Page 152 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 152
145
พลัดถิ่นทั้งกลุ่มบุคคลที่รอการเพิ่มชื่อตามบิดา มารดา และกลุ่ม
ที่รอการพิสูจน์ สามารถตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม DNA ได้ โดย
เริ่มจากการสำรวจข้อมูลคนไทยพลัดถิ่นที่ต้องการตรวจพิสูจน์
สารพันธุกรรม DNA และกำหนดแนวทางการตรวจพิสูจน์สาร
พันธุกรรม DNA กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนด
ช่วงเวลาต่อเดือนว่าสามารถตรวจได้กี่ราย หรือในกรณีที่ไม่
สามารถตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม DNA ได้ฟรีทั้งหมด ควรมี
การจัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตรวจพิสูจน์สาร
พันธุกรรม DNA คนละครึ่ง เป็นต้น
3.3 ปัญหาการเข้าถึงสิทธิของคนไทย
พลัดถิ่น
- ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิของคนไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรมีบทบาทในเชิงรุกใน
พลัดถิ่นอันเป็นผลมาจากความล่าช้าใน การสะท้อนปัญหาความล่าช้าจากการคืนสัญชาติไทยถือว่าเป็น
การคืนสัญชาติไทยแก่คนไทยพลัดถิ่น การละเมิดสิทธิของคนไทยพลัดถิ่นที่ควรจะได้รับตามกฎหมาย
ซึ่งส่งผลให้คนไทยพลัดถิ่นถูกลิดรอนสิทธิที่ควรจะได้รับในฐานะ
พลเมืองคนไทย รวมถึงสร้างความร่วมมือหรือหาแนวทางใน
การแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการปกครอง
สภาความมั่นคงแห่งชาติ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ
และจังหวัด เช่น การกำหนดพื้นที่นำร่องในการคืนสัญชาติไทย
ให้กับคนไทยพลัดถิ่นให้หมดไป ภายในปี 2566 เป็นต้น
นอกจากนี้ในระหว่างกระบวนการรับรองความเป็นคนไทย
พลัดถิ่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรมีการสะท้อน
ปัญหาและผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาในการเข้าถึงสิทธิ
ทางการศึกษาของเด็กที่เป็นคนไทยพลัดถิ่น ได้มีโอกาสเข้าถึง
กองทุนทางการศึกษา โดยสร้างความร่วมมือกับกองทุนเงินให้
กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ
ผลักดันให้เด็กที่พ่อแม่เป็นคนไทยพลัดถิ่นและอยู่ระหว่างการขอ
คืนสัญชาติไทยให้มีโอกาสสามารถเข้าถึงสิทธิการกู้ยืม
เงินกองทุนเพื่อการศึกษา เพื่อสร้างโอกาสให้กับเด็กได้สามารถ
เรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้น อันเป็นการสร้างทรัพยากรทางบุคคล
ในการทำงานให้กับประเทศต่อไปในอนาคต ตลอดจนผลักดัน
ให้เกิดการแก้ไขปัญหาในการเข้าถึงสิทธิต่างๆ ทั้งด้านการทำงาน
การรักษาพยาบาลฯ เช่น การสร้างความร่วมมือกับกระทรวง