Page 30 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 30

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              ตามหมายเลขในชองตารางเกมใหไดคําตอบที่สัมพันธกับบัตรคําถาม ถาเปดแผนปายทายคําตอบไดถูกตอง
              จะได 1 คะแนน ถาเปดปายทายคําตอบผิดได 0 คะแนน
                     8.  ครูสรุปความรูและผลการแขงขัน ชื่นชมความรวมมือในการทํากิจกรรมของกลุมที่ไดคะแนนสูง

              และใหกําลังใจกลุมที่ไดคะแนนระดับรองลงมา
                     9.  นักเรียนชวยกันสรุปความรูเกี่ยวกับโครงสราง บทบาทและหนาที่ความสําคัญและความสัมพันธ
              ของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเปนจุดเริ่มตนของการดําเนินชีวิตในสังคม

              สื่อ/แหลงการเรียนรู
                     1.  คลิปวิดีโอเรื่อง เพลงครอบครัวสุขสันต โดยสืบคนจากระบบออนไลน
                     2.  ใบกิจกรรมที่ 1.1  เรื่อง ใครเปนใครในครอบครัว

              การวัดประเมินผล

                     1.  การมีสวนรวมในกิจกรรม
                     2.  การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
                     3.  การแสดงความคิดเห็น

              ขอเสนอแนะ
                     การจัดกิจกรรมการเรียนรู ครูตองคํานึงถึงนักเรียนสวนหนึ่งที่อาจมีลักษณะครอบครัวที่แตกตาง
              ออกไป เชน ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวแตกแยกหรือหยาราง เปนตน เพื่อใหนักเรียนเขาใจและ
              มีกิจกรรมที่ปฏิบัติตอกันไดอยางเหมาะสม

              อภิธานศัพท
                     1.  บทบาท  หมายถึง  การปฏิบัติตามสิทธิ  หนาที่อันเนื่องมาจากสถานภาพของบุคคล เนื่องจาก
              บุคคลมีหลายสถานภาพในคนคนเดียว  ฉะนั้นบทบาทของบุคคลจึงตองปฏิบัติไปตามสถานภาพ

              ในสถานการณตามสถานภาพนั้น ๆ
                     2.  หนาที่  หมายถึง  กิจที่ตองทํา หรือควรทํา เปนสิ่งที่กําหนดใหทํา หรือหามมิใหกระทํา ถาทําก็
              จะกอใหเกิดผลดี เกิดประโยชนตอตนเอง ครอบครัว หรือสังคมสวนรวม
                     3.  ครอบครัว  เปนหนวยขนาดเล็กที่สุดของสังคม เปนผูสรางและกําหนดสถานภาพ สิทธิ หนาที่

              ของบุคคลอันพึงปฏิบัติตอกันในสังคม เปน สถาบันแหงแรกในการถายทอดและพัฒนาวัฒนธรรม

                                                                                             29
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35