Page 78 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
P. 78
ผลด�าเนินการหรือความคืบหน้าในปีงบประมาณถัดไป นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ยังคงมี
ทั้งนี้ มีหลายกรณีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถ บทบัญญัติบางประการที่ไม่เป็นไปตามข้อเสนอแนะ
แจ้งผลการปฏิบัติที่ชัดเจนได้ แม้ส่วนราชการจะได้ตอบรับ ของ กสม. เช่น การก�าหนดองค์ประกอบของการกระท�า
ว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กสม. อาจเนื่องมาจาก ทรมาน ที่ยังไม่สอดคล้องกับนิยามที่กฎหมาย
ข้อเสนอของ กสม. มีลักษณะเป็นข้อเสนอแนะ สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศบัญญัติไว้ เป็นต้น
เชิงนโยบาย แตกต่างจากข้อเสนอแนะในรายงาน ส�านักงาน กสม. จึงยังต้องติดตามการออกกฎ ระเบียบ
ผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เป็น หรือแนวทางปฏิบัติเพื่อรองรับการบังคับใช้กฎหมาย
มาตรการหรือแนวทางปฏิบัติที่มีความชัดเจนในตัว ฉบับนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาเสนอแนะให้
ว่าจะให้ส่วนราชการปฏิบัติอย่างไรด้วยวิธีการใด แก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติของกฎหมายให้สอดคล้อง
เพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นไปตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและ
การประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม
ส่วนข้อเสนอในรายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention against Torture and
รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
งบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ขอให้รัฐบาลแก้ไขเพิ่มเติม Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment
พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการ or Punishment: CAT)
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 เพื่อยกเลิกหน้าที่
และอ�านาจของ กสม. ในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริง 3.8 การบริหารจัดการและการพัฒนา
ที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์ องค์กร
เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้อง
หรือไม่เป็นธรรม ตามมาตรา 26 (4) และเพื่อก�าหนดให้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กสม. ให้ความส�าคัญ
กสม. มีอ�านาจไกล่เกลี่ยบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการพัฒนาส�านักงาน กสม. ให้เป็นองค์กรที่มี
ที่จะท�าให้คู่กรณีท�าความตกลงเพื่อประนีประนอม “สมรรถนะสูง (High Performance)” เพื่อให้
และแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน พบว่า หน่วยงาน สามารถสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ได้อย่าง
ของรัฐยังขาดความเข้าใจในกระบวนการแก้ไข มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการน�าระบบเทคโนโลยีดิจิทัล
กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ กสม. ไม่อาจกระท�าการ การบริหารจัดการสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนา
ได้โดยง่ายโดยปราศจากความร่วมมือจากรัฐบาล กระบวนการท�างานและองค์ความรู้ขององค์กร รวมถึง
ในการให้ความสนับสนุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง
การรวบรวมความเห็นจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ ในส่วนของข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไข
ปรับปรุงกฎหมาย กรณีร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการ
ด�าเนินงานขององค์กรที่ไม่แสวงหารายได้หรือก�าไร
มาแบ่งปันกัน พ.ศ. .... พบว่า ส่วนใหญ่สอดคล้องกับ
ข้อเสนอแนะของ กสม. แต่ยังคงต้องติดตามประเด็น
ส�าคัญบางประเด็นของร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไป เนื่องจาก
ยังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของกระทรวง
การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึง
พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน
และการกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 แม้ว่า
จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565
และจะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นก�าหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวัน
76