Page 156 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 156
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 155
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
ร้อยละความส�าเร็จของการให้ความเห็นด้านกฎหมาย
ร้อยละของรายงานผลการตรวจสอบที่มีการตอบสนองต่อข้อเสนอแนะ
หรือมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ยื่นเรื่องร้องเรียน
ระดับความส�าเร็จในการจัดกิจกรรมความร่วมมือกับเครือข่าย ต่อส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ระดับภาคในการส่งเสริมหรือคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ร้อยละความส�าเร็จของการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวที ร้อยละของความพึงพอใจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
ระหว่างประเทศและการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความร่วมมือ แห่งชาติต่อการด�าเนินงานของส�านักงานคณะกรรมการ
ที่เป็นรูปธรรม สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ระดับความส�าเร็จของการจัดท�ารายงานผลการประเมิน
สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ประจ�าปี 2562
ระดับความส�าเร็จของการจัดกิจกรรมการรับฟัง
ข้อมูล และความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนเพื่อประกอบการจัดท�า
รายงานผลการประเมินสถานการณ์
ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
ประจ�าปี 2563 การประเมินคุณภาพ
ระดับความส�าเร็จขององค์ความรู้ ความพึงพอใจของประชาชน
จากงานศึกษาวิจัย ที่สามารถน�าไปใช้ การประเมินประสิทธิผล ที่มีต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากการ
ประโยชน์หรือแก้ปัญหาในการด�าเนินงาน (ผลลัพธ์/ผลผลิต) ใช้บริการและที่มีต่อกระบวนงาน
ของหน่วยงาน การให้บริการ
GES
การประเมิน
ประสิทธิภาพ การพัฒนาองค์กร
ร้อยละของโครงการ/กิจกรรมตามแผน
ปฏิบัติการประจ�าปีที่ด�าเนินการแล้วเสร็จ ระดับความส�าเร็จในการสนับสนุนการขับเคลื่อน
ร้อยละความส�าเร็จของการจัดท�าระเบียบ การจัดการความรู้ในองค์กร (Knowledge
ประกาศ หรือแนวปฏิบัติ เพื่อรองรับการ Management: KM) ของหน่วยงานตั้งต้น
ด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือส�านักงานคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รายละเอียดข้อมูลการวิเคราะห์ประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ บทที่
ตามกรอบแนวทางการประเมินผลภาคราชการแบบบูรณาการ 4
(Government Evaluation System: GES) ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
1. มิติภายนอก การประเมินประกอบด้วย 2 ประเด็น ได้แก่ ได้จัดท�าข้อเสนอแนะ หรือมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิด
สิทธิมนุษยชน โดยประเมินจากจ�านวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
1.1 การประเมินประสิทธิผล (ผลลัพธ์/ผลผลิต) คือ มีการขับเคลื่อน หรือด�าเนินการตามข้อเสนอแนะฯ ในรูปแบบ
ติดตามและประเมินผลการด�าเนินงานตามภารกิจ เพื่อน�ามา ต่างๆ รวมถึงหน่วยงานภายในส�านักงานคณะกรรมการ
เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ว่าได้ผลตามที่ก�าหนดไว้ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตลอดจนบุคคลหรือหน่วยงานภายนอก
เพียงใด โดยมีความส�าคัญที่สามารถสะท้อนถึงข้อมูลความคืบหน้า ที่สามารถน�าข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการด�าเนินงาน
ปัญหา และข้อขัดข้องด้านประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และ ตามภารกิจ ก�าหนดค่าเป้าหมายระดับที่ 5 ร้อยละ 75 ผลการ
ผลกระทบที่เกิดจากการด�าเนินงาน เพื่อน�าข้อมูลไปใช้ประโยชน์ ด�าเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 97.22 ซึ่งจากการประเมินพบว่า
ด้านการบริหารจัดการ ในการประเมินผลการด�าเนินงาน ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการด�าเนินงานตามหน้าที่และ อ�านาจเป็น
ด้านประสิทธิผล (ผลลัพธ์/ผลผลิต) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ไปอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบต้องติดตาม
แห่งชาติได้ให้ความส�าคัญกับการพัฒนางานในเชิงคุณภาพ ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ ตลอดจนการด�าเนินงาน
โดยก�าหนดตัวชี้วัดที่มีเกณฑ์การประเมินเป็นขั้นตอน/ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อเสนอแนะ
กระบวนการ และการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน หรือมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนมี
ตามภารกิจที่ส�าคัญ ดังนี้ ความสอดคล้องกับข้อเท็จจริง และบริบทที่เป็นปัจจุบัน กระบวน
1) ภารกิจด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ก�าหนด งานอีกประการหนึ่งที่ได้น�ามาใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์
ให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการจัดรายงานผลการตรวจสอบ ประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แห่งชาติ และส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ