Page 29 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 29
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 1 ครอบครัวของฉัน
กิจกรรมที่ 1 ใครเปนใครในครอบครัว เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป1/1 บอกโครงสราง บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัวและโรงเรียน
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและเห็นความสําคัญของโครงสราง บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
2. วิเคราะหความสัมพันธของสมาชิกในครอบครัว
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. ครูสรางบรรยากาศดวยการชวนสนทนาถึงสมาชิกในครอบครัวของนักเรียนวามีใครบาง
2. ครูสรุปเชื่อมโยงถึงความสําคัญของสมาชิกในครอบครัว
3. นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่อง “ครอบครัวสุขสันต” แลวใหนักเรียนเขียนสรุปในกระดาษแผนเล็กวา
สมาชิกในครอบครัวของนักเรียนแตละคนประกอบดวย ใครบาง และบุคคลเหลานั้นมีความสําคัญและ
สัมพันธกันอยางไร
4. ครูเขียนแผนผังสมาชิกในครอบครัวบนกระดานพรอมอธิบายวา ครอบครัวทั่วไปประกอบดวย
ใครบาง บุคคลเหลานั้นมีความสําคัญและสัมพันธกันอยางไร
5. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ครูแจกหมวกกระดาษที่มีปายแสดงความสัมพันธของ
สมาชิกในครอบครัว เชน พอ แม ปู ยา ตา ยาย ลุง ปาติดที่หนาหมวก แลวใหนักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
ตามสถานการณที่กําหนด
5.1 พอ แมไปสงลูกที่โรงเรียน
5.2 หลาน พาตา ยายไปทําบุญที่วัด
5.3 ลุงกับปาชวนหลานไปเที่ยวกับลูกของลุงกับปา
6. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงความสัมพันธ บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
7. นักเรียนแบงกลุมเพื่อรวมเลนเกมเปดแผนปาย ทายคําตอบ โดยนักเรียนทุกกลุมอาน
สถานการณในใบกิจกรรมที่ 1.1 เรื่อง ใครเปนใครในครอบครัว เพื่อใหนักเรียนวิเคราะหถึงความสัมพันธ
ของสมาชิก ในครอบครัว โดยใหแตละกลุม (ตามลําดับ) เลือกหยิบบัตรคําถามและเลือกเปด แผนปาย
28