Page 147 - รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563
P. 147
146
ประเทศที่ได้รับการจัดตั้งตามสนธิสัญญา (Treaty bodies) ปฏิบัติเนื่องจากความแตกต่างทางเชื้อชาติ หากพบว่าเจ้าหน้าที่
เพื่อติดตามการด�าเนินการของรัฐภาคีให้เป็นไปตามพันธกรณี กระท�าผิดต้องลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างจริงจัง
และเจตนารมณ์ของสนธิสัญญาฉบับนั้น ๆ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อไม่ให้เกิดวัฒนธรรมการไม่ต้องรับโทษ เป็นต้น และ
ต่อรัฐบาลในการด�าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อส่งเสริม เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ให้เกิดความเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบและพิจารณา
ให้ดียิ่งขึ้น การให้ข้อมูลต่อกลไกสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ด�าเนินการตามข้อเสนอแนะที่ปรากฏในรายงานคู่ขนาน
จัดท�าในรูปของรายงานซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ดังกล่าว โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้มีค�าสั่ง
แห่งชาติได้เสนอต่อกลไกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลัก
คู่ขนานไปกับรายงานที่จัดท�าโดยรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์ ในการด�าเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนในประเทศจากมุมมองของคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่อาจแตกต่างไปจากรัฐบาล กลไก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
สิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติจะพิจารณาข้อมูลดังกล่าว ของมนุษย์ และส�านักงานต�ารวจแห่งชาติ
พร้อมทั้งข้อมูลที่ได้จากองค์กรภาคประชาสังคมอื่น ๆ ประกอบ
กับข้อมูลที่เสนอโดยรัฐบาล ก่อนที่จะสรุปความเห็นและ 2) รายงานคู่ขนานตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน
ให้ข้อเสนอแนะต่อประเทศไทยเพื่อด�าเนินการต่อไป และการประติบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม
ในช่วงเดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนกันยายน 2563 หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention Against Torture and
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ด�าเนินการจัดท�า Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or
รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน Punishment: CAT) ฉบับที่ 2 ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
จ�านวน 2 ฉบับ ดังนี้ แห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีการจัด
ท�ารายงานคู่ขนานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้าน
1) รายงานคู่ขนานการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่า การทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย
ด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี เพื่อจัดส่งให้คณะกรรมการ
(Convention on the Elimination of All Forms of ประจ�าอนุสัญญา CAT พิจารณาควบคู่กับรายงานที่จัดท�าโดย
Racial Discrimination: CERD) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาล ซึ่งรายงานคู่ขนานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
2563 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้น�าส่งรายงาน แห่งชาติ ได้เน้นย�้าในเรื่องประเด็นเรื่องกฎหมายภายในของ
ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญา ประเทศไทยที่รองรับบทบัญญัติของอนุสัญญา CAT เช่น มาตรา 28
CERD รายงานคู่ขนานนี้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความเหมาะสม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
ในการตรากฎหมายระดับพระราชบัญญัติที่เป็นกฎหมายกลาง ที่ได้บัญญัติห้ามการทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วย
ที่ห้ามการเลือกปฏิบัติรวมถึงห้ามเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็น วิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระท�ามิได้ ความคืบหน้า
ธรรมแก่บุคคลที่มีความแตกต่างทางเชื้อชาติ ควรส�ารวจ ของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและ
จ�านวนผู้สูงอายุไร้สัญชาติและคนไร้สัญชาติที่ไม่ได้เกิด การกระท�าให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... ปัญหาสิทธิมนุษยชน
ในราชอาณาจักรแต่เข้ามาอาศัยจนกลมกลืนกับสังคมไทย ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของ
สาเหตุของการไร้สัญชาติและปัญหาที่บุคคลกลุ่มนี้ประสบ และ เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการตรวจค้น การจับกุม
ควรมีนโยบายเกี่ยวกับกระบวนการให้สัญชาติแก่บุคคลกลุ่มนี้ และการคุมขังบุคคลอันเกี่ยวเนื่องกับการบังคับใช้กฎหมาย
ควรเร่งตรวจสอบการจ�าหน่ายชื่อบุคคลออกจากทะเบียน ด้านความมั่นคงโดยเฉพาะพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก
ราษฎร์แก้ไขปัญหาดังกล่าว ระหว่างรอการตรวจสอบ พระพุทธศักราช 2457 และพระราชก�าหนดการบริหาร
ควรมีมาตรการให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และปัญหา
ควรดูแลให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมโดยไม่เลือก ที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนเผชิญ เช่น การถูกข่มขู่ การคุกคาม