Page 133 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 133

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3    ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 6  จิตอาสา พัฒนาชุมชน        เวลา   1 ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส 2.2 ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม

              กระบวนการประชาธิปไตย

              จุดประสงค   เพื่อใหนักเรียน
                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
                     2.  วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
                     3.  เสนอกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาชุมชนที่แสดงถึงการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม

                     1.  นักเรียนดูภาพขาวโครงการจิตอาสา เราทําความดีดวยหัวใจ จากนั้นสนทนากับนักเรียนดังนี้
                       1.1  ใครเคยเขารวมกิจกรรมจิตอาสา เราทําความดีดวยหัวใจบาง
                       1.2  กิจกรรมนี้มีจุดประสงคอยางไร
                       1.3  นักเรียนที่เคยไปรวมกิจกรรมนี้มีความรูสึกอยางไร
                       1.4  วิธีการที่นักเรียนจะเขาไปมีสวนรวมในกิจกรรมนี้ตองทําอยางไร

                     2.  ครูสรุปความรูเกี่ยวกับการมีสวนรวมในการทําประโยชนเพื่อชุมชน และใหนักเรียนเขียนสัญญา
              ใจในกระดาษแผนเล็กรูปหัวใจเพื่อเปนสัญญาใจถึงการมีบทบาทหนาที่ตอการมีสวนรวมในการทําบําเพ็ญตน
              ใหเปนประโยชนตอชุมชน แลวนําไปติดกระดาษเทา-ขาวหนาชั้นเรียน

                     3.  ครูจัดกิจกรรม Walk  rally เพื่อใหนักเรียนเดินเวียนอานขอความในแผนกระดาษรูปหัวใจ
              แลวใหคะแนนในขอความสัญญาใจที่นักเรียนชื่นชอบ
                     4.  ครูสรุปคะแนน แลวเชื่อมโยงความรูเกี่ยวกับการทํากิจกรรมจิตอาสา พัฒนาชุมชน
                     5.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมเลือกประธานและเลขานุการ
                     6.  ประธานกลุมเสนอกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชนที่แสดงถึงการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน

              กลุมละ 1 กิจกรรมในใบกิจกรรมที่ 6.1 โดยครูใหคําแนะนําและติดตามการดําเนินงานเปนระยะ


              132
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138