Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 30
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
ตามหมายเลขในชองตารางเกมใหไดคําตอบที่สัมพันธกับบัตรคําถาม ถาเปดแผนปายทายคําตอบไดถูกตอง
จะได 1 คะแนน ถาเปดปายทายคําตอบผิดได 0 คะแนน
8. ครูสรุปความรูและผลการแขงขัน ชื่นชมความรวมมือในการทํากิจกรรมของกลุมที่ไดคะแนนสูง
และใหกําลังใจกลุมที่ไดคะแนนระดับรองลงมา
9. นักเรียนชวยกันสรุปความรูเกี่ยวกับโครงสราง บทบาทและหนาที่ความสําคัญและความสัมพันธ
ของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเปนจุดเริ่มตนของการดําเนินชีวิตในสังคม
สื่อ/แหลงการเรียนรู
1. คลิปวิดีโอเรื่อง เพลงครอบครัวสุขสันต โดยสืบคนจากระบบออนไลน
2. ใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ใครเปนใครในครอบครัว
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู ครูตองคํานึงถึงนักเรียนสวนหนึ่งที่อาจมีลักษณะครอบครัวที่แตกตาง
ออกไป เชน ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวแตกแยกหรือหยาราง เปนตน เพื่อใหนักเรียนเขาใจและ
มีกิจกรรมที่ปฏิบัติตอกันไดอยางเหมาะสม
อภิธานศัพท
1. บทบาท หมายถึง การปฏิบัติตามสิทธิ หนาที่อันเนื่องมาจากสถานภาพของบุคคล เนื่องจาก
บุคคลมีหลายสถานภาพในคนคนเดียว ฉะนั้นบทบาทของบุคคลจึงตองปฏิบัติไปตามสถานภาพ
ในสถานการณตามสถานภาพนั้น ๆ
2. หนาที่ หมายถึง กิจที่ตองทํา หรือควรทํา เปนสิ่งที่กําหนดใหทํา หรือหามมิใหกระทํา ถาทําก็
จะกอใหเกิดผลดี เกิดประโยชนตอตนเอง ครอบครัว หรือสังคมสวนรวม
3. ครอบครัว เปนหนวยขนาดเล็กที่สุดของสังคม เปนผูสรางและกําหนดสถานภาพ สิทธิ หนาที่
ของบุคคลอันพึงปฏิบัติตอกันในสังคม เปน สถาบันแหงแรกในการถายทอดและพัฒนาวัฒนธรรม
29