Page 147 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 147

146






            ประเทศที่ได้รับการจัดตั้งตามสนธิสัญญา (Treaty bodies)  ปฏิบัติเนื่องจากความแตกต่างทางเชื้อชาติ หากพบว่าเจ้าหน้าที่
            เพื่อติดตามการด�าเนินการของรัฐภาคีให้เป็นไปตามพันธกรณี กระท�าผิดต้องลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างจริงจัง
            และเจตนารมณ์ของสนธิสัญญาฉบับนั้น ๆ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อไม่ให้เกิดวัฒนธรรมการไม่ต้องรับโทษ เป็นต้น และ

            ต่อรัฐบาลในการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อส่งเสริม  เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            ให้เกิดความเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย  ได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบและพิจารณา
            ให้ดียิ่งขึ้น การให้ข้อมูลต่อกลไกสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ด�าเนินการตามข้อเสนอแนะที่ปรากฏในรายงานคู่ขนาน
            จัดท�าในรูปของรายงานซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  ดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้มีค�าสั่ง

            แห่งชาติได้เสนอต่อกลไกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ  มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลัก
            คู่ขนานไปกับรายงานที่จัดท�าโดยรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์  ในการด�าเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ
            สิทธิมนุษยชนในประเทศจากมุมมองของคณะกรรมการ  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
            สิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่อาจแตกต่างไปจากรัฐบาล กลไก  กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง

            สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติจะพิจารณาข้อมูลดังกล่าว  ของมนุษย์ และส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ
            พร้อมทั้งข้อมูลที่ได้จากองค์กรภาคประชาสังคมอื่น ๆ ประกอบ
            กับข้อมูลที่เสนอโดยรัฐบาล ก่อนที่จะสรุปความเห็นและ      2)  รายงานคู่ขนานตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน
            ให้ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทยเพื่อด�าเนินการต่อไป     และการประติบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม

                  ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563   หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention Against Torture and
            คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด�าเนินการจัดท�า Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or
            รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน  Punishment: CAT) ฉบับที่ 2 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            จ�านวน 2 ฉบับ ดังนี้                              แห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีการจัด

                                                              ท�ารายงานคู่ขนานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้าน
                  1)  รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่า การทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย
            ด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ   ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี เพื่อจัดส่งให้คณะกรรมการ
            (Convention on the Elimination of All Forms of  ประจ�าอนุสัญญา CAT พิจารณาควบคู่กับรายงานที่จัดท�าโดย

            Racial Discrimination: CERD) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์  รัฐบาล ซึ่งรายงานคู่ขนานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
            2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้น�าส่งรายงาน แห่งชาติ ได้เน้นย�้าในเรื่องประเด็นเรื่องกฎหมายภายในของ
            ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา  ประเทศไทยที่รองรับบทบัญญัติของอนุสัญญา CAT เช่น มาตรา 28
            CERD รายงานคู่ขนานนี้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความเหมาะสม  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

            ในการตรากฎหมายระดับพระราชบัญญัติที่เป็นกฎหมายกลาง  ที่ได้บัญญัติห้ามการทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วย
            ที่ห้ามการเลือกปฏิบัติรวมถึงห้ามเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็น วิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระท�ามิได้ ความคืบหน้า
            ธรรมแก่บุคคลที่มีความแตกต่างทางเชื้อชาติ ควรส�ารวจ ของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและ
            จ�านวนผู้สูงอายุไร้สัญชาติและคนไร้สัญชาติที่ไม่ได้เกิด  การกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... ปัญหาสิทธิมนุษยชน

            ในราชอาณาจักรแต่เข้ามาอาศัยจนกลมกลืนกับสังคมไทย  ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของ
            สาเหตุของการไร้สัญชาติและปัญหาที่บุคคลกลุ่มนี้ประสบ และ เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการตรวจค้น การจับกุม
            ควรมีนโยบายเกี่ยวกับกระบวนการให้สัญชาติแก่บุคคลกลุ่มนี้   และการคุมขังบุคคลอันเกี่ยวเนื่องกับการบังคับใช้กฎหมาย
            ควรเร่งตรวจสอบการจ�าหน่ายชื่อบุคคลออกจากทะเบียน  ด้านความมั่นคงโดยเฉพาะพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก

            ราษฎร์แก้ไขปัญหาดังกล่าว ระหว่างรอการตรวจสอบ  พระพุทธศักราช 2457 และพระราชก�าหนดการบริหาร
            ควรมีมาตรการให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน  ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และปัญหา
            ควรดูแลให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมโดยไม่เลือก ที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนเผชิญ เช่น การถูกข่มขู่ การคุกคาม
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152