Page 100 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 100
98
สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค ให้มีทักษะในการว่ายน�้าและการสร้างความตระหนัก
ของครอบครัว โรงเรียน และประชาชนทั่วไปในการดูแล
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีเด็กจมน�้าเสียชีวิตเฉลี่ย
ปีละ 737 คน หรือวันละประมาณ 2 คน และเป็นหนึ่ง ความปลอดภัยของเด็กบริเวณแหล่งน�้าหรือสถานที่เสี่ยง
ในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลของคณะกรรมการประจ�า 6. สถำนกำรณ์เด็กในพื้นที่จังหวัดชำยแดน
อนุสัญญา CRC โดยในปี 2563 การจมน�้าเป็นสาเหตุ ภำคใต้
การเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยที่มีอายุต�่ากว่า 15 ปี โดยปี
2564 มีอัตราเด็กเสียชีวิตจากการจมน�้า 6 คนต่อประชากร 6.1 สถำนกำรณ์ด้ำนกำรศึกษำ
เด็ก 1 แสนคน ขณะที่ในปี 2565 การเสียชีวิตจากการ สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
จมน�้าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 2 กรมควบคุมโรค เด็กในพื้นที่จ�านวนมากขาดทักษะขั้นพื้นฐาน
จึงได้ก�าหนดเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน�้า ที่จ�าเป็น โดยมีทักษะด้านการอ่านและการค�านวณ
ให้เหลือ 2.5 คนต่อประชากรเด็ก 1 แสนคน ภายในปี ขั้นพื้นฐานต�่ากว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ อัตราการเข้าเรียน
416
413
2570 ส่วนในปี 2565 มีรายงานเหตุจมน�้าจ�านวน 184 ของเด็กลดน้อยลงตามระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับ
เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 174 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ มัธยมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งรัฐได้ด�าเนินการ
พบในเด็กอายุต�่ากว่า 15 ปี โดยพบปัจจัยเกิดจากการว่ายน�้า แก้ไขปัญหา เช่น การพัฒนาทักษะด้านภาษาให้แก่
ไม่เป็น ไม่มีทักษะการเอาชีวิตรอด ลงเล่นน�้าโดยไม่แจ้ง เด็กในพื้นที่ การช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา การส่งเสริม
ผู้ปกครองหรือไม่มีผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด ไม่มีป้ายเตือนหรือ คุณภาพการศึกษาและทักษะด้านอาชีพโดยเฉพาะเด็ก
414
สิ่งกีดขวาง รัฐบาลก�าชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ศึกษาในสถาบันปอเนาะ อย่างไรก็ดี ในปี 2565
ควบคุมพื้นที่แหล่งน�้าธรรมชาติที่เสี่ยงต่อเด็ก รวมทั้งเน้นย�้า พบประเด็นด้านการศึกษาที่ส�าคัญ ดังนี้
417
โรงเรียนในการให้ความรู้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
เพื่อลดปัญหาเด็กจมน�้าเสียชีวิตในช่วงปิดเทอมให้เป็นศูนย์ 415 1) คุณภาพการศึกษา ปัญหาการอ่านและเขียน
ภาษาไทยไม่ได้ในกลุ่มเด็กที่ศึกษาในสถาบันปอเนาะ
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน เป็นอุปสรรคเมื่อต้องเข้าสู่ตลาดแรงงาน จึงมีการส่งเสริม
จากสถิติจ�านวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน�้าซึ่งพบ ให้เด็กเข้ารับการศึกษาหลักสูตรสามัญควบคู่ไปกับ
ว่าลดลงมากจากเมื่อ 10 ปีย้อนหลัง ถือว่ารัฐได้พยายาม การศึกษาด้านศาสนาเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เข้าเรียน
ด�าเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาแต่ยังต้องมีการด�าเนินการ ในโรงเรียน กศน. ทั้งนี้ จากข้อมูลผลการประเมินระดับ
อย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุเป้าหมายของกรมควบคุม การรู้หนังสือของส�านักงาน กศน. ที่มีอยู่ จ�านวน 6,048 คน
โรคที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน�้าของเด็กอายุ พบว่า มีระดับคะแนนผลการประเมินการอ่าน - เขียนอยู่
ต�่ากว่า 15 ปี ให้เหลือ 2.5 คนต่อประชากรเด็ก 1 แสนคน ในระดับดีและดีมาก ในขณะที่สถาบันการอาชีวศึกษา
ในปี 2570 เพื่อให้สอดคล้องกับข้อห่วงกังวลและ ช่วยเสริมทักษะด้านอาชีพ เช่น ช่างเชื่อมโลหะ ช่างก่อสร้าง
ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC ช่างอิเล็กทรอนิกส์ และช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ เป็นต้น
ที่ให้ประเทศไทยด�าเนินมาตรการที่จ�าเป็นเพื่อป้องกัน อย่างไรก็ดี ภาคประชาสังคมมีข้อห่วงกังวลในกลุ่มเด็ก
การอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากการจมน�้า ที่ศึกษาใน กศน. บางส่วนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และเด็ก
ในสถาบันปอเนาะยังไม่ได้รับการส่งเสริมทักษะด้านอาชีพ
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่
สิทธิมนุษยชน
2) การหลุดจากระบบการศึกษา มีเด็กบางกลุ่ม
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลควร ที่หลุดจากระบบการศึกษาและเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ
มอบหมาย มท. และ ศธ. ผลักดันนโยบายการดูแลเด็ก ด้านทุนการศึกษา เช่น กลุ่มเด็กก�าพร้าที่ไม่ได้รับการ
001-234 V9 CS6.indd 98 3/14/23 8:40 PM

