Page 54 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
P. 54

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย




              หนวยการเรียนรูที่ 3   สิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของกับการเมืองการปกครอง

                     กิจกรรมที่ 4 เรื่อง เสรีภาพของสื่อ          เวลา 1.6 ชั่วโมง


              แนวคิดสําคัญ

                     การสรางสื่อผานชองทางตาง ๆ ในปจจุบันเปนไปไดงายและรวดเร็วหากแตตองคํานึงถึงสิทธิของ
              ผูอื่นที่ผูสรางสื่อจะไมไปละเมิดผูอื่นจะนําไปสูการเกิดสื่อที่สรางสรรคซึ่งสงผลใหเกิดการเรียนรู การแสดง

              ความคิดเห็น ตลอดจนการตรวจสอบอยางกวางขวาง ซึ่งอาจกอใหเกิดผูที่เสียประโยชนจากเรื่องดังกลาว
              นําไปสูการควบคุมและลิดรอนเสรีภาพของสื่อซึ่งจะสงผลตอการดําเนินชีวิตของผูคนในสังคม



              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวของ

                     ขอ 19  บุคคลมีสิทธิในเสรีภาพแหงความเห็นและการแสดงออก สิทธินี้รวมถึงเสรีภาพที่จะยึดมั่น
              ในความเห็นปราศจากการสอดแทรกและที่แสวงหารับตลอดจนแจงขาว รวมทั้งความคิดเห็นผานสื่อใด ๆ

              และโดยมิตองคํานึงถึงเขตแดน



              มาตรฐานการเรียนรู/ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ม.4-6/3  ปฏิบัติตนและมีสวนสนับสนุนใหผูอื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเปนพลเมืองดีของ

              ประเทศชาติ และสังคมโลก


              จุดประสงค

                     1.  ผูเรียนสามารถวิเคราะหความสําคัญของสื่อที่สงผลตอการสรางองคความรูและเปลี่ยนแปลง

              ในสังคมได






                                                                                             53
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59