Page 158 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 158

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  157
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            ให้แก่ผู้ปฏิบัติ และผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถด�าเนินการจัดท�าคู่มือ 1.2  การประเมินคุณภาพความพึงพอใจของประชาชนที่มี
            แล้วเสร็จทั้ง 3 กรอบความร่วมมือเป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน ต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้บริการและที่มีต่อกระบวน
            ในค่าเป้าหมายระดับที่ 5 แต่ถึงอย่างไรก็ตามยังคงจ�าเป็น  งานให้บริการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้

            ที่ต้องมีการพัฒนาต่อยอดการจัดท�าคู่มือในรูปแบบของคู่มือ  ความส�าคัญกับการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและ
            การปฏิบัติงาน (Work Manual) ที่มีรายละเอียดขั้นตอน  ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อน�าผลการประเมินมาปรับปรุงคุณภาพ
            การด�าเนินงานในแต่ละกระบวนงาน เพื่อให้การด�าเนินงานของ  การให้บริการ และการด�าเนินงานตามภารกิจ โดยส�านักงาน
            เจ้าหน้าที่ให้เป็นระบบ และมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แบ่งกลุ่มเป้าหมาย

                                                              ในการประเมินความพึงพอใจออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ความพึงพอใจ
                  3)  ภารกิจด้านการเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชน  ของผู้รับบริการที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อส�านักงานคณะกรรมการ
            ถือเป็นหน้าที่และอ�านาจส�าคัญประการหนึ่งของคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งก�าหนดให้มีการประเมินในมิติต่าง ๆ
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งได้จัดท�ารายงานผลการประเมิน ดังนี้ 1) กระบวนการ ขั้นตอนการให้บริการ 2) ด้านเจ้าหน้าที่

            สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยประจ�าปี  ผู้ให้บริการ และ 3) ด้านการให้บริการ ก�าหนดค่าเป้าหมาย
            พ.ศ. 2562 (เดือนมกราคม-ธันวาคม 2562) จนแล้วเสร็จ  ระดับที่ 5 ร้อยละ 90 ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวม
            และเสนอต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี พร้อมเผยแพร่  คิดเป็นร้อยละ 94.40 จากการประเมินผลดังกล่าวมีประเด็นที่
            ต่อประชาชนผู้ที่สนใจ ภายใต้ระยะเวลาที่ก�าหนด รวมถึงมีการ ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องพัฒนา

            ติดตามและประมวลความเห็นและข้อเสนอแนะของสมาชิก เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อประโยชน์สูงสุดของ
            วุฒิสภา สมาชิกผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรี ตลอดจนหน่วยงาน  ผู้รับบริการ ตลอดจนประชาชน อาทิ การจัดท�าคู่มือให้ความรู้
            ที่เกี่ยวข้องที่มาก�าหนดเป็นเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติ แก่ประชาชนเกี่ยวกับการขอรับบริการด้านต่าง ๆ การจัดท�า
            ราชการ ซึ่งผลการด�าเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์การประเมิน  แอปพลิเคชันของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ    บทที่
                                                                                                                  4
            ในค่าเป้าหมายระดับที่ 5 นอกจากนี้ ยังได้ยกระดับการประเมินผล เพื่ออ�านวยความสะดวก ลดขั้นตอน สามารถเข้าถึงบริการ
            การปฏิบัติราชการดังกล่าวในเชิงคุณภาพโดยเพิ่มกระบวนการ ได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชนในการ
            สร้างการมีส่วนร่วมของนักวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ   ขอรับบริการด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมถึง
            ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการให้ข้อมูลและความเห็น การปรับรูปแบบการประเมินความพึงพอใจ ซึ่งสอดคล้องกับ

            เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ  แผนการด�าเนินงานของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            การจัดท�ารายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน  แห่งชาติที่จะมีการพัฒนารูปแบบ และเครื่องมือในการจัดเก็บ
            ของประเทศไทย ประจ�าปี 2563 ซึ่งในการด�าเนินงาน  ข้อมูลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการผ่านช่องทาง
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  โดยส�านักงาน  ระบบการให้บริการสายด่วน 1377 เพื่อเป็นการอ�านวย

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้จัดประชุมเพื่อรับฟัง  ความสะดวก และเพิ่มจ�านวนกลุ่มเป้าหมายในการประเมินให้
            ความคิดเห็นและข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดน  ครอบคลุมถึงผู้รับบริการในช่องทางการให้บริการของส�านักงาน
            ภาคใต้ ปี 2563 เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ณ ศูนย์ศึกษา  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะท�าให้ได้
            และประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดน  รับข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ พัฒนาปรับปรุงการให้บริการ

            ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน กลุ่มเป้าหมายในการประเมินอีกหนึ่งกลุ่ม
            โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากองค์ภาคเอกชน   คือ ความพึงพอใจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ภาคประชาชน จ�านวน 10 องค์กร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ   ที่มีต่อการด�าเนินงานด้านส่งเสริม และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
            จ�านวน 4 หน่วยงาน ผลการด�าเนินงานเป็นไปตามเกณฑ์  รวมถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของส�านักงาน

            การประเมินในค่าเป้าหมายระดับที่ 5                 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ก�าหนดค่าเป้าหมาย
                                                              ระดับที่ 5 ร้อยละ 80 ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวม
                                                              อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 80 โดยมีประเด็นการด�าเนินงาน
   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163