Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 54
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หนวยการเรียนรูที่ 3 สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับการเมืองการปกครอง
กิจกรรมที่ 4 เรื่อง เสรีภาพของสื่อ เวลา 1.6 ชั่วโมง
แนวคิดสําคัญ
การสรางสื่อผานชองทางตาง ๆ ในปจจุบันเปนไปไดงายและรวดเร็วหากแตตองคํานึงถึงสิทธิของ
ผูอื่นที่ผูสรางสื่อจะไมไปละเมิดผูอื่นจะนําไปสูการเกิดสื่อที่สรางสรรคซึ่งสงผลใหเกิดการเรียนรู การแสดง
ความคิดเห็น ตลอดจนการตรวจสอบอยางกวางขวาง ซึ่งอาจกอใหเกิดผูที่เสียประโยชนจากเรื่องดังกลาว
นําไปสูการควบคุมและลิดรอนเสรีภาพของสื่อซึ่งจะสงผลตอการดําเนินชีวิตของผูคนในสังคม
ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ
ขอ 19 บุคคลมีสิทธิในเสรีภาพแหงความเห็นและการแสดงออก สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะยึดมั่น
ในความเห็นปราศจากการสอดแทรกและที่แสวงหารับตลอดจนแจงขาว รวมทั้งความคิดเห็นผานสื่อใด ๆ
และโดยมิตองคํานึงถึงเขตแดน
มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.4-6/3 ปฏิบัติตนและมีสวนสนับสนุนใหผูอื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเปนพลเมืองดีของ
ประเทศชาติ และสังคมโลก
จุดประสงค
1. ผูเรียนสามารถวิเคราะหความสําคัญของสื่อที่สงผลตอการสรางองคความรูและเปลี่ยนแปลง
ในสังคมได
53