Page 162 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 162

รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  161
                                                                                   ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563



                  จากการด�าเนินงานตามหน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 พบว่ามี
            ปัญหาอุปสรรค และข้อจ�ากัดบางประการ และเห็นควรมีข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้




            5.1  ด้านบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามรัฐธรรมนูญแห่ง

                  ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติ


            5.1.1 หน้าที่และอ�านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง
                  โดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่เป็น

                                                                                                   1
                  ธรรม อันไม่สอดคล้องกับหน้าที่และอ�านาจของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลักการปารีส

                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 247 (4) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย

            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 มาตรา 26 (4) และมาตรา 44 บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องโดยไม่ชักช้าในกรณีที่มีการรายงานสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยโดย
            ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เคยแสดง
            ความกังวลต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในขณะนั้นว่า บทบัญญัติดังกล่าวอาจไม่สอดคล้องกับหลักความเป็นอิสระในการ
            ปฏิบัติหน้าที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามหลักการปารีส



                  ต่อมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ด�าเนินการเข้ารับการประเมินเพื่อทบทวนสถานะ (re-accreditation) กับ
                                                                           2
            คณะอนุกรรมาธิการประเมินสถานะ (Sub-Committee on Accreditation: SCA)  ของกรอบความร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก
            ว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชน (Global Alliance of National Human Rights Institutions: GANHRI) ซึ่งได้รับข้อสังเกตจาก
            เครือข่ายองค์กรทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศว่าหน้าที่และอ�านาจดังกล่าวไม่สอดคล้องกับหลักปารีสที่อาจมีผลกระทบต่อ
            ความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่อาจเกิดขึ้นจริงหรือที่เป็นการรับรู้ (actual or perceived impact on independence)   บทที่
            ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีการประสานความร่วมมือในระดับต่าง ๆ ทั้งกับฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร   5
            เพื่อยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าว





                            รัฐสภา คณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาให้การสนับสนุนการแก้ไขเพิ่ม
                            เติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 โดยให้ยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 247
                            (4) ทั้งนี้อาจพิจารณาให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

               ข้อเสนอแนะ   ฉบับนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการด�าเนินการหรือแยกพิจารณาแก้ไขเฉพาะมาตรานี้ รวมถึงการพิจารณาแก้ไข
                            เพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560
                            โดยยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 26 (4) เพื่อให้สอดคล้องกัน




                    1 ชื่ออย่างเป็นทางการคือ หลักการเกี่ยวกับสถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Principles Relating to National
            Human Rights Institutions)
                    2  เป็นคณะอนุกรรมการภายใต้กรอบความร่วมมือเครือข่ายพันธมิตรระดับโลกว่าด้วยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (Global
            Alliance of National Human Rights Institutions: GANHRI) ซึ่งได้พิจารณาปรับลดสถานะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            แห่งชาติของประเทศไทยจากสถานะ A เป็น B เมื่อเดือนมกราคม 2559
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167