Page 100 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 100

98



                 สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค                        ให้มีทักษะในการว่ายน�้าและการสร้างความตระหนัก
                                                                   ของครอบครัว โรงเรียน และประชาชนทั่วไปในการดูแล
                        ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีเด็กจมน�้าเสียชีวิตเฉลี่ย

                 ปีละ 737 คน หรือวันละประมาณ 2 คน และเป็นหนึ่ง     ความปลอดภัยของเด็กบริเวณแหล่งน�้าหรือสถานที่เสี่ยง
                 ในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลของคณะกรรมการประจ�า 6.  สถำนกำรณ์เด็กในพื้นที่จังหวัดชำยแดน
                 อนุสัญญา CRC โดยในปี 2563 การจมน�้าเป็นสาเหตุ    ภำคใต้
                 การเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยที่มีอายุต�่ากว่า 15 ปี โดยปี

                 2564 มีอัตราเด็กเสียชีวิตจากการจมน�้า 6 คนต่อประชากร  6.1 สถำนกำรณ์ด้ำนกำรศึกษำ
                 เด็ก 1 แสนคน ขณะที่ในปี 2565 การเสียชีวิตจากการ  สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค

                 จมน�้าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 2 กรมควบคุมโรค      เด็กในพื้นที่จ�านวนมากขาดทักษะขั้นพื้นฐาน
                 จึงได้ก�าหนดเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน�้า    ที่จ�าเป็น โดยมีทักษะด้านการอ่านและการค�านวณ
                 ให้เหลือ 2.5 คนต่อประชากรเด็ก 1 แสนคน ภายในปี     ขั้นพื้นฐานต�่ากว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ  อัตราการเข้าเรียน
                                                                                                 416
                      413
                 2570  ส่วนในปี 2565 มีรายงานเหตุจมน�้าจ�านวน 184   ของเด็กลดน้อยลงตามระดับการศึกษาตั้งแต่ระดับ
                 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 174 ราย ซึ่งส่วนใหญ่   มัธยมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งรัฐได้ด�าเนินการ

                 พบในเด็กอายุต�่ากว่า 15 ปี โดยพบปัจจัยเกิดจากการว่ายน�้า   แก้ไขปัญหา เช่น การพัฒนาทักษะด้านภาษาให้แก่
                 ไม่เป็น ไม่มีทักษะการเอาชีวิตรอด ลงเล่นน�้าโดยไม่แจ้ง   เด็กในพื้นที่ การช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา การส่งเสริม
                 ผู้ปกครองหรือไม่มีผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด ไม่มีป้ายเตือนหรือ   คุณภาพการศึกษาและทักษะด้านอาชีพโดยเฉพาะเด็ก

                          414
                 สิ่งกีดขวาง  รัฐบาลก�าชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ที่ศึกษาในสถาบันปอเนาะ  อย่างไรก็ดี  ในปี  2565
                 ควบคุมพื้นที่แหล่งน�้าธรรมชาติที่เสี่ยงต่อเด็ก รวมทั้งเน้นย�้า   พบประเด็นด้านการศึกษาที่ส�าคัญ  ดังนี้
                                                                                               417
                 โรงเรียนในการให้ความรู้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

                 เพื่อลดปัญหาเด็กจมน�้าเสียชีวิตในช่วงปิดเทอมให้เป็นศูนย์ 415  1) คุณภาพการศึกษา ปัญหาการอ่านและเขียน
                                                                   ภาษาไทยไม่ได้ในกลุ่มเด็กที่ศึกษาในสถาบันปอเนาะ
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน                   เป็นอุปสรรคเมื่อต้องเข้าสู่ตลาดแรงงาน จึงมีการส่งเสริม

                        จากสถิติจ�านวนเด็กเสียชีวิตจากการจมน�้าซึ่งพบ  ให้เด็กเข้ารับการศึกษาหลักสูตรสามัญควบคู่ไปกับ

                 ว่าลดลงมากจากเมื่อ 10 ปีย้อนหลัง ถือว่ารัฐได้พยายาม   การศึกษาด้านศาสนาเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เข้าเรียน
                 ด�าเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาแต่ยังต้องมีการด�าเนินการ   ในโรงเรียน กศน. ทั้งนี้ จากข้อมูลผลการประเมินระดับ

                 อย่างต่อเนื่องเพื่อการบรรลุเป้าหมายของกรมควบคุม   การรู้หนังสือของส�านักงาน กศน. ที่มีอยู่ จ�านวน 6,048 คน
                 โรคที่จะลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน�้าของเด็กอายุ   พบว่า มีระดับคะแนนผลการประเมินการอ่าน - เขียนอยู่
                 ต�่ากว่า 15 ปี ให้เหลือ 2.5 คนต่อประชากรเด็ก 1 แสนคน   ในระดับดีและดีมาก ในขณะที่สถาบันการอาชีวศึกษา

                 ในปี  2570  เพื่อให้สอดคล้องกับข้อห่วงกังวลและ    ช่วยเสริมทักษะด้านอาชีพ เช่น ช่างเชื่อมโลหะ ช่างก่อสร้าง
                 ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC         ช่างอิเล็กทรอนิกส์ และช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ เป็นต้น

                 ที่ให้ประเทศไทยด�าเนินมาตรการที่จ�าเป็นเพื่อป้องกัน   อย่างไรก็ดี ภาคประชาสังคมมีข้อห่วงกังวลในกลุ่มเด็ก
                 การอุบัติเหตุและการเสียชีวิตจากการจมน�้า          ที่ศึกษาใน กศน. บางส่วนที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ และเด็ก
                                                                   ในสถาบันปอเนาะยังไม่ได้รับการส่งเสริมทักษะด้านอาชีพ
                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่

                 สิทธิมนุษยชน
                                                                           2) การหลุดจากระบบการศึกษา มีเด็กบางกลุ่ม
                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลควร       ที่หลุดจากระบบการศึกษาและเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ
                 มอบหมาย มท. และ ศธ. ผลักดันนโยบายการดูแลเด็ก      ด้านทุนการศึกษา เช่น กลุ่มเด็กก�าพร้าที่ไม่ได้รับการ








        001-234 V9 CS6.indd   98                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105