Page 263 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 263
โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 205
ค านึงถึงสาขาต่าง ๆ ที่จะด าเนินการตามความจ าเป็นและเหมาะสม เช่น การบริการทางสังคม การศึกษา
สุขภาพอนามัย เป็นต้น หรือการก าหนดลักษณะหรือรูปแบบและวิธีการในการด าเนินการ เช่น การส่งเสริมการ
พัฒนา การป้องกัน หรือการบ าบัดฟื้นฟู เป็นต้น โดยให้ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
องค์กรอื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการก าหนดคณะท างานและจ าแนกภารกิจออกเป็นหลายฝ่าย เช่น ให้มี
คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ หรือ ก.ส.ค. มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบและเสนอแนะต่อ
คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับกฎหมาย นโยบาย แผนพัฒนา ระเบียบ ตลอดจนการก าหนดมาตรฐานการจัดสวัสดิการ
สังคม รวมถึงให้มีองค์กรสาธารณประโยชน์ โดยก าหนดให้มูลนิธิหรือสมาคมที่มีวัตถุประสงค์ในการจัด
สวัสดิการสังคม สามารถขอรับการสนับสนุนเพื่อน าไปพัฒนาหรือส่งเสริมการจัดสวัสดิการได้ภายใต้มาตรฐาน
ของการจัดสวัสดิการสังคม เป็นต้น ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จึงเป็นรากฐานส าคัญในการจัดสวัสดิการให้
236
ประชาชนในทุกระดับ โดยต้องค านึงถึงความเหมาะสมและมาตรฐานเป็นส าคัญ
(2.2.3) พระราชบัญญัติก าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ านาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน
ท้องถิ่น พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นแบบแผนในการกระจายอ านาจและก าหนดภารกิจแก่องค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีประเด็นการคุ้มครองผู้สูงอายุในหมวด 2 การก าหนดอ านาจและหน้าที่ในการ
จัดระบบการบริการสาธารณะ มาตรา 17 (27) บัญญัติว่า “ให้มีการสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพ
ชีวิตเด็ก สตรีคนชรา และ ผู้ด้อยโอกาส” นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการการกระจายอ านาจให้แก่องค์กร
237
ปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่จัดท าแผนกระจายอ านาจ ตลอดจนก าหนดการจัดบริการสาธารณะ
(2.2.4) พระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543
เป็นกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยมีประเด็น
การคุ้มครองผู้สูงอายุในหมวด 2 คณะกรรมการและผู้ว่าการมาตรา 18 (13) วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า “การก าหนด
อัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สิน การให้บริการและความสะดวกในกิจการ
รถไฟฟ้า ตลอดจนวิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร ค่าบริการและ ค่าธรรมเนียมดังกล่าวและก าหนดประเภทบุคคลที่
ได้รับการยกเว้นไม่ต้องช าระค่าโดยสาร โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี” และในหมวด 5 คน
238
236 จาก สรุปสาระส าคัญของพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546, โดย ยงยุทธ ภู่ประดับกฤต,
2547, สืบค้นจาก http://web.krisdika.go.th/data/lawabout/lawdetail/lawdetail_018.htm
237 จาก สาระส าคัญของ พระราชบัญญัติก าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ านาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ .ศ .2542, โดย ส านั กที่ ปรึกษา กรมอนามั ย, 2561, สื บค้ นจาก http://advisor.anamai.moph.go.th/main.php?
filename=decen03
238 บุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ปรากฏใน ข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง
ประเทศไทย ว่าด้วยการก าหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการก าหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่
ต้องช าระค่าโดยสารรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ าเงิน พ.ศ. 2561 ดังนี้
ข้อ 8 ให้บุคคลดังต่อไปนี้ได้รับการลดหย่อนค่าโดยสารรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ าเงินลงกึ่งหนึ่ง