Page 160 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 160
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 159
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
2.2 การพัฒนาองค์กร ถือเป็นเครื่องมือที่ถูกน�ามาใช้ในการบริหาร ตลอดจนขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้า ก้าวทัน
การเปลี่ยนแปลง และสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรอย่างเป็นระบบมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาองค์กรนั้นยังควรต้องตอบสนองต่อ
วิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) ตลอดจนค่านิยม (Core Value) ขององค์กร รวมถึงมีเป้าหมายที่ชัดเจน และเป็นการปฏิบัติ
การเชิงกลยุทธ์เพื่อให้เกิดความส�าเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญกับการน�า
องค์ความรู้มาใช้ในการด�าเนินงาน โดยได้ก�าหนดเป็นกลยุทธ์การพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)
ภายใต้ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างและพัฒนากระบวนการท�างานและการบริหารจัดการองค์กรให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของแผนยุทธศาสตร์
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2565 และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติได้ก�าหนดหน่วยงานตั้งต้นในการใช้การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management: KM) เป็นเครื่องมือในการพัฒนางาน
ซึ่งได้ก�าหนดเป็นตัวชี้วัดตามค�ารับรองการปฏิบัติราชการ โดยให้ความส�าคัญกับส่งเสริม สนับสนุนการด�าเนินงาน และติดตาม
ผลตามแผนการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของหน่วยงานตั้งต้น ผลการด�าเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินในค่าเป้าหมาย
ระดับที่ 5 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (learning organization) อย่างเป็นรูปธรรม คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังคงให้ความส�าคัญในการด�าเนินการอย่างต่อเนื่อง
และมีการขยายผลเพิ่มจ�านวนหน่วยงานที่ใช้การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management: KM) เป็นเครื่องมือในการ
พัฒนางาน รวมถึงมีการก�าหนดองค์ความรู้ที่จ�าเป็นต่อการปฏิบัติงานตามภารกิจ ซึ่งมีความส�าคัญอย่างยิ่งในการบริหารจัดการ
องค์กร และการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อให้มีสมรรถนะสามารถปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์
ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนในสังคมไทยต่อไป
บทที่
4