Page 108 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2565
P. 108

106




                        รง. จัดท�าบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ  8,819 คน ทั้งนี้ หลักสูตรที่มีผู้สนใจมากที่สุด ได้แก่ กลุ่ม

                 ด้านการส่งเสริมการมีงานท�าให้ผู้สูงอายุระหว่างหน่วยงาน   อุตสาหกรรมศิลป์ ภาคบริการ และเกษตรอุตสาหกรรม
                 ราชการ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน มีระยะเวลา 3 ปี    ตามล�าดับ 456
                 โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งจากผลการด�าเนินงานพบว่า

                 มีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ 359 แห่ง มีต�าแหน่ง
                 งานว่าง 18,437 อัตรา โดยมีผู้สูงอายุที่ยื่นประสงค์ท�างาน

                 7,480 คน แต่มีผู้สูงอายุที่เข้าท�างานในสถานประกอบการ
                 3,706 คน ในหน่วยงานภาครัฐ 1,429 คน และรัฐวิสาหกิจ
                 81 คน อย่างไรก็ดี ผลจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจโลก

                 และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ท�าให้
                 การจ้างงานผู้สูงอายุในภาคเอกชนมีแนวโน้มที่ไม่แน่นอน 454  ที่มา: The Bangkok Inside


                        ในส่วนการจัดหาต�าแหน่งงานที่เหมาะสม รง.  กำรประเมินสถำนกำรณ์สิทธิมนุษยชน
                 โดยกรมการจัดหางานได้ส�ารวจความต้องการของ                  ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของ
                 ผู้สูงอายุที่มีความพร้อมและมีศักยภาพที่จะท�างาน ประมาณ    ผู้สูงอายุคือการดูแลให้ผู้สูงอายุสามารถด�ารงชีวิตอย่างมี

                 9,000  คน  ส่วนใหญ่ต้องการประกอบอาชีพอิสระ        คุณภาพ มีศักดิ์ศรี โดยให้ผู้สูงอายุที่ยังสามารถท�างานได้
                 ร้อยละ 76 ท�างานประจ�าร้อยละ 15 ท�างานประจ�าด้วย  และต้องการท�างานเข้าถึงโอกาสในการมีงานท�าที่เหมาะสม

                 และประกอบอาชีพอิสระด้วย ร้อยละ 9 โดยในปี 2565     ทั้งนี้ การท�างานท�าให้เกิดความภาคภูมิใจ และรู้สึกว่า
                 มีผู้สูงอายุใช้บริการจัดหางาน จ�านวน 1,448 คน ในจ�านวนนี้   ตนเองมีคุณค่า นอกจากนี้ การส่งเสริมให้ผู้สูงอายุท�างาน

                 มีการจ้างงานแล้ว 1,017 คน คิดเป็นร้อยละ 70.23     เชิงเศรษฐกิจช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้ สามารถด�ารงชีวิตได้
                 ซึ่งลดลงจากปี 2564 ที่มีการจัดหาและจ้างงานผู้สูงอายุ    อย่างเป็นอิสระมากขึ้น และลดการพึ่งพิงทางด้านการเงิน
                                   455
                 คิดเป็นร้อยละ 90.31  ส่วนใหญ่ได้รับการจ้างงานด้าน   จากบุคคลอื่น รวมทั้งช่วยให้ผู้สูงอายุมีเพื่อน มีคนรู้จัก
                 การผลิต พนักงานดูแลความปลอดภัย แม่บ้าน ผู้ประกอบ   พูดคุย และไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ภาครัฐมีความพยายาม
                 วิชาชีพด้านการสอน และพนักงานขับรถยนต์ โดยที่      ในการส่งเสริมการท�างานผู้สูงอายุโดยการจัดท�าบันทึก

                 นายจ้างสามารถน�าค่าใช้จ่ายในการจ้างงานผู้สูงอายุไป  ความร่วมมือกับภาคเอกชน จัดหลักสูตรฝึกอาชีพ และ
                 หักลดหย่อนภาษีได้ นอกจากนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน   พัฒนาฝีมือแรงงานผู้สูงอายุให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน

                 ด�าเนินการส่งเสริมผู้สูงอายุฝึกอาชีพตามความเหมาะสม  และความต้องการของผู้สูงอายุ ซึ่งสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ
                 และสมรรถภาพของแต่ละบุคคลให้มีความรู้ความสามารถ    มาตรา 71 วรรคสาม รัฐพึงให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุ

                 สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและสร้าง       ให้สามารถด�ารงชีพได้อย่างมีคุณภาพ และกติกา ICESCR
                 แรงจูงใจให้แรงงานท�างานมากขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุมีงานท�า    ข้อ 6 ที่ก�าหนดให้รัฐรับรองสิทธิในการท�างาน ซึ่งรวมถึง
                 มีรายได้ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ผลการ  สิทธิของทุกคนในโอกาสที่จะหาเลี้ยงชีพโดยงานซึ่งตนเลือก

                 ด�าเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พบว่า มีผู้สูงอายุ  อย่างเสรี รวมถึงค�ามั่นโดยสมัครใจของประเทศไทยภายใต้
                 ผ่านการฝึกอบรม จ�านวน 10,075 คน โดยเป็นแรงงาน     กลไก UPR รอบที่ 3 เกี่ยวกับการด�าเนินการตามยุทธศาสตร์

                 ในระบบ จ�านวน 1,256 คน และแรงงานนอกระบบ จ�านวน    แบบองค์รวมเพื่อรับรองการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของ













        001-234 V9 CS6.indd   106                                                                                  3/14/23   8:40 PM
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113