Page 108 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 108

สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคล              ข้อเสนอแนะที่ส�าคัญ  จ�าแนกตามสถานการณ์
            มีข้อเสนอแนะ เช่น รัฐควรให้ความส�าคัญกับการด�าเนินการ สิทธิมนุษยชนแต่ละด้าน ดังนี้
            เพื่อขจัดแนวความคิดแบบเก่าเกี่ยวกับบทบาทของบุรุษและ
            สตรีในทุกระดับและทุกรูปแบบของการศึกษา โดยอาจ        สถานการณ์ด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
            บรรจุหลักสูตรที่เกี่ยวกับความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ มีข้อเสนอแนะ เช่น ด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม
            ในทุกระดับการศึกษา รัฐควรมีกลไกการคุ้มครองสิทธิ  รัฐควรประชาสัมพันธ์แจ้งสิทธิของประชาชนในการขอรับ
            ผู้สูงอายุให้ได้รับความคุ้มครองสิทธิอย่างเหมาะสม   ความช่วยเหลือในการขอปล่อยตัวชั่วคราว ด้านกระท�า

            โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีสติสัมปชัญญะ มีความ ทรมานฯ รัฐควรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและ
            สามารถตัดสินใจด้วยตนเอง เช่น มีระบบพิทักษ์สิทธิ  ปราบปรามการทรมานฯ ให้สอดคล้องกับสาระส�าคัญของ
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            (Guardianship) ฯลฯ                               อนุสัญญา CAT ด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและ
                                                             ชุมนุมโดยสงบ รัฐควรทบทวนการใช้อ�านาจทางกฎหมาย
                การประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนใน ๕ ประเด็น ให้เป็นไปตามกระบวนการตรากฎหมายปกติแทนการใช้
            ปัญหาหรือพื้นที่ส�าคัญ มีข้อเสนอแนะ เช่น ด้านค้ามนุษย์  อ�านาจตามมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
            หน่วยงานของรัฐควรด�าเนินการตามแผนสิทธิมนุษยชน (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๘ ฯลฯ
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            แห่งชาติอย่างจริงจัง มีการอบรมให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่
            ทุกระดับอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้    สถานการณ์สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

            พบว่ามีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิทธิในชีวิต มีข้อเสนอแนะ เช่น ด้านการศึกษา รัฐควรเร่งปฏิรูป
            และร่างกายของเด็กและสตรี การมีส่วนร่วมของสตรี  ประเทศด้านการศึกษาเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถ
            ในกระบวนการสันติภาพ รวมถึงภาวะทุพโภชนาการ  เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะ
            ของเด็กในพื้นที่ ฯลฯ                             เด็กด้อยโอกาสกลุ่มต่าง ๆ ด้านสาธารณสุข รัฐควรเร่ง
                                                             ด�าเนินการบริหารจัดการปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ
            ๓.๒.๓ รายงานผลการประเมินสถานการณ์ โดยก�าหนดนโยบายและมาตรการที่ชัดเจน รวมถึงทบทวน
            ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๖๑  กฎหมายโดยค�านึงถึงผลกระทบในมิติสิทธิด้านสุขภาพ

                ปีนี้มีการจัดท�ากรอบการประเมิน การกลั่นกรอง  ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน รัฐควรจัดตั้งหรือก�าหนดกลไก
            ข้อเท็จจริงและประมวลข้อเสนอแนะในแต่ละประเด็น  ที่มีหน้าที่และอ�านาจในการน�ามาตรการเชิงบังคับและ
            อย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน  มาตรการเชิงสมัครใจมาใช้ในการก�ากับดูแลการด�าเนินการ
            จ�าแนกเป็น ๑๔ ประเด็น ดังนี้ (๑) สถานการณ์ด้าน  ประกอบธุรกิจเพื่อป้องกันผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
            สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง มี ๓ ประเด็น คือ   เป็นต้น
            การทรมานและการบังคับให้สูญหาย สิทธิในกระบวนการ
            ยุติธรรม เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ (๒) สถานการณ์     สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคล มีข้อเสนอ
            สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม มี ๓ ประเด็น คือ   แนะ เช่น ด้านสิทธิเด็ก รัฐควรมีมาตรการคุ้มครองเด็กจาก
            สิทธิด้านการศึกษา ด้านสุขภาพ ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน)   ภัยออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ และให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและ

            (๓) สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคล มี ๕ ประเด็น   ครูเพื่อให้สามารถให้ค�าแนะน�าและช่วยเหลือเด็กในการ
            คือ เด็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีปัญหาสถานะ นักปกป้อง  ใช้สื่อออนไลน์และวิธีรับมือกับภัยที่มากับสื่อ ด้านสิทธิ
            สิทธิมนุษยชน (๔) ประเด็นที่อยู่ในความห่วงใย มี ๓ ประเด็น   ผู้สูงอายุ รัฐควรพิจารณาระบบการออมภาคบังคับเพื่อให้
            คือ สิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ  ประชาชนทุกคนมีบ�าเหน็จบ�านาญหลังพ้นวัยเกษียณ
            สิ่งแวดล้อม สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้   ด้านสิทธิคนพิการ รัฐควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ
            การค้ามนุษย์ รวมทั้งได้มีการสรุปข้อเสนอแนะของ กสม.  แก่การศึกษาส�าหรับนักเรียนพิการในโรงเรียน จัดการเรียน
            ต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนทั้ง ๑๔ ประเด็น เพื่อให้ ร่วมให้สอดคล้องกับความต้องการจ�าเป็นของนักเรียน

            สามารถอ่านได้ง่ายขึ้น                            พิการแต่ละบุคคล สิทธิของผู้มีปัญหาสถานะ รัฐควรให้





       106
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113