Page 97 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 97

รายงานผลการประเมินสถานการณ์   95
                                                                           ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี  2565



                 ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และติ๊กต็อก โดยส่วนใหญ่      หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความรู้แก่เด็กในการ

                 ผู้กระท�าเป็นบุคคลที่เด็กรู้จัก และมีเพียง 1 ใน 5 เท่านั้นเป็น   ป้องกันตนเอง ช่วยเหลือเยียวยาเด็ก ด�าเนินมาตรการ
                 บุคคลที่ไม่รู้จัก และผู้ละเมิดมักเป็นบุคคลที่มีต�าแหน่งหรือ  ให้สถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดภัยส�าหรับเด็ก และ
                 อ�านาจเหนือเด็ก เด็กที่เป็นผู้เสียหายส่วนใหญ่จะเปิดเผย  ด�าเนินการให้เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศสามารถกลับ

                 กับผู้ปกครองที่เป็นผู้หญิง พี่น้อง หรือเพื่อน และมีจ�านวน  เข้าสู่ระบบการศึกษาได้อย่างเหมาะสม
                 น้อยมากที่แจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ต�ารวจ นักสังคมสงเคราะห์   2)  รัฐบาลโดย  ตร.  ควรจัดให้มีหน่วยงาน

                 หรือสายด่วนของหน่วยงานรัฐ ส่วนเด็กที่ไม่เปิดเผยเรื่อง   เฉพาะที่รับผิดชอบงานด้านป้องกันและปราบปราม
                 ต่อผู้อื่นและรายงานเหตุต่อเจ้าหน้าที่ต�ารวจ เนื่องจาก   การแสวงประโยชน์ทางเพศออนไลน์ รวมทั้งควรจัดสรร
                 ไม่ทราบว่าจะแจ้งข้อมูลได้ที่ใดหรือจะแจ้งข้อมูลกับผู้ใด 410  งบประมาณและบุคลากรที่เหมาะสมกับภารกิจ ตลอดจน

                                                                   อบรมเพิ่มความเชี่ยวชาญแก่บุคลากรในการท�าคดีดังกล่าว
                 กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน


                        รัฐบาลมีความพยายามในการป้องกันและ          4. เด็กในกระบวนกำรยุติธรรม
                 คุ้มครองเด็กจากการถูกล่วงละเมิดและแสวงหาประโยชน์   สถำนกำรณ์ ปัญหำหรืออุปสรรค
                 ทางเพศโดยเฉพาะที่กระท�าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่ม            มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการกระท�า

                 มากขึ้นจากปีที่ผ่านมา อาทิ การจัดท�าเว็บไซต์ “www.  ความผิดทางอาญาของเด็กที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8
                 คลิปหลุดท�าไง.com” และมีสถิติการจับกุมคดีเกี่ยวกับการ  พฤษภาคม 2565 โดยปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต�่าในการ

                 แสวงหาประโยชน์ทางเพศออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี   รับโทษทางอาญาจากเดิม 10 ปีเป็น 12 ปี โดยเด็กอายุ
                 ยังพบปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศจากบุคลากรทางการ     ยังไม่เกิน 12 ปีกระท�าการอันกฎหมายบัญญัติเป็น
                 ศึกษา รวมทั้งจากเด็กด้วยกันเองที่ยังไม่พบว่ามีแนวทาง  ความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ และเด็กอายุกว่า 12 ปี

                 ป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ    แต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระท�าการอันกฎหมายบัญญัติ
                 เด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือแสวงประโยชน์ทางเพศ  เป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอ�านาจ

                 ที่ชัดเจน อีกทั้งยังพบว่ามีการน�าเสนอข่าวโดยไม่ค�านึง   ว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป หรือส่งมอบเด็กให้
                 ถึงสิทธิเด็ก  ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อห่วงกังวลของ   ผู้ปกครองดูแล ส่งไปยังสถานศึกษาหรือสถานฝึกอบรม 411
                 คณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา CRC ในการน�าเสนอข่าว

                 และมีการน�าเสนออัตลักษณ์ของเด็ก เช่น นามสกุล ที่อยู่      ปรับเพิ่มเกณฑ์อายุขั้นตำ่าในการรับโทษ
                 และรูปภาพในกรณีที่มีความละเอียดอ่อน  อาทิ               ทางอาญาจากเดิม 10 ปีเป็น 12 ปี
                 การละเมิดเด็ก การแสวงประโยชน์จากเด็ก

                                                                           ส�าหรับจ�านวนคดีเด็กและเยาวชนที่ถูกด�าเนินคดี
                 ข้อเสนอแนะในกำรส่งเสริมและคุ้มครอง                ทั่วประเทศของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

                 สิทธิมนุษยชน                                      ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 - 2565 มีจ�านวน
                                                                   115,454  คดี  แบ่งเป็นปีงบประมาณ  พ.ศ.  2560
                        กสม. เห็นควรมีข้อเสนอแนะ ดังนี้
                                                                   จ�านวน 22,115 คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จ�านวน
                        1) รัฐบาลโดย ศธ. ควรพิจารณาแนวทางและ       22,609 คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จ�านวน 20,842
                 มาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก   คดี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จ�านวน 19,470 คดี

                 โดยบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งระหว่างเด็กต่อเด็ก   ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จ�านวน 14,182 คดี และ
                 ด้วยกันอย่างเร่งด่วน อีกทั้งควรบูรณาการการท�างานกับ  ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จ�านวน 12,236 คดี ซึ่งเห็นได้ว่า









        001-234 V9 CS6.indd   95                                                                                   3/14/23   8:40 PM
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102