Page 34 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 34

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 2   สมาชิกที่ดีของครอบครัว

              กิจกรรมที่ 2.1   บทบาท สิทธิ หนาที่ในครอบครัว เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.1 ป1/1 บอกประโยชนและปฏิบัติตนเปนสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
                     ส 2.2 ป1/2 ระบุบทบาท สิทธิ หนาที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว

                     2.  วิเคราะหผลของการปฏิบัติตนตามบทบาทหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
                     3.  ปฏิบัติตนตามบทบาท หนาที่ของสมาชิกในครอบครัว

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูภาพลูกชวยคุณพอคุณแมทํางานบาน แลวชวนสนทนาวา
                       1.1 ใครเคยชวยคุณพอคุณแมทํางานบานบางและทํางานอะไร
                       1.2 นักเรียนมีความรูสึกอยางไรในการชวยคุณพอคุณแมทํางานบาน

                     2.  ครูและนักเรียนชวยกันสรุปเชื่อมโยงถึงการชวยเหลือคุณพอคุณแมทํางานบานถือเปนบทบาท
              หนาที่ของสมาชิกที่ดีในครอบครัว
                     3.  นักเรียนชวยกันสรุปความหมายของบทบาท หนาที่ พรอมกับยกตัวอยางบทบาท หนาที่

              ที่นักเรียนปฏิบัติในครอบครัว
                     4.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมศึกษาใบกิจกรรมที่ 2.1.1 เรื่อง แมจา...หนู
              ขอโทษ แลวรวมกันอภิปรายตามประเด็นที่กําหนด
                     5.  นักเรียนแตละคนชวยกันเลาเรื่องราวที่เปนขอสรุปจากการอภิปรายของกลุม โดยครูและสมาชิก
              กลุมอื่นใหขอเสนอแนะเพิ่มเติม

                     6.  นักเรียนและครูรวมกันสรุปถึงผลของการปฏิบัติตนตามบทบาท  หนาที่ของสมาชิกที่ดี
              ในครอบครัว เพราะเราทุกคนมีบทบาท หนาที่ในครอบครัว เพื่อใหเกิดการพัฒนา


                                                                                             33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39