Page 87 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 87

086







              การด�าเนินการ (ต่อ)      ต่อบุคคลซึ่งท�างานในลักษณะอย่างเดียวกัน ด้วยเหตุแห่งสถานะและรูปแบบการจ้างแรงงาน
                                       ที่แตกต่างกัน อันเนื่องมาจากการแสดงเจตนาของคู่สัญญาตามหลักเสรีภาพในการแสดง

                                       เจตนาเท่านั้น แต่ด้วยนิติสัมพันธ์ในทางจ้างแรงงานที่คู่สัญญามีสถานะที่ไม่เท่าเทียมกัน
                                       ในทางความเป็นจริง จึงก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการจ้างแรงงาน ผู้ท�างานที่มีคุณค่า
                                       เท่ากันกลับไม่ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เท่าเทียมและเป็นธรรม จึงเป็นการเลือก

                                       ปฏิบัติและลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของแรงงาน อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อ
                                       ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง
                                            ในระหว่างการตรวจสอบ ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงบางส่วนได้ยื่นฟ้องผู้ถูกร้องต่อศาล
                                       แรงงานภาค 2 ในกรณีที่นายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน
                                       พ.ศ. 2541 มาตรา 11/1 วรรคสอง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน

                                       (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ต่อมา ได้มีการไกล่เกลี่ยและยอมความกันในชั้นศาล โดยผู้ถูกร้อง
                                       ยินยอมจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงซึ่งเป็นโจทก์ในคดีดังกล่าว คนละ 50,000
                                       บาท และจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงซึ่งมิได้เป็นโจทก์ คนละ 10,000 บาท

                                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงมีมติให้ยุติเรื่อง กรณีเป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็น
                                       คดีอยู่ในศาลหรือเรื่องที่ศาลมีค�าพิพากษา ค�าสั่ง หรือค�าวินิจฉัยเสร็จเด็ดขาดแล้ว



              ข้อเสนอแนะมาตรการ             1. ผู้ถูกร้องควรน�าหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน
              หรือแนวทางในการ          (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs)
              ส่งเสริมและคุ้มครอง
              สิทธิมนุษยชน             ในส่วนที่ 2 ซึ่งเกี่ยวกับความรับผิดชอบของภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึง
              รวมตลอดทั้งการแก้ไข      สิทธิขั้นพื้นฐานในการท�างาน ให้เป็นไปตามแนวทางในการด�าเนินธุรกิจที่ต้องเคารพ
              ปรับปรุงกฎหมาย           สิทธิมนุษยชน โดยค�านึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนในการท�าสัญญาจ้างเหมาค่าแรงและจัด
              กฎ ระเบียบหรือค�าสั่ง
                                       สิทธิประโยชน์และสวัสดิการให้แก่ลูกจ้างรับเหมาค่าแรงอย่างเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ
                                       ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 มาตรา 11/1 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย
                                       พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 อย่างจริงจัง
                                            2.  คณะรัฐมนตรีควรมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบ
                                       การด�าเนินการตามแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National

                                       Action Plan on Business and Human Rights: NAP) ด�าเนินการเพื่อให้การบังคับ
                                       ใช้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้อง
                                       กับเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างแท้จริง ดังนี้
                                              2.1 ทบทวนและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานที่ยังมี

                                       ช่องว่างระหว่างกฎหมายและทางปฏิบัติ โดยพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติมาตรา 11/1
                                       แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ
                                       คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ให้มีความชัดเจนทั้งในเรื่องลักษณะความสัมพันธ์
                                       ของการจ้างแรงงานในรูปแบบการจ้างเหมาค่าแรง ขอบเขตและมูลเหตุจ�าเป็นในการจ้าง

                                       เหมาค่าแรง และหลักเกณฑ์ในทางปฏิบัติ รวมทั้งควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของ
                                       บทก�าหนดโทษตามมาตรา 144/1 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งแก้ไข
                                       เพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ให้ได้สัดส่วนกับ
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92