Page 29 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 29

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 1  ครอบครัวของฉัน

              กิจกรรมที่ 1 ใครเปนใครในครอบครัว เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป1/1 บอกโครงสราง บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัวและโรงเรียน

              จุดประสงค  เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจและเห็นความสําคัญของโครงสราง บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว
                     2.  วิเคราะหความสัมพันธของสมาชิกในครอบครัว

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  ครูสรางบรรยากาศดวยการชวนสนทนาถึงสมาชิกในครอบครัวของนักเรียนวามีใครบาง
                     2.  ครูสรุปเชื่อมโยงถึงความสําคัญของสมาชิกในครอบครัว
                     3.  นักเรียนดูคลิปวิดีโอเรื่อง “ครอบครัวสุขสันต” แลวใหนักเรียนเขียนสรุปในกระดาษแผนเล็กวา
              สมาชิกในครอบครัวของนักเรียนแตละคนประกอบดวย ใครบาง และบุคคลเหลานั้นมีความสําคัญและ

              สัมพันธกันอยางไร
                     4.  ครูเขียนแผนผังสมาชิกในครอบครัวบนกระดานพรอมอธิบายวา ครอบครัวทั่วไปประกอบดวย
              ใครบาง บุคคลเหลานั้นมีความสําคัญและสัมพันธกันอยางไร
                     5.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ครูแจกหมวกกระดาษที่มีปายแสดงความสัมพันธของ
              สมาชิกในครอบครัว เชน พอ แม ปู ยา ตา ยาย ลุง ปาติดที่หนาหมวก แลวใหนักเรียนแสดงบทบาทสมมติ
              ตามสถานการณที่กําหนด

                       5.1 พอ แมไปสงลูกที่โรงเรียน
                       5.2 หลาน พาตา ยายไปทําบุญที่วัด
                       5.3 ลุงกับปาชวนหลานไปเที่ยวกับลูกของลุงกับปา
                     6.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปถึงความสัมพันธ บทบาทและหนาที่ของสมาชิกในครอบครัว

                     7.  นักเรียนแบงกลุมเพื่อรวมเลนเกมเปดแผนปาย  ทายคําตอบ  โดยนักเรียนทุกกลุมอาน
              สถานการณในใบกิจกรรมที่ 1.1  เรื่อง ใครเปนใครในครอบครัว เพื่อใหนักเรียนวิเคราะหถึงความสัมพันธ
              ของสมาชิก ในครอบครัว โดยใหแตละกลุม (ตามลําดับ) เลือกหยิบบัตรคําถามและเลือกเปด แผนปาย

              28
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34