Page 92 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 92

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  091
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



                  จากตารางที่ 7 ข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทาง เยียวยาหรือแก้ไขปัญหามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้ยึดหลัก
            ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่คณะกรรมการ  การส�าคัญในการเยียวยาตามมาตรฐานสากล ได้แก่ 1) การท�าให้
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอไปยังคณะรัฐมนตรี รัฐสภา หรือ กลับสู่สภาพเดิมรวมถึงการเยียวยาในกลไกทางกระบวนการ

            หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีจ�านวน 97 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นประเภท ยุติธรรม การฟื้นฟูสิทธิตามกฎหมาย การกลับสู่การจ้างงาน และ
            สิทธิชุมชน ตัวอย่างเช่น กรณีปัญหาพนักงานจ้างเหมาบริการ การคืนทรัพย์สิน 2) การได้รับการฟื้นฟูรวมถึงสถานะทางสังคม
            ในหน่วยงานของรัฐไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติงาน  และการกลับเข้าสู่สังคม 3) การท�าให้พอใจทั้งโดยค�าพิพากษา
            กรณีการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะของคนพิการ กรณีนโยบาย ศาลและการยอมรับความผิด ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

            เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษส่งผลกระทบต่อประชาชน กรณี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะด้านการ
            โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเลอาจส่งผลกระทบต่อ เยียวยาที่เกิดผลสัมฤทธิ์ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญ
            สิ่งแวดล้อมและชุมชน กรณีหน่วยงานของรัฐออกหนังสือส�าคัญ หลายกรณี ดังนี้
            ส�าหรับที่หลวงทับที่ดินท�ากินของราษฎร เป็นต้น

                                                                    3.1  การส่งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่และ
                  3) การเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการถูกละเมิด อ�านาจตามกฎหมายเพื่อแก้ไขเยียวยาปัญหา ทั้งในลักษณะการ  บทที่
            สิทธิมนุษยชน                                      เยียวยาทางกระบวนการยุติธรรมและสิทธิตามกฎหมายเพื่อลด  3
                  การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนรวมถึงการรับเรื่องร้องเรียน ความเสียหายหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น และการท�าให้ประชาชน

            การละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นอ�านาจหน้าที่ประการหนึ่งของ ผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมีความพึงพอใจ อาทิ กรณีผู้ต้องขัง
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ก�าหนดไว้ในหลักการ ขอให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการด�าเนินคดีที่ถูกอายัดตัวในคดี
            ปารีส (Paris Principles Relating to the Status of National   อาญาหลายคดี ได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือจ�านวน 37 เรื่อง
            Institutions for the Promotion and Protection of Human   โดยกล่าวอ้างว่า กระบวนการสอบสวนล่าช้าท�าให้ผู้ต้องขังเสีย

            Rights) โดยในการรับเรื่องร้องเรียนและการตรวจสอบการ สิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ รวมทั้งกระทบ
            ละเมิดสิทธิมนุษยชน นั้น หลักการปารีสได้ก�าหนดแนวทางต่าง ๆ   ต่อสิทธิที่จะได้รับการสอบสวน ด�าเนินคดีด้วยความรวดเร็ว
            ที่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจด�าเนินการไว้โดยเฉพาะ  ต่อเนื่องและเป็นธรรม อันเป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ตาม
            ได้แก่ การแสวงหาแนวทางยุติปัญหาอย่างฉันมิตรผ่าน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา

            กระบวนการไกล่เกลี่ยภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ   68 วรรคหนึ่ง กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ
            การแจ้งให้ผู้ร้องได้ทราบถึงสิทธิต่างๆ โดยเฉพาะสิทธิที่จะได้ สิทธิทางการเมือง ข้อ 9 วรรคสาม และประมวลกฎหมายวิธี
            รับการเยียวยา การส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่ พิจาณาความอาญา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ส่ง
            มีอ�านาจหน้าที่ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ และการจัดท�า  เรื่องให้ส�านักงานต�ารวจแห่งชาติเพื่อพิจารณาสั่งการให้เร่งรัดคดี

            ข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความส�าเร็จจ�านวนมาก
            หากเป็นกรณีที่กฎหมาย กฎ ระเบียบและแนวปฏิบัติที่มีอยู่เป็น
            อุปสรรคในการใช้สิทธิของบุคคล                            3.2  การจัดท�าข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาเรื่อง เพื่อเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ทั้งในลักษณะของการชดใช้

            ร้องเรียนและตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่กล่าวอ้างว่ามีการละเมิด ค่าสินไหม การจัดตั้งกลไกแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความเป็นธรรม
            สิทธิมนุษยชน โดยอาศัยอ�านาจตามมาตรา 26 (1) และ (3) และ  และฟื้นฟูสิทธิ ซึ่งเป็นการเยียวยาทั้งในเชิงปัจเจกและเชิงระบบ
            มีข้อเสนอแนะในการเยียวยาให้กับผู้ได้รับความเสียหายจากการ  อาทิ
            ละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งได้ประสานการด�าเนินงานหรือ    1)  สิทธิชุมชน กรณีราษฎรต�าบลตลิ่งชัน อ�าเภอเหนือ

            แสวงหาความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน และ  คลอง จังหวัดกระบี่ ได้รับผลกระทบจากการขนถ่ายน�้ามันเตา
            ภาคประชาสังคม ตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติ  บริเวณท่าเทียบเรือและคลังน�้ามันบ้านคลองรั้วของการไฟฟ้า
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ เพื่อให้การ  ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ท�าให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97