Page 82 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 82
3.8.4 การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการให้บริการประชาชนโดยการท�างานผ่านระบบ
ส�านักงาน กสม. น�าระบบเทคโนโลยีดิจิทัลและ ออนไลน์ ซึ่งมีกิจกรรมที่ส�าคัญ ได้แก่
การบริหารจัดการด้านสารสนเทศมาใช้เป็นเครื่องมือ
ในการบริหารจัดการและพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึง 1) การจัดท�าบัญชีข้อมูล (Data Catalog) เพื่อจัดท�า
การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยในปีงบประมาณ ค�าอธิบายชุดข้อมูลของส�านักงาน กสม. ให้ถูกต้อง
พ.ศ. 2565 ได้พัฒนาศูนย์สารสนเทศให้เป็น ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน น�าไปสู่แนวทางการพัฒนา
แหล่งรวบรวมความรู้และข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน ระบบข้อมูลที่ส�าคัญของภาครัฐเพื่อประโยชน์ในการ
ของประเทศไทยและต่างประเทศ ท�าให้ศูนย์สารสนเทศ ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูล
สิทธิมนุษยชนของส�านักงาน กสม. ได้รับเกียรติ และความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชน
บัตรรางวัลห้องสมุดดีเด่น ประจ�าปี พ.ศ. 2564
ประเภทห้องสมุดเฉพาะ จากสมาคมห้องสมุด 2) การพัฒนาระบบแผนงานและการบริหาร
แห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพ งบประมาณส�านักงาน กสม. (Enterprise Resource
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ Planning: ERP) โดยการน�าระบบเทคโนโลยี
1 กรกฎาคม 2565 รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือ สารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการบริหารแผนงานและ
ระหว่างห้องสมุดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น งบประมาณ เพื่อยกระดับความสามารถในการบูรณาการ
สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ข้อมูลสารสนเทศภายในของส�านักงาน ซึ่งระบบ
สมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะแสดงข้อมูลส�าคัญทางดิจิทัล อาทิ ข้อมูลความ
เครือข่ายความร่วมมือสารนิเทศด้านกฎหมายและ ก้าวหน้าของการด�าเนินงานตามแผน ประสิทธิภาพ
การเมืองการปกครอง (Thai Law Politics) และ ในการเบิกจ่ายงบประมาณ และปัญหาอุปสรรค
หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนต่างประเทศ Raoul ในการด�าเนินงาน
Wallenberg Institute of Human Rights and
Humanitarian Law (RWI) เป็นต้น 3) การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการรวบรวม
และบริการสารสนเทศด้านสิทธิมนุษยชนและระบบ
ฐานข้อมูลเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชน ในส่วนของ
การรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ให้สอดคล้องกับกระบวนการ
ท�างานในปัจจุบันตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึง
การบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลด้วยเลขบัตรประชาชน
ร่วมกับกรมการปกครองแทนการเรียกส�าเนาเอกสาร
ซึ่งการด�าเนินการทั้งสองกิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนา
ระบบออนไลน์ช่วยยกระดับการให้บริการด้านสิทธิมนุษยชน
เพื่ออ�านวยความสะดวกให้แก่ประชาชน
ส�านักงาน กสม. ได้ด�าเนินงานด้านการบริการข้อมูล
ข่าวสารเพื่อให้การท�างานของส�านักงาน กสม. มีความ 4) การพัฒนาแอปพลิเคชันส�านักงาน กสม. เพื่อ
โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีการด�าเนินการอยู่บน พัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการสู่การบริการ
หลักธรรมาภิบาล และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย เชิงรุกโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
ในการพัฒนาระบบการท�างานให้ทันกับเทคโนโลยี และเพิ่มช่องทางการให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ
สารสนเทศและการสื่อสารดิจิทัล ส�านักงานได้ด�าเนิน อาทิ การรับเรื่องร้องเรียน การติดตามผลการร้องเรียน
กิจกรรมด้วยการพัฒนาระบบฐานข้อมูล เพื่อรองรับ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมต่าง ๆ ของ กสม.
การเป็นองค์กรดิจิทัล ตลอดจนการอ�านวยความสะดวก การให้บริการความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
80