Page 337 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 337

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 279

               ช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ ส่วนการคุ้มครองกรณีการกระท าความรุนแรงในครอบครัวแก่ผู้เสียหายที่เป็น

               ผู้สูงอายุได้ก าหนดให้คุ้มครองป้องกันมิให้บุคคลดังกล่าวถูกใช้ความรุนแรงหรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม รวม
                                   288
               การบ าบัด ฟื้นฟูและเยียวยา
                           แม้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้มีการบัญญัติเรื่องการคุ้มครอง
               สิทธิของผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุไว้เป็นฉบับแรก แต่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ยัง
               รับรองและคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุให้ได้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมโดยสะดวก รวดเร็ว

               เหมาะสมและเป็นธรรมเช่นกัน แสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้ความส าคัญในการ
               คุ้มครองสิทธิผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุในคดีอาญา


                           (2.2) กฎหมายล าดับพระราชบัญญัติ

                           (2.2.1) ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
                           ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นกฎหมายที่ได้ก าหนดถึงวิธีการด าเนินการใน

               คดีอาญา ทั้งในมุมของผู้เสียหาย ผู้กระท าความผิด ต ารวจ อัยการ และศาล โดยกฎหมายฉบับนี้มีมาตรการ
               คุ้มครองผู้เสียหายทั่วไปที่ใช้กับกรณีผู้สูงอายุได้ดังนี้
                              1. การร้องทุกข์เมื่อมีการกระท าความผิดทางอาญาเกิดขึ้น ผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุ
               สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ด้วยตนเอง หรือในกรณีที่ผู้สูงอายุเป็นหญิงมีสามีที่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้สูงอายุที่

               เป็นหญิงสามารถฟ้องคดีได้โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากสามี สามีมีสิทธิฟ้องคดีแทนภรรยาได้ เมื่อได้อนุญาต
               โดยชัดแจ้งจากภริยา หากผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุท าร้ายถึงตายหรือบาดเจ็บจนไม่สามารถจะจัดการเองได้ ให้
               บุพการี ผู้สืบสันดาน หรือสามีภรรยาเป็นผู้มีอ านาจจัดการแทนผู้สูงอายุได้ โดยผู้มีอ านาจจัดการแทนมีอ านาจ
               ร้องทุกข์ เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา บุคคลที่มีอ านาจร้องทุกข์สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงาน

               ฝ่ายปกครองหรือต ารวจ
                              2. การกล่าวโทษ จะแตกต่างจากการร้องทุกข์คือผู้กล่าวโทษไม่ใช่ผู้เสียหาย และค า
               กล่าวโทษไม่ต้องกล่าวด้วยเจตนาจะให้ผู้กระท าความผิดได้รับโทษ อีกทั้งการกล่าวโทษจะใช้ได้กับความผิดต่อ
               แผ่นดินเท่านั้น

                              3. การก าหนดเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราว การควบคุมตัวผู้กระท าความผิด การวินิจฉัย
               ค าร้องขอให้ปล่อยชั่วคราว การปล่อยชั่วคราวจะท าให้ผู้กระท าความผิดอาจหวนกลับไปท าร้ายผู้เสียหายที่เป็น
               ผู้สูงอายุซ้ าอีก พนักงานสอบสวนมีอ านาจที่จะไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ อย่างไรก็ตาม หากศาลมีค าสั่ง
               อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจ าเลย แต่ผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุเห็นว่าตนเองอาจได้รับอันตรายจากบุคคล

               ดังกล่าว ผู้เสียหายที่เป็นผู้สูงอายุสามารถคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว โดยยื่นค าร้องต่อศาล เพื่อให้มีการ
               พิจารณาค าร้องดังกล่าว




                    288 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550, มาตรา 71.
   332   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342