Page 113 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 113

106


                     ในเรื่องของการจำหน่ายนั้นคนไทยพลัดถิ่นมายื่นคำร้องที่อำเภอประมาณ 500 กว่าคน ดำเนินการคืน

               จำหน่าย 200 กว่าคน เหตุผลในเรื่องของการจำหน่ายคือ คนไทยพลัดถิ่นไม่ได้มารายงานตัวตอนปี 2554 ด้วย

               เหตุผลหลายๆประการ เช่น อาจจะทำงานต่างถิ่นโดยไม่ทราบเรื่องของการรายงานตัว
                     พยานที่น่าเชื่อถือ โดยปกติคนรับรองผังเครือญาติ คนที่เป็นญาติที่มีเชื้อสายไทย 1 คน และบุคคลที่

               น่าเชื่อถือ 2 คน (บุคคลที่น่าเชื่อถือ ส่วนมากจะเป็นผู้นำชุมชน เพราะได้รับการยอมรับจากพื้นที่ เช่น กำนัน

               ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น) โดยจะรับรองเรื่องคุณสมบัติและความประพฤติของคน

               ไทยพลัดถิ่น
                       อุปสรรคเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องการให้สัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่น ในมุมมองของปลัดอำเภอ

               เมืองระนองมองว่า

                       “คนไทยพลัดถิ่นควรได้รับสัญชาติโดยเร็ว แต่เพราะยังมีกลุ่มอื่นๆ ที่ปะปนเข้ามา กระบวนการในการ

                       กลั่นกรอง เพื่อแยกกลุ่มอื่นๆ ออกไปนั้นจึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการออกสัญชาติให้แก่คนไทย

                       พลัดถิ่น เช่นบางกลุ่มยังเดินทางไปกลับระหว่างเมียนมาและประเทศไทย โดยมีสวนอยู่ที่ประเทศเมียน
                       มาและมีบ้านอยู่ฝั่งไทย

                       ปัญหาส่วนใหญ่คือเรื่องบุคลากร ซึ่งมีน้อยมากต่อจำนวนของคนไทยพลัดถิ่นที่ขอรับบริการ เพราะ

                       บุคลากรยังต้องบริการงานทะเบียนให้แก่กลุ่มอื่นๆและภาระด้านทะเบียนซึ่งเป็นภาระงานทั่วไป

                       ปัญหาการโยกย้าย ซึ่งทำให้ขาดความต่อเนื่องในการบริการคืนสัญชาติให้แก่คนไทยพลัดถิ่นอำเภอที่มี

                       คนไทยพลัดถิ่นควรมีเจ้าหน้าที่เฉพาะทาง ที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง”
                       2) อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา  ได้ให้ข้อมูลว่า “ในตัวของอำเภอคุระบุรีนั้นไม่มีมติคณะรัฐมนตรีให้
                                                125
               ขึ้นทะเบียนคนไทยพลัดถิ่น ดังนั้นจึงถือว่าในจังหวัดไม่มีคนไทยพลัดถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ดำเนินการ

               เปิดให้คนไทยพลัดถิ่นขอคืนสัญชาติไว้ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 100 กว่าคน โดยส่วนใหญ่แล้วในเขตอำเภอคุระบุรีจะมี

               คนไทยพลัดถิ่นย้ายเข้ามาทำงานเพียงชั่วคราวจึงเป็นสถานที่คนไทยพลัดถิ่นมาทำงานมากกว่ามาอยู่ถาวร โดย

               ย้ายมาจากจังหวัดระนอง ประมาณ 90 % และย้ายมาจากอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นอำเภอ

               ติดต่อกับอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา โดยมาทำงานรับจ้าง ทำประมง สวนยาง สวนปาล์มที่คุระบุรี ประมาณ

               160 ราย นายจ้างได้นำคนไทยพลัดถิ่นมาทำงานทำงานเสร็จก็กลับจังหวัดระนองไป”
                       ในส่วนขั้นตอนการให้สัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่น อำเภอคุระบุรีจะใช้ระเบียบเดียวกันกับทางอำเภอ

               เมืองระนอง เพื่อเทียบเคียงและเอื้อประโยชน์ให้แก่คนไทยพลัดถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ของอำเภอคุระบุรี

                       ส่วนในเรื่องอุปสรรคและปัญหานั้น ทางอำเภอได้ให้ข้อมูลว่า “จำนวนบุคลากรไม่เพียงพอต่อการ

               ให้บริการคืนสัญชาติแก่คนไทยพลัดถิ่น สถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ทำให้เกิดความล่าช้าในการนัดสอบ

               พยานหรือตรวจผังเครือญาติ  การขาดความรู้ ขาดการศึกษาของคนไทยพลัดถิ่น จึงทำหลักฐานผิดพลาด ทำ



               125  สัมภาษณ์ ปลัดอำเภอ,อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา, วันที่ 4 มีนาคม 2565.
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118