Page 156 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 156

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  155
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
              ร้อยละความส�าเร็จของการให้ความเห็นด้านกฎหมาย
              ร้อยละของรายงานผลการตรวจสอบที่มีการตอบสนองต่อข้อเสนอแนะ
              หรือมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน                      ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการที่ยื่นเรื่องร้องเรียน
              ระดับความส�าเร็จในการจัดกิจกรรมความร่วมมือกับเครือข่าย             ต่อส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              ระดับภาคในการส่งเสริมหรือคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
              ร้อยละความส�าเร็จของการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในเวที           ร้อยละของความพึงพอใจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
              ระหว่างประเทศและการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความร่วมมือ               แห่งชาติต่อการด�าเนินงานของส�านักงานคณะกรรมการ
              ที่เป็นรูปธรรม                                                     สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              ระดับความส�าเร็จของการจัดท�ารายงานผลการประเมิน
              สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ประจ�าปี 2562
              ระดับความส�าเร็จของการจัดกิจกรรมการรับฟัง
              ข้อมูล และความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์
              สิทธิมนุษยชนเพื่อประกอบการจัดท�า
              รายงานผลการประเมินสถานการณ์
              ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย
              ประจ�าปี 2563                                       การประเมินคุณภาพ
              ระดับความส�าเร็จขององค์ความรู้                    ความพึงพอใจของประชาชน
              จากงานศึกษาวิจัย ที่สามารถน�าไปใช้  การประเมินประสิทธิผล      ที่มีต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากการ
              ประโยชน์หรือแก้ปัญหาในการด�าเนินงาน  (ผลลัพธ์/ผลผลิต)  ใช้บริการและที่มีต่อกระบวนงาน
              ของหน่วยงาน                                          การให้บริการ
                                                         GES

                                                 การประเมิน
                                                 ประสิทธิภาพ     การพัฒนาองค์กร

              ร้อยละของโครงการ/กิจกรรมตามแผน
              ปฏิบัติการประจ�าปีที่ด�าเนินการแล้วเสร็จ                                 ระดับความส�าเร็จในการสนับสนุนการขับเคลื่อน
              ร้อยละความส�าเร็จของการจัดท�าระเบียบ                                     การจัดการความรู้ในองค์กร (Knowledge
              ประกาศ หรือแนวปฏิบัติ เพื่อรองรับการ                                     Management: KM) ของหน่วยงานตั้งต้น
              ด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการ
              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือส�านักงานคณะกรรมการ
              สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            รายละเอียดข้อมูลการวิเคราะห์ประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                 บทที่
                              ตามกรอบแนวทางการประเมินผลภาคราชการแบบบูรณาการ                                       4
                      (Government Evaluation System: GES) ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



            1. มิติภายนอก การประเมินประกอบด้วย 2 ประเด็น ได้แก่  ได้จัดท�าข้อเสนอแนะ หรือมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิด
                                                              สิทธิมนุษยชน โดยประเมินจากจ�านวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

              1.1  การประเมินประสิทธิผล (ผลลัพธ์/ผลผลิต) คือ   มีการขับเคลื่อน หรือด�าเนินการตามข้อเสนอแนะฯ ในรูปแบบ
            ติดตามและประเมินผลการด�าเนินงานตามภารกิจ เพื่อน�ามา  ต่างๆ รวมถึงหน่วยงานภายในส�านักงานคณะกรรมการ
            เปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ว่าได้ผลตามที่ก�าหนดไว้   สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตลอดจนบุคคลหรือหน่วยงานภายนอก
            เพียงใด โดยมีความส�าคัญที่สามารถสะท้อนถึงข้อมูลความคืบหน้า    ที่สามารถน�าข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในการด�าเนินงาน

            ปัญหา และข้อขัดข้องด้านประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และ   ตามภารกิจ ก�าหนดค่าเป้าหมายระดับที่ 5 ร้อยละ 75 ผลการ
            ผลกระทบที่เกิดจากการด�าเนินงาน เพื่อน�าข้อมูลไปใช้ประโยชน์  ด�าเนินงาน คิดเป็น ร้อยละ 97.22 ซึ่งจากการประเมินพบว่า
            ด้านการบริหารจัดการ ในการประเมินผลการด�าเนินงาน   ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการด�าเนินงานตามหน้าที่และ อ�านาจเป็น
            ด้านประสิทธิผล (ผลลัพธ์/ผลผลิต) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน   ไปอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบต้องติดตาม

            แห่งชาติได้ให้ความส�าคัญกับการพัฒนางานในเชิงคุณภาพ    ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ ตลอดจนการด�าเนินงาน
            โดยก�าหนดตัวชี้วัดที่มีเกณฑ์การประเมินเป็นขั้นตอน/   ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อเสนอแนะ
            กระบวนการ และการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน   หรือมาตรการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนมี
            ตามภารกิจที่ส�าคัญ ดังนี้                         ความสอดคล้องกับข้อเท็จจริง และบริบทที่เป็นปัจจุบัน กระบวน

                  1)  ภารกิจด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ก�าหนด  งานอีกประการหนึ่งที่ได้น�ามาใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์
            ให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการจัดรายงานผลการตรวจสอบ  ประเมินผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   แห่งชาติ และส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161