Page 134 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 134
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
7. ประธานและสมาชิกในกลุมแตละกลุมรวมประชุมอภิปรายถึงแนวทางการเขาไปมีสวนรวม
ในกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน โดยเลขานุการทําหนาที่บันทึกผลการประชุมอภิปราย
8. ตัวแทนกลุมนําเสนอผลงาน สมาชิกกลุมอื่นรวมแสดงความคิดเห็นและใหขอเสนอแนะเพิ่มเติม
9. นักเรียนแตละกลุมรวมกันสรุปถึง คุณลักษณะของบุคคลที่จะมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
เปนแผนผังความคิด (Mind mapping) ในใบกิจกรรมที่ 6.2 แลวนําผลงานที่ผานการตรวจเรียบรอยแลว
จัดแสดงที่ปายนิเทศ
10. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปความรู ความสําคัญและแนวทางการปฏิบัติตน และชวยสราง
จิตสํานึกใหนักเรียนรู รัก และปฏิบัติตนเปนผูมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
สื่อ/แหลงเรียนรู
1. ภาพขาวโครงการจิตอาสา เราทําความดีดวยหัวใจ
2. กระดาษขาว-เทา
3. กระดาษแผนเล็กรูปหัวใจ
4. ใบกิจกรรมที่ 6.1 เรื่องกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาชุมชน
3. ใบกิจกรรมที่ 6.2 เรื่อง คุณลักษณะของบุคคลที่จะมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
การวัดประเมินผล
1. การมีสวนรวมในกิจกรรม
2. การใชเหตุผลในการตอบคําถาม
3. การแสดงความคิดเห็น
4. การนําเสนอผลงาน
5. การประเมินการเขียนสรุปแผนผังความคิด
6. การประเมินการเขียนกิจกรรมการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
133