Page 150 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 150
รายงานผลการปฎิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 149
ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ท�าความสะอาด ได้ด�าเนินกิจกรรมสร้างพื้นที่เรียนรู้แบบไม่เป็นทางการ
ศาสนสถานถวายพระราชกุศลและน้อมร�าลึกในพระมหา (Morning talk/ สภากาแฟ) การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
กรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ (Self-Learning) การจัดท�าคลังความรู้และระบบฐานข้อมูล
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหามงกุฎ เป็นต้น
พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฎวิทยมหาราช
ณ วัดโสมนัสวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 3) ศูนย์สารสนเทศสิทธิมนุษยชน ห้องสมุดเฉพาะ
เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 เพื่อเป็นการบ�าเพ็ญประโยชน์ ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย แหล่งความรู้ด้าน
ให้แก่สังคม เสริมสร้างค่านิยมเกี่ยวกับความรับผิดชอบ เสียสละ สิทธิมนุษยชน ของประเทศไทย ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชน
ต่อสังคมส่วนรวม ให้สามารถศึกษาความรู้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ความส�าคัญในการส่งเสริมความรู้
1.2) การเสริมสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมองค์กร ความเข้าใจ ด้านสิทธิมนุษยชน ให้ประชาชนสามารถน�าข้อมูล
ของส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ความรู้ไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องในการปฏิบัติตน เพื่อเป็น
“การประกวดค�าขวัญ เพื่อรณรงค์ป้องกันและต่อต้าน พลังส�าคัญที่จะช่วยปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยได้จัดสรรพื้นที่ บทที่
การทุจริต ประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. 2563” เพื่อสร้างการมี อ�านวยความสะดวกต่อผู้มาใช้บริการ และให้บริการผ่านช่องทาง 3
ส่วนร่วมของบุคลากรในการเสริมสร้างทัศนคติ และค่านิยม ออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบของ เพื่อตอบโจทย์ยุคดิจิทัลและนโยบายไทยแลนด์ 4.0
บุคลากรส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
รวมทั้งเป็นการส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ และประสานให้เกิด 4) หอจดหมายเหตุสิทธิมนุษยชน ส�านักงานคณะ
การปลูกจิตส�านึกคุณธรรม จริยธรรม อันน�าไปสู่การสร้างสังคม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีแผนจัดตั้งหอจดหมายเหตุ
โปร่งใส โดยค�าขวัญที่ได้รับรางวัลประกอบด้วย (1) “สร้างส�านึก สิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลประวัติศาสตร์ความเป็นมา
ความซื่อสัตย์ ร่วมขจัดคอรัปชั่น” ของนางปนัสนันท์ อินคง และหลักฐานการด�าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
(นักวิชาการสิทธิมนุษยชนปฏิบัติการ) (2)“NHRC ร่วมใจ ซื่อสัตย์ แห่งชาติและส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
โปร่งใส ต้านภัยทุจริต” ของนายธีรนัย แน่นอุดร (นักจัดการงาน ที่แสดงให้เห็นความมีธรรมาภิบาล และให้บริการเผยแพร่
ทั่วไป) และ (3) “NHRC ไม่ยินดีต่อการทุจริต NHRC ร่วมปกป้อง ความรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและการอ้างอิง
สิทธิจากคนโกง” ของนางสาวรักษณาลี ดอนสนธิ์ (นักวิชาการ ในอนาคตให้แก่ประชาชน โดยมุ่งเน้นการให้บริการในรูปแบบ
สิทธิมนุษยชนปฏิบัติการ) หอจดหมายเหตุดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้
อย่างสะดวกรวดเร็ว
2) การจัดการความรู้ในองค์กร ส�านักงานคณะ
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พัฒนาส�านักงานให้เป็น 3.8.3 การจัดท�าแนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่างองค์กร
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) โดย อิสระตามรัฐธรรมนูญ
การส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การบริหารจัดการ นอกเหนือจากการปฏิบัติภารกิจส�าคัญตามฏหมายแล้ว
ความรู้ภายในองค์กร และแต่งตั้งคณะกรรมการอ�านวยการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ทบทวนปัญหา อุปสรรค
จัดการความรู้ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และข้อจ�ากัดต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงหรือ
(KM ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) แก้ไขปัญหาในเชิงนโยบาย โดยมีผลการด�าเนินงานที่ส�าคัญ
เพื่อจัดการความรู้ในองค์กร ก�าหนดกรอบนโยบายและแนวทาง คือ “การจัดท�าประกาศองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เรื่อง
การด�าเนินงานการจัดการความรู้สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ และ แนวปฏิบัติในการรับส่งเรื่องระหว่างองค์กรอิสระตาม
ผลักดันให้เกิดการจัดการความรู้ในองค์กร ซึ่งในปีงบประมาณ รัฐธรรมนูญ” ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พ.ศ. 2563 ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พุทธศักราช 2560 มาตรา 221 และพระราชบัญญัติประกอบ