Page 150 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 150
143
2.2) ปัญหาเรื่องอัตรากำลังของ กรมการปกครองควรมีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่
หน่วยงานราชการและงบประมาณใน เฉพาะที่เป็นพื้นที่ชายแดนและมีปัญหาด้านสัญชาติ รวมถึง
การแก้ไขปัญหาทำให้กระบวนล่าช้า พูดคุยและทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ถึงปัญหาด้าน
สถานะบุคคล โดยอาจกำหนดแนวทางการทำงานในวันปกติ
อย่างน้อย 1 วัน เพื่อดำเนินการด้านสัญชาติสำหรับคนไทยพลัด
ถิ่นโดยเฉพาะ และเพื่อให้การดำเนินการคืนสัญชาติไทยเป็นไป
ด้วยความรวดเร็ว ควรกำหนดแผนงานและงบประมาณในการ
คืนสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นในแต่ละพื้นที่เป็นการ
เฉพาะกิจ โดยการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใกล้เคียงภายใน
จังหวัดที่มีปัญหาเกี่ยวกับคนไทยพลัดถิ่นและภาคประชาสังคม/
มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงปฏิบัติงานในพื้นที่นอกเหนือจาก
เวลาราชการ
2.3) ปัญหาเรื่ององค์ความรู้ความเข้าใจ กรมการปกครอง ควรจัดอบรมหรือจัดทำคู่มือในการปฏิบัติงาน
ของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา ของเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านสัญชาติและการคืน
เกี่ยวกับสถานะของบุคคลไร้สัญชาติ สัญชาติไทยแก่คนไทยพลัดถิ่น เพื่อส่งเสริมความรู้ให้กับ
เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ โดยเฉพาะเมื่อมีการโยกย้ายตำแหน่งหรือเข้า
รับหน้าที่ใหม่
2.4) ปัญหาสัดส่วนการใช้ดุลพินิจของ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรมีการปรึกษาหารือกับ
เจ้าหน้าที่ กรมการปกครอง เพื่อสะท้อนปัญหาการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่
ในการพิจารณาพยานบุคคลของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ที่อาจ
ก่อให้เกิดภาระเกินสมควรแก่คนไทยพลัดถิ่น เช่น การเรียกสอบ
พยานบุคคลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่จำกัดหรือเหตุอันควร หรือ
การใช้ดุลพินิจเกินกว่าแนวปฏิบัติตามที่กฎหมาย/หนังสือสั่งการ
กำหนด
3) ปัญหาทางข้อเท็จจริงของคนไทยพลัดถิ่น
3.1 ข้อจำกัดของคนไทยพลัดถิ่นซึ่งเป็น
เจ้าของปัญหา
- ปัญหาเกี่ยวกับองค์ความรู้และ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษาและองค์กรพัฒนาเอกชน
ความเข้าใจในการดำเนินการยื่นคำขอ ได้แก่ หน่วยงานตาม MOU ควรมีการวางแผนงาน เพื่อสร้าง
พิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทย ความร่วมมือกันแบบบูรณาการในการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่คน
พลัดถิ่น ไทยพลัดถิ่น รวมถึงการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดเตรียม