Page 263 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ: กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ
P. 263

โครงการศึกษาวิจัยเพื่อจัดท าข้อเสนอแนะนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ :1111
                                                                    กรณีการเลือกปฏิบัติในผู้สูงอายุ | 205

               ค านึงถึงสาขาต่าง ๆ ที่จะด าเนินการตามความจ าเป็นและเหมาะสม เช่น การบริการทางสังคม การศึกษา

               สุขภาพอนามัย เป็นต้น หรือการก าหนดลักษณะหรือรูปแบบและวิธีการในการด าเนินการ เช่น การส่งเสริมการ
               พัฒนา การป้องกัน หรือการบ าบัดฟื้นฟู เป็นต้น โดยให้ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
               องค์กรอื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมด้วย
                           นอกจากนี้ ยังมีการก าหนดคณะท างานและจ าแนกภารกิจออกเป็นหลายฝ่าย เช่น ให้มี
               คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ หรือ ก.ส.ค. มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบและเสนอแนะต่อ

               คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับกฎหมาย นโยบาย แผนพัฒนา ระเบียบ ตลอดจนการก าหนดมาตรฐานการจัดสวัสดิการ
               สังคม รวมถึงให้มีองค์กรสาธารณประโยชน์ โดยก าหนดให้มูลนิธิหรือสมาคมที่มีวัตถุประสงค์ในการจัด
               สวัสดิการสังคม สามารถขอรับการสนับสนุนเพื่อน าไปพัฒนาหรือส่งเสริมการจัดสวัสดิการได้ภายใต้มาตรฐาน

               ของการจัดสวัสดิการสังคม เป็นต้น  ดังนั้น กฎหมายฉบับนี้จึงเป็นรากฐานส าคัญในการจัดสวัสดิการให้
                                         236
               ประชาชนในทุกระดับ โดยต้องค านึงถึงความเหมาะสมและมาตรฐานเป็นส าคัญ

                           (2.2.3) พระราชบัญญัติก าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ านาจให้แก่องค์กรปกครองส่วน

               ท้องถิ่น พ.ศ. 2542
                           พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นแบบแผนในการกระจายอ านาจและก าหนดภารกิจแก่องค์กร
               ปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีประเด็นการคุ้มครองผู้สูงอายุในหมวด 2 การก าหนดอ านาจและหน้าที่ในการ
               จัดระบบการบริการสาธารณะ มาตรา 17 (27) บัญญัติว่า “ให้มีการสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพ

               ชีวิตเด็ก สตรีคนชรา และ ผู้ด้อยโอกาส” นอกจากนี้ ให้มีคณะกรรมการการกระจายอ านาจให้แก่องค์กร
                                                                                   237
               ปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่จัดท าแผนกระจายอ านาจ ตลอดจนก าหนดการจัดบริการสาธารณะ
                           (2.2.4) พระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543

                           เป็นกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยมีประเด็น
               การคุ้มครองผู้สูงอายุในหมวด 2 คณะกรรมการและผู้ว่าการมาตรา 18 (13) วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า “การก าหนด

               อัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สิน การให้บริการและความสะดวกในกิจการ
               รถไฟฟ้า ตลอดจนวิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร ค่าบริการและ ค่าธรรมเนียมดังกล่าวและก าหนดประเภทบุคคลที่

               ได้รับการยกเว้นไม่ต้องช าระค่าโดยสาร โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี”  และในหมวด 5 คน
                                                                            238

                    236 จาก สรุปสาระส าคัญของพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546, โดย ยงยุทธ ภู่ประดับกฤต,
               2547, สืบค้นจาก http://web.krisdika.go.th/data/lawabout/lawdetail/lawdetail_018.htm
                    237 จาก สาระส าคัญของ พระราชบัญญัติก าหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอ านาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
               พ .ศ .2542, โดย ส  านั กที่ ปรึกษา กรมอนามั ย, 2561, สื บค้ นจาก http://advisor.anamai.moph.go.th/main.php?
               filename=decen03
                    238 บุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ปรากฏใน ข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง
               ประเทศไทย ว่าด้วยการก าหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการก าหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่
               ต้องช าระค่าโดยสารรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ าเงิน พ.ศ. 2561 ดังนี้
                    ข้อ 8 ให้บุคคลดังต่อไปนี้ได้รับการลดหย่อนค่าโดยสารรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ าเงินลงกึ่งหนึ่ง
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268