Page 52 - รายงานฉบับสมบูรณ์ ฉบับย่อ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 52

44 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report) (ฉบับย่อ)

             แรงงานสูงอายุ นโยบายการจ้างงานหรือการสร้างอาชีพแก่ผู้สูงอายุ ไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมาย
             แรงงานที่มีอยู่
                       ในขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งรับผิดชอบโดยตรงในการ

             คุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุนั้น จะเป็นการคุ้มครองในลักษณะของการประชาสงเคราะห์ ที่แตกต่างจากการจ้าง
             งานที่มีเงื่อนไขการจ้างงานที่ก าหนดโดยนายจ้างภายใต้กฎหมายแรงงานของกระทรวงแรงงาน ในกรณีนี้ อาจ
             เรียกได้ว่าเป็นปัญหาการแยกส่วนความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย (Compartmentalization)
             ของระบบราชการไทย เพราะผู้สูงอายุที่มีงานท าในระบบการจ้างงานและผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทาง

             เศรษฐกิจหรือสังคม ก็จะได้รับการคุ้มครองจากภาครัฐ แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่อยู่นอกระบบการจ้างงานหรือ
             ประกอบการเอง ก็จะไม่มีหน่วยงานรัฐใดมาดูแลหรือคุ้มครองสิทธิ

                       6.1.1.2 การขาดระบบความมั่นคงทางสังคมของผู้สูงอายุที่ครอบคลุม

                       ในการคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุโดยการสร้างความมั่นคงทางสังคมของผู้สูงอายุในต่างประเทศที่
             เป็นกรณีศึกษา จะเป็นระบบการคุ้มครองในลักษณะของการประกันสังคม และประกันสุขภาพ ที่ครอบคลุม
             ผู้สูงอายุที่มีงานท าทั้งที่มีนายจ้างหรือมีการประกอบการเอง รวมทั้งผู้ที่อยู่ข้างหลัง และเมื่อผู้สูงอายุพิการหรือ
             ไร้ความสามารถ ซึ่งเป็นการประกันความเสี่ยงที่จะไม่มีรายได้เพียงพอในการด ารงชีวิตเมื่อต้องการหยุดท างาน

             หรือเกษียณ หรือการรักษาพยาบาลระยะยาวหรือระยะสุดท้ายของชีวิต หรือพิการหรือไร้ความสามารถในการ
             ด าเนินชีวิต ความมั่นคงทางสังคมเป็นระบบที่ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมโดยภาคบังคับและโดยสมัครใจในการจ่ายเบี้ย
             ประกันจากรายได้ที่ได้รับในขณะที่มีงานท า นอกจากนั้น ยังมีการคุ้มครองในลักษณะของสวัสดิการสังคมที่
             รัฐเป็นผู้จัดให้บริการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือผู้สูงอายุยากจนที่มีรายได้ต่ ากว่าเกณฑ์ที่ก าหนด ให้สามารถ

             ด ารงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งการช่วยเหลือทางด้านการรักษาพยาบาล โภชนาการด้านอาหาร ที่อยู่อาศัยเป็นต้น
                       ส าหรับประเทศไทย การคุ้มครองสิทธิของผู้สูงอายุจะเน้นด้านสวัสดิการแก่ผู้สูงอายุบนฐานของ
             แนวคิดว่าผู้สูงอายุเป็นกลุ่มประชากรที่เปราะบาง เนื่องจากมีฐานะยากจน ไม่มีทีอยู่อาศัย ไม่มีผู้ดูแล หรือถูก
             ทารุณกรรม หน่วยงานรัฐที่มีบทบาทหลักในการคุ้มครองผู้สูงอายุกลุ่มเปราะบางนี้ คือ กรมกิจการผู้สูงอายุ

             กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในส่วนของการประกันสังคม เป็นการคุ้มครองแรงงาน
             ภายใต้กฎหมายแรงงานโดยกระทรวงแรงงาน และจัดตั้งกองทุนประกันสังคมเพื่อคุ้มครองแรงงานในกรณีที่
             แรงงานเจ็บป่วยและเกษียณ ซึ่งเป็นการประกันสุขภาพและการประกันชราภาพ โดยนายจ้างและลูกจ้าง
             ร่วมกันจ่ายเบี้ยประกันสังคม อย่างไรก็ตาม ระบบประกันสังคมของประเทศยังไม่เป็นสากล เนื่องจากเป็น

             ระบบประกันสังคมของแรงงานในระบบการจ้างงาน หากอยู่ในภาครัฐ ก็จะมีกองทุนบ าเหน็จบ านาญ
             ข้าราชการ (กบข.) หรือในภาคเอกชนก็จะมีกองทุนประกันสังคมที่จ่ายผลประโยชน์ในกรณีชราภาพ ที่เรียกว่า
             เงินบ าเหน็จ หรือเงินบ านาญ แต่ส าหรับในกรณีของแรงงานนอกระบบการจ้างงาน หรือ ผู้ประกอบการของ
             ตนเอง ยังไม่มีระบบบ านาญ ถึงแม้รัฐบาลได้จัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และก าลังพิจารณาจัดตั้ง

             กองทุนบ านาญแห่งชาติ ก็ไม่ทันคุ้มครองผู้ที่สูงอายุที่เกษียณแล้วในปัจจุบัน อาจจะเป็นประโยชน์ต่อ
             กลุ่มประชากรในวัยท างานที่จะเกษียณในอนาคต
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57