Page 97 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 97
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 95
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และติ๊กต็อก โดยส่วนใหญ่ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้แก่เด็กในการ
ผู้กระท�าเป็นบุคคลที่เด็กรู้จัก และมีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นเป็น ป้องกันตนเอง ช่วยเหลือเยียวยาเด็ก ด�าเนินมาตรการ
บุคคลที่ไม่รู้จัก และผู้ละเมิดมักเป็นบุคคลที่มีต�าแหน่งหรือ ให้สถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดภัยส�าหรับเด็ก และ
อ�านาจเหนือเด็ก เด็กที่เป็นผู้เสียหายส่วนใหญ่จะเปิดเผย ด�าเนินการให้เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศสามารถกลับ
กับผู้ปกครองที่เป็นผู้หญิง พี่น้อง หรือเพื่อน และมีจ�านวน เข้าสู่ระบบการศึกษาได้อย่างเหมาะสม
น้อยมากที่แจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ต�ารวจ นักสังคมสงเคราะห์ 2) รัฐบาลโดย ตร. ควรจัดให้มีหน่วยงาน
หรือสายด่วนของหน่วยงานรัฐ ส่วนเด็กที่ไม่เปิดเผยเรื่อง เฉพาะที่รับผิดชอบงานด้านป้องกันและปราบปราม
ต่อผู้อื่นและรายงานเหตุต่อเจ้าหน้าที่ต�ารวจ เนื่องจาก การแสวงประโยชน์ทางเพศออนไลน์ รวมทั้งควรจัดสรร
ไม่ทราบว่าจะแจ้งข้อมูลได้ที่ใดหรือจะแจ้งข้อมูลกับผู้ใด 410 งบประมาณและบุคลากรที่เหมาะสมกับภารกิจ ตลอดจน
อบรมเพิ่มความเชี่ยวชาญแก่บุคลากรในการท�าคดีดังกล่าว
กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
รัฐบาลมีความพยายามในการป้องกันและ 4. เด็กในกระบวนกำรยุติธรรม
คุ้มครองเด็กจากการถูกล่วงละเมิดและแสวงหาประโยชน์ สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
ทางเพศโดยเฉพาะที่กระท�าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่ม มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการกระท�า
มากขึ้นจากปีที่ผ่านมา อาทิ การจัดท�าเว็บไซต์ “www. ความผิดทางอาญาของเด็กที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8
คลิปหลุดท�าไง.com” และมีสถิติการจับกุมคดีเกี่ยวกับการ พฤษภาคม 2565 โดยปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต�่าในการ
แสวงหาประโยชน์ทางเพศออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี รับโทษทางอาญาจากเดิม 10 ปีเป็น 12 ปี โดยเด็กอายุ
ยังพบปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศจากบุคลากรทางการ ยังไม่เกิน 12 ปีกระท�าการอันกฎหมายบัญญัติเป็น
ศึกษา รวมทั้งจากเด็กด้วยกันเองที่ยังไม่พบว่ามีแนวทาง ความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ และเด็กอายุกว่า 12 ปี
ป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ แต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระท�าการอันกฎหมายบัญญัติ
เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือแสวงประโยชน์ทางเพศ เป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอ�านาจ
ที่ชัดเจน อีกทั้งยังพบว่ามีการน�าเสนอข่าวโดยไม่ค�านึง ว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป หรือส่งมอบเด็กให้
ถึงสิทธิเด็ก ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อห่วงกังวลของ ผู้ปกครองดูแล ส่งไปยังสถานศึกษาหรือสถานฝึกอบรม 411
คณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC ในการน�าเสนอข่าว
และมีการน�าเสนออัตลักษณ์ของเด็ก เช่น นามสกุล ที่อยู่ ปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นตำ่าในการรับโทษ
และรูปภาพในกรณีที่มีความละเอียดอ่อน อาทิ ทางอาญาจากเดิม 10 ปีเป็น 12 ปี
การละเมิดเด็ก การแสวงประโยชน์จากเด็ก
ส�าหรับจ�านวนคดีเด็กและเยาวชนที่ถูกด�าเนินคดี
ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง ทั่วประเทศของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
สิทธิมนุษยชน ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 - 2565 มีจ�านวน
115,454 คดี แบ่งเป็นปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
จ�านวน 22,115 คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จ�านวน
1) รัฐบาลโดย ศธ. ควรพิจารณาแนวทางและ 22,609 คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จ�านวน 20,842
มาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จ�านวน 19,470 คดี
โดยบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งระหว่างเด็กต่อเด็ก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จ�านวน 14,182 คดี และ
ด้วยกันอย่างเร่งด่วน อีกทั้งควรบูรณาการการท�างานกับ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จ�านวน 12,236 คดี ซึ่งเห็นได้ว่า
001-234 V9 CS6.indd 95 3/14/23 8:40 PM

