Page 24 - แนวปฏิบัติเพื่อการจัดการร่วมประเด็นสิทธิมนุษยชน : สิทธิชุมชนกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการพัฒนารวมถึงสิทธิอื่นที่เกี่ยวข้อง
P. 24
24 สำ�นักงานคณะกรรมการสำิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
นอกจากนี้ กฎหมายเฉพาะเรื่องฉบับต่าง ๆ มักจะก�าหนดกระบวนการมีส่วนร่วม
ไว้เป็นการเฉพาะ แต่หากไม่ได้มีการก�าหนดไว้ การมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการรับฟัง
ความคิดเห็นจะด�าเนินการตามระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความ
คิดเห็นของประชาชน พุทธศักราช ๒๕๔๘ ซึ่งก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความ
คิดเห็นของประชาชนไว้ โดยกรณีที่เป็นโครงการของรัฐที่มีผลกระทบอย่างรุนแรง
๑๐
ต่อประชาชนเป็นส่วนรวม ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
หากหน่วยงานของรัฐมิได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนเริ่มด�าเนินการ
โครงการ ผู้มีส่วนได้เสียร้องขอต่อรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ว่าราชการ
กรุงเทพมหานครแล้วแต่กรณี เพื่อสั่งหน่วยงานของรัฐให้รับฟังความคิดเห็น
ของประชาชนก่อนก็ได้ ในกรณีเช่นนั้นให้หน่วยงานของรัฐด�าเนินการรับฟัง
ความคิดเห็นของประชาชนโดยเร็ว ๑๑
ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานของรัฐต้องประกาศ
ให้ประชาชนทราบถึงวิธีการรับฟังความคิดเห็น ระยะเวลา สถานที่ ตลอดจน
รายละเอียดอื่นที่เพียงพอแก่การที่ประชาชนจะเข้าใจและสามารถแสดงความคิดเห็นได้
๑๒
เมื่อด�าเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว หน่วยงานของรัฐต้องจัดท�า
สรุปผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และประกาศให้ประชาชนทราบภายใน
๑๓
ระยะเวลาตามที่ระเบียบก�าหนด
กรณีที่เป็นโครงการของรัฐที่มีผลกระทบ
อย่างรุนแรงต่อประชาชนเป็นส่วนรวม
ต้องจำัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น
ของประชาชน
๑๐ ระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ข้อ ๕
๑๑ ระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ข้อ ๖
๑๒ ระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ข้อ ๑๑
๑๓ ระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ข้อ ๑๒

