Page 110 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการจัดทำข้อเสนอแนะ มาตรการหรือแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 เพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 110
103
แล้วคืนรายการทะเบียนประวัติโดยดำเนินการจาก
สำนักทะเบียนกลางไปยังท้องที่ แล้วเรียกให้บุคคลนั้น
มาทำบัตรประจำตัว
ข้อสังเกต ในปัจจุบันการแก้ไขรายการนั้น หากเป็น
การแก้ไขรายการบางส่วนและคืนรายการสามารถเป็น
อำนาจของนายอำเภอท้องที่ได้เลย แต่การคืนรายการ
นั้น มาควบคู่กับการแก้ไขรายการด้วย ดังนั้นจึง
จำเป็นต้องส่งเรื่องไปยังสำนักทะเบียนกลางก่อน วิธี
ปฏิบัติคือ นายอำเภอคืนรายการให้เป็นปกติก่อนแล้ว
121
ทำเรื่องแก้ไขไปยังสำนักทะเบียนกลางด้วย
3. เมื่อผู้ยื่นคำยื่นคำขอในพื้นที่เรียบร้อยแล้วขาด
กระบวนการติดตามหลังจากส่งเรื่องไปยังระดับอำเภอ
ซึ่งผู้ยื่นคำขอไม่สามารถติดตามผลการพิจารณาได้
(สามารถติดตามได้ถึงเฉพาะระดับอำเภอเท่านั้น)
4. จำนวนผู้ยื่นคำขอจากต้นทางระดับพื้นที่ ไม่
สอดคล้องกับจำนวนของผู้ที่ผ่านเข้าสู่กระบวนการ
รับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นในขั้นตอนสุดท้ายอย่าง
แตกต่างเห็นได้ชัด เช่น สำหรับคำขอระดับอำเภอมีถึง
หลักพันราย แต่ขณะที่คำขอส่งมาถึงระดับกรมการ
122
ปกครองเพียงแค่หลักหน่วย 2-3 รายต่อเดือนเท่านั้น
การพิจารณาในระดับอำเภอ 1. การแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอโดย
การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐระดับ นายอำเภอ เป็นดุลพินิจเพื่อช่วยพิจารณากลั่นกรองคำ
อำเภอ ขอ ในท้ายแบบคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่น
1. นายอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการระดับ ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 ใช้ถ้อยคำว่า
อำเภอ (ดุลพินิจ) เพื่อช่วยพิจารณากลั่นกรองคำ “ทั้งนี้ นายอำเภออาจแต่งตั้งคณะกรรมการในระดับ
ขอ อำเภอขึ้น” จากพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องการพิสูจน์สัญชาติ
121 ปลัดอำเภอเมือง จังหวัดระนอง, การจัดประชุมกลุ่มย่อย (Focus group) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องปัญหาสถานะบุคคลคนไทย
พลัดถิ่น, การบันทึกบทสัมภาษณ์ ดำเนินการโดย ทีมวิจัยโครงการ, โรงแรมบ้านหญ้าหมู จังหวัดระนอง, 19 เมษายน 2565
122 สัมภาษณ์ เจ้าพนักงานปฏิบัติงานสำนักบริหารการทะเบียน,กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, 2 มีนาคม พ.ศ.2565

