Page 104 - รายงานผลการดำเนินงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ 3 (วันที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ถึง 25 พฤษภาคม 2564)
P. 104

มาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันการละเมิด    กรณีที่คนพิการเดินทางโดยจองตั๋วเครื่องบินไม่ถึง
            สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเยียวยา ผู้ได้รับความเสียหาย ๔๘ ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง หากไม่สามารถจัดการ
            ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามมาตรา ๒๔๗ (๑) ของ อ�านวยความสะดวกและการช่วยเหลือคนพิการ ผู้ถูกร้อง
            รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐  ควรที่จะมีการแจ้งให้คนพิการทราบ เพื่อป้องกันปัญหา
            และมาตรา ๒๖ (๑) แห่งพระราชบัญญัติประกอบ ที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้คนพิการสามารถพิจารณา
            รัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   ประกอบการตัดสินใจได้
            พ.ศ. ๒๕๖๐ และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย

            กฎ ระเบียบ หรือค�าสั่งใด ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลัก  (๓) ควรจัดให้มีการอบรมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่
            สิทธิมนุษยชนตามมาตรา ๒๔๗ (๓) ของรัฐธรรมแห่ง  ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ที่มีอ�านาจหน้าที่
          รายงานผลการดำาเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่ ๓
            ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และมาตรา ๒๖  ในการตัดสินใจว่าจะให้ผู้โดยสารเดินทางได้หรือไม่ ให้มี
            (๓) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะ ความเข้าใจและตระหนักถึงสิทธิของคนพิการในการเข้าถึง
            กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ ดังนี้     การบริการสาธารณะ ทั้งข้อจ�ากัดและความจ�าเป็นที่ต้อง
                                                             ใช้บริการของผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งวิธีการสื่อสาร
            มาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือ ที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้บริการที่เป็นคนพิการ เพื่อป้องกันมิให้
      สำ�นักง�นคณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
            แก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับ  เกิดปัญหากับผู้รับบริการในลักษณะเช่นเดียวกับค�าร้องนี้
            ความเสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน              ขึ้นอีก โดยให้คนพิการร่วมเป็นวิทยากรในการอบรม

                บริษัทสายการบินแห่งหนึ่ง (ผู้ถูกร้อง) ควรด�าเนินการ   ส่วนกรณีที่ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารคนใดเดินทางและมีสิทธิ
            ดังนี้                                           ได้รับคืนค่าโดยสาร (refund) ควรปรับปรุงระบบและ
                (๑) ควรเยียวยาผู้ร้องทั้งสองตามความเสียหาย  ขั้นตอนการด�าเนินการให้ได้รับคืนค่าโดยสารโดยไม่ล่าช้า
            ที่เกิดขึ้นจริงเพราะเหตุแห่งกรณีตามค�าร้อง และเยียวยา
            ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ร่วมเดินทาง (escort /accompany)   ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและ
            กับผู้ร้องที่ ๒ โดยคืนค่าโดยสาร (refund) จากท่าอากาศยาน  คุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            นานาชาติดอนเมือง - ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่     (๑) กระทรวงคมนาคมควรด�าเนินการ ดังนี้

                                                                ๑.๑ จัดให้มีระเบียบและแนวปฏิบัติในการให้บริการ
                (๒) กรณีที่คนพิการเดินทางโดยจองตั๋วเครื่องบินเกิน    ของสายการบินต้นทุนต�่าส�าหรับคนพิการให้เป็น
            ๔๘ ชั่วโมง ก่อนออกเดินทาง ควรแจ้งเงื่อนไขการให้         มาตรฐานเดียวกันเพื่อเป็นแนวทางให้ทุกสาย
            บริการต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน อาทิ การแจ้งขอรับบริการ    การบินปฏิบัติต่อคนพิการอย่างมีประสิทธิภาพ
            เก้าอี้รถเข็น (wheelchair) เก้าอี้รถเข็นในห้องโดยสาร    และเท่าเทียมกัน
            (cabin wheelchair) หรืออุปกรณ์ยกคนพิการหรือเก้าอี้  ๑.๒ เป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือ
            รถเข็นขึ้นเครื่องบิน (hydraulic lift) โดยแจ้งล่วงหน้า   กับภาคีเครือข่ายคนพิการให้เข้ามามีส่วนร่วม
            ก่อนเดินทางไม่น้อยกว่า ๔๘ ชั่วโมง ในขั้นตอนการซื้อบัตร  ในการให้ข้อคิดเห็นและข้อแนะน�าต่อกิจการ
            โดยสารการจองที่นั่ง และแสดงตนเพื่อการขึ้นเครื่องบิน     การขนส่งสาธารณะทางอากาศยาน  อาทิ

            (check in) ผ่านระบบเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในช่องทาง        การก่อสร้างอาคารและสถานที่ การจัดหาวัสดุ
            ต่าง ๆ โดยออกแบบระบบการให้บริการข้อมูลข่าวสาร           อุปกรณ์และเครื่องอ�านวยความสะดวก การให้
            ดังกล่าวให้คนพิการประเภทต่าง ๆ สามารถเข้าถึงได้โดย      บริการของผู้ประกอบกิจการและเจ้าหน้าที่
            สะดวกและเหมาะสม เช่น การบริการจองบัตรโดยสาร             ภายใต้การค�านึงถึงหลักการการออกแบบเพื่อ
            ออนไลน์ ควรจะมีประกาศในลักษณะข้อความแจ้งเตือน           การใช้งานของคนทุกกลุ่ม ในสังคมอารยสถาปัตย์
            บนเว็บไซต์ หรือก่อนท�าการยืนยันตกลงซื้อบัตรโดยสาร       (Universal Design) และความต้องการพิเศษ
            ออนไลน์ ควรมีช่องแสดงความตกลงหรือปฏิเสธขอรับ            ของคนพิการแต่ละประเภท

            บริการช่วยเหลือเพิ่มเติมก่อน จึงจะสามารถตกลงซื้อบัตร
            โดยสารออนไลน์ได้                                    (๒) กรมท่าอากาศยานควรด�าเนินการตามกฎหมาย
                                                             ว่าด้วยคนพิการ อาทิ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนา

       102
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109