Page 34 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 34
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 2 สมาชิกที่ดีของครอบครัว
กิจกรรมที่ 2.1 บทบาท สิทธิ หนาที่ในครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.1 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
ส 2.2 ป1/2 ระบุบทบาท สิทธิ หนาที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
2. วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
3. ปฏิบัติตนตามบทบาท หนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพลูกชวยคุณพอคุณแมทํางานบาน แลวชวนสนทนาวา
1.1 ใครเคยชวยคุณพอคุณแมทํางานบานบางและทํางานอะไร
1.2 นักเรียนมีความรูสึกอยางไรในการชวยคุณพอคุณแมทํางานบาน
2. ครูและนักเรียนชวยกันสรุปเชื่อมโยงถึงการชวยเหลือคุณพอคุณแมทํางานบานถือเปนบทบาท
หนาที่ของสมาชิกที่ดีในครอบครัว
3. นักเรียนชวยกันสรุปความหมายของบทบาท หนาที่ พรอมกับยกตัวอยางบทบาท หนาที่
ที่นักเรียนปฏิบัติในครอบครัว
4. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมศึกษาใบกิจกรรมที่ 2.1.1 เรื่อง แมจา...หนู
ขอโทษ แลวรวมกันอภิปรายตามประเด็นที่กําหนด
5. นักเรียนแตละคนชวยกันเลาเรื่องราวที่เปนขอสรุปจากการอภิปรายของกลุม โดยครูและสมาชิก
กลุมอื่นใหขอเสนอแนะเพิ่มเติม
6. นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงผลของการปฏิบัติตนตามบทบาท หนาที่ของสมาชิกที่ดี
ในครอบครัว เพราะเราทุกคนมีบทบาท หนาที่ในครอบครัว เพื่อใหเกิดการพัฒนา
33