Page 75 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 75

68


                     80
               ชมพู”  (ดำเนินการสำรวจระหว่างปี 2548-2552 และ 2552-2554 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3
               พฤศจิกายน 2552 ได้อนุมัติให้ขยายระยะเวลาดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ฯ อีกสองปี ซึ่งปัจจุบันเวลาได้สิ้นสุด

               แล้วเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน  2554)
                                             81
                       จากแนวทางการแก้ไขปัญหาข้างต้น จะเห็นว่าคนไทยพลัดถิ่นเริ่มมีสถานะที่เปลี่ยนไปตามแนว
               นโยบายของรัฐผ่านมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งในอดีตคนไทยพลัดถิ่นจะได้รับสัญชาติไทยด้วยวิธีการแปลงสัญชาติ

               แต่ด้วยจิตสำนึกของความเป็นคนไทย และยอมรับไม่ได้ที่จะถูกปฏิบัติในลักษณะเดียวกับคนต่างด้าวที่ไม่มีเชื้อ

               สายไทย จึงทำให้วิธีการดังกล่าวไม่ได้รับผลตอบรับเท่าที่ควร โดยคนไทยพลัดถิ่นจำนวนมากไม่ดำเนินการไป

               ยื่นคำร้องขอแปลงสัญชาติ จนนำไปสู่การรวมตัวกันเป็นเครือข่ายการแก้ไขปัญหาการคืนสัญชาติคนไทยและมี

               การเรียกร้องให้คนไทยพลัดถิ่นได้รับสัญชาติไทยด้วยวิธีการ “คืนสัญชาติไทย” ต่อมาในปี 2550
               คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขการไร้สถานะทางกฎหมายและสิทธิของบุคคลใน

               ประเทศไทย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้รับทราบปัญหาของคนไทยพลัดถิ่นและได้มีการจัดทำร่างกฎหมายคืน

               สัญชาติไทยให้แก่คนไทยพลัดถิ่นและมีการผลักดันร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว โดยในวันที่  28 ตุลาคม 2552

               ร่างกฎหมายก็ได้รับการบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็ยังค้างอยู่ในวาระการประชุม

               ของสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลานาน

                       จนกระทั่งเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นได้มีการเคลื่อนไหว เพื่อทวงถามกฎหมายว่าด้วยการคืนสัญชาติ
               ไทยผ่านเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ที่มียื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลขอให้เร่งรัดผลักดันร่าง

               พระราชบัญญัติสัญชาติฉบับของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ กับคณะที่ได้เคยเสนอไว้ ต่อมานายกรัฐมนตรีในสมัย

               นั้น (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโดยมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนัก

               นายกรัฐมนตรี  (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เป็นผู้รับผิดชอบ และในปี 2554 ได้มีการจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง

               ซึ่งผลการประชุมสรุปว่าควรจัดทำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่...) พ.ศ...... เสนอต่อคณะรัฐมนตรี

               พิจารณาเป็นร่างรัฐบาลและนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป โดยการยกร่างกฎหมายฉบับบนี้ได้มีการนำร่าง พ.ร.บ.
               ฉบับเดิมมาศึกษาและมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคง

               แห่งชาติดำเนินการยกร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกับนำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาร่างต่อไป ซึ่งในที่สุด

               พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมทรงลงพระปรมาภิไธยใน

               พระราชบัญญัติติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 ให้ไว้ ณ วันที่ 14 มีนาคม 2555 และสำนักเลขาธิการ

               คณะรัฐมนตรีได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2555 มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
               ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2555 เป็นต้นไป
                                                82


               80  ระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการสำรวจและจัดทำทะเบียนสำหรับบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน พ.ศ.2548
               81  ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล,หลังข้ามเส้นพรมแดนสถานะตามกฎหมายของคนย้ายถิ่น (กรณีชนกลุ่มน้อย), วารสารนิติ

               สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2559) ,น.177-178
               82 อ้างแล้ว,วีนัส สีสุข, ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุลและกรกนก วัฒนภูมิ, น. 118-143
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80