Page 74 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 74

16 | รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

             แนวความคิดของส านักกฎหมายธรรมชาติไปบัญญัติรับรองให้เป็นสิทธิตามกฎหมายบ้านเมือง และกฎหมาย
             พื้นฐานในลักษณะเช่นนี้เข้าไปมีบทบาทในประเทศต่าง ๆ ในภาคพื้นยุโรปอย่างมาก อาจกล่าวได้ว่า
                                                                                       17
             แนวความคิดของส านักกฎหมายธรรมชาติมีบทบาทต่อทฤษฎีในทางการเมืองและทฤษฎีในทางกฎหมาย
                       สิทธิและเสรีภาพมาจากประชาชน ดังนั้น การจ ากัดสิทธิและเสรีภาพย่อมมาจากประชาชน การ
             แสดงเจตนารมณ์ของประชาชนที่สมบูรณ์ตามอุดมคติจะต้องไม่มีองค์กรใดมาคั่นกลางระหว่างการแสดง
             เจตนารมณ์โดยปวงชนโดยตรงกับเจตนารมณ์ที่แสดงออก ซึ่งหมายถึง ประชาธิปไตยโดยประชาชนโดยตรง แต่
             เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับว่า ในรัฐยุคใหม่นั้นการใช้อ านาจอธิปไตยของประชาชนโดยตรงที่ไม่ผ่านผู้แทนนั้นเป็น

             เรื่องยากและเป็นไปไม่ได้ จึงต้องมีกรรมการหรือตัวแทนผู้ใช้อ านาจแทนประชาชนที่เป็นเจ้าของอ านาจ
             อธิปไตยนั้น การปกครองในระบอบประชาธิปไตยในปัจจุบันเป็นแบบตัวแทนที่ประชาชนได้เลือก เข้าไปใช้
             อ านาจรัฐแทนทั้งสิ้น ซึ่งจะเป็นการเลือกได้แค่ไหนเพียงไรหรือระดับใดนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการปกครองของ
             ในแต่ละเมือง การใช้อ านาจรัฐของประชาชนผ่านระบบตัวแทนในรูปแบบขององค์กรผู้ใช้อ านาจ เช่น องค์กร

             นิติบัญญัติ (Legislative) หรือรัฐสภา (Parliament) ใช้อ านาจในการตรากฎหมายขึ้นใช้บริหารและปกครอง
             ระบบราชการตามวิธีการที่รัฐธรรมนูญและกฎหมาย ให้อ านาจไว้ องค์กรตุลาการ (Judicial Organization)
             หรือศาล (Judge) ใช้อ านาจพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเมื่อเกิดข้อพิพาทหรือปัญหาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ
             และกฎหมาย ดังนั้นการจ ากัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จึงต้องเป็นไปโดยผลของกฎหมายที่ตราขึ้นโดย

                                                                       18
             องค์กรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนด้วยเช่นกัน คือ รัฐสภา (Parliament) นั่นเอง
                       2.1.1.2 ประเภทของสิทธิเสรีภาพ
                       ในการพิจารณาแบ่งประเภทของสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งอาจแบ่งแยกออกได้หลายลักษณะ แต่ใน

             ที่นี้จะพิจารณาการแบ่งประเภทของสิทธิและเสรีภาพตามลักษณะของสิทธิและเสรีภาพนั้นประการหนึ่ง และ
             โดยพิจารณาจากผู้ทรงสิทธิอีกประการหนึ่ง

                                                                          19
                        (1) การแบ่งประเภทสิทธิและเสรีภาพตามลักษณะของสิทธิและเสรีภาพ
                       Georg Jellinek นักนิติศาสตร์ชาวเยอรมันเป็นผู้เสนอแนวคิดในการแบ่งสิทธิและเสรีภาพตาม
             ลักษณะของการใช้สิทธิเสรีภาพกับหน้าที่ของรัฐ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแบ่งสิทธิเสรีภาพตามแนวคลาสสิคของ
             เยอรมัน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
                       (1.1) status negativus หรือ negative right หมายถึง กลุ่มของสิทธิและเสรีภาพที่การใช้สิทธิ

             เสรีภาพของปัจเจกบุคคลจะต้องปราศจากการเข้ามาแทรกแซงใด ๆ ของรัฐ บุคคลสามารถด าเนินการไปได้เอง
             โดยรัฐไม่จ าต้องเข้ามาด าเนินการใด ๆ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “สิทธิในการป้องกัน” โดยบุคคลอาจเรียกร้องให้




                  17 จาก กฎหมายที่มีบทบัญญัติไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ (น. 128), โดย มูลนิธิสถาบันวิจัยกฎหมาย, 2546,
             กรุงเทพฯ: มูลนิธิสถาบันวิจัยกฎหมาย.
                  18 จาก กฎหมายรัฐธรรมนูญ (น. 44 – 45), โดย สมคิด เลิศไพฑูรย์, 2548, กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
                  19 จาก หลักพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ (น. 52-53), โดย บรรเจิด สิงคะเนติ, 2552,
             กรุงเทพฯ: วิญญูชน.
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79