใต้กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน่วยปฏิบัติงานถึงในระดับหมู่บ้านและชุมชน แต่ไม่มีบทบาท
             หน้าที่โดยตรงในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุด้านเศรษฐกิจและสังคมในการจ้างงาน การประกันสังคม
             ยิ่งกว่านั้น วิธีการงบประมาณ ก็เป็นการกระจายงบประมาณไปตามโครงการของแต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ

             เกิดปัญหา “การรินไหลของงบประมาณ”ที่ไปหยุดอยู่ที่ระดับจังหวัด/อ าเภอ แต่ไม่สามารถลงไปถึงในระดับ
             ท้องถิ่นได้ทันเวลาตามความต้องการในท้องถิ่น รวมทั้งการใช้งบประมาณเพื่อโครงการส าหรับผู้สูงอายุใน
             ท้องถิ่น หน่วยงานในระดับท้องถิ่นไม่สามารถใช้งบประมาณผิดประเภทและข้ามโครงการระหว่าง
             หน่วยงานกลางได้
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58