Page 110 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 110
สถานการณ์ของประเด็นสิทธิมนุษยชนที่อยู่ใน สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในสถานการณ์เฉพาะ
ความห่วงใย มีข้อเสนอแนะ เช่น สิทธิชุมชน รัฐบาลควร มีข้อเสนอแนะ เช่น สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ
ก�าหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) รัฐบาลควรค�านึงถึง
ในการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชนในระดับพื้นที่ ข้อจ�ากัดในการเข้าถึงความช่วยเหลือของประชาชน
ในการจัดการที่ดิน ที่อยู่อาศัยและใช้ประโยชน์จาก บางกลุ่มและก�าหนดช่องทางที่เหมาะสมเพื่อให้ประชากร
ทรัพยากรธรรมชาติ สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ กลุ่มดังกล่าวได้เข้าถึงและใช้สิทธิในทางปฏิบัติได้จริง
หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องควรจัดการอบรมให้ความรู้ สถานการณ์ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง เห็นว่าในภาพรวม
แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิบัติ รัฐยังคงท�าหน้าที่ดูแลการใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ
หน้าที่ที่เคารพหลักสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง ด้านค้ามนุษย์ ของประชาชนโดยไม่ได้แทรกแซงการใช้เสรีภาพดังกล่าว
รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
ควรมีการติดตามผลการด�าเนินการปราบปรามการบังคับใช้ แม้ในกรณีผู้จัดการชุมนุมไม่ได้แจ้งการชุมนุม ฯลฯ
แรงงานทั้งในภาคประมงและอุตสาหกรรมอื่นโดยเฉพาะ
อย่างยิ่งการคัดแยกผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงาน สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
ซึ่งมีความแตกต่างจากการคัดแยกผู้เสียหายจากการ มีข้อเสนอแนะ เช่น ปัญหาความแออัดของเรือนจ�า
ค้ามนุษย์ ฯลฯ นอกจากจัดสรรงบประมาณเพื่อขยายพื้นที่เรือนจ�าแล้ว
สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
ควรน�าวิธีการอื่นมาใช้ร่วมด้วย การป้องกันและแก้ปัญหา
๓.๒.๕ รายงานผลการประเมินสถานการณ์ การกระท�าทรมาน รัฐควรมีการสอบสวนการเสียชีวิต
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๓ ของบุคคลระหว่างถูกควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือ
ได้แบ่งการประเมินสถานการณ์ออกเป็น ๔ ด้าน ระหว่างการฝึก สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้
ตามขอบเขตสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความส�าคัญกับการสร้าง
และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญในบริบท ความไว้วางใจให้กับประชาชน โดยการท�าความเข้าใจกรณี
ประเทศไทย ประกอบด้วย (๑) สถานการณ์สิทธิมนุษยชน เกิดเหตุการณ์ที่อาจกระทบต่อสิทธิของประชาชนในพื้นที่
ในสถานการณ์เฉพาะ ได้แก่ สถานการณ์แพร่ระบาด เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบได้รับความร่วมมือ
ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และ จากประชาชนยิ่งขึ้น ฯลฯ
สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของนักเรียน
นักศึกษา ประชาชน (๒) สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมือง สถานการณ์สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
และสิทธิทางการเมือง ได้แก่ การเข้าถึงความยุติธรรม มีข้อเสนอแนะ เช่น สิทธิแรงงาน รัฐควรส่งเสริมให้ความรู้
ของประชาชน สถานการณ์การกระท�าทรมาน การบังคับ แก่กลุ่มแรงงานถึงสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน
ให้สูญหาย การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และช่องทางการร้องเรียน สิทธิชุมชน ควรปรับปรุงหรือ
สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ โทษประหารชีวิต แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่มีอยู่ให้รับรองสิทธิชุมชนเพื่อ
การใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (๓) สถานการณ์ ให้ชุมชนรวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์สามารถมีส่วนร่วมในการ
สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ได้แก่ สิทธิแรงงาน จัดการทรัพยากรธรรมชาติกับรัฐได้ สิทธิด้านสุขภาพ
สิทธิชุมชนกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ รัฐควรเร่งด�าเนินการเชิงรุกเพื่อส�ารวจและวางแผนเพื่อ
สิทธิด้านสุขภาพ สิทธิด้านการศึกษา ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลือคนที่ส่งสัญญาณการฆ่าตัวตาย สิทธิด้าน
(๔) สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคล ได้แก่ เด็ก การศึกษา รัฐควรพิจารณาจัดท�าแผนหรือมาตรการแก้ไข
ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรีรวมถึงประเด็นความเสมอภาค ปัญหาประชากรวัยเรียนที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา
ทางเพศ ผู้มีปัญหาสถานะและสิทธิ ได้เข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงมากขึ้น ฯลฯ
ข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ จ�าแนกตามสถานการณ์ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคล มีข้อเสนอแนะ
สิทธิมนุษยชนแต่ละด้าน ดังนี้ เช่น สิทธิของเด็ก รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่ง
พิจารณาร่างแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๓ - ๒๕๘๐
โดยให้ความส�าคัญกับเด็กกลุ่มที่มีอุปสรรคในการเข้าถึง
108