Page 133 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 133
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 6 จิตอาสา พัฒนาชุมชน เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ ตาม
กระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
2. วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
3. เสนอกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาชุมชนที่แสดงถึงการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูภาพขาวโครงการจิตอาสา เราทําความดีดวยหัวใจ จากนั้นสนทนากับนักเรียนดังนี้
1.1 ใครเคยเขารวมกิจกรรมจิตอาสา เราทําความดีดวยหัวใจบาง
1.2 กิจกรรมนี้มีจุดประสงคอยางไร
1.3 นักเรียนที่เคยไปรวมกิจกรรมนี้มีความรูสึกอยางไร
1.4 วิธีการที่นักเรียนจะเขาไปมีสวนรวมในกิจกรรมนี้ตองทําอยางไร
2. ครูสรุปความรูเกี่ยวกับการมีสวนรวมในการทําประโยชนเพื่อชุมชน และใหนักเรียนเขียนสัญญา
ใจในกระดาษแผนเล็กรูปหัวใจเพื่อเปนสัญญาใจถึงการมีบทบาทหนาที่ตอการมีสวนรวมในการทําบําเพ็ญตน
ใหเปนประโยชนตอชุมชน แลวนําไปติดกระดาษเทา-ขาวหนาชั้นเรียน
3. ครูจัดกิจกรรม Walk rally เพื่อใหนักเรียนเดินเวียนอานขอความในแผนกระดาษรูปหัวใจ
แลวใหคะแนนในขอความสัญญาใจที่นักเรียนชื่นชอบ
4. ครูสรุปคะแนน แลวเชื่อมโยงความรูเกี่ยวกับการทํากิจกรรมจิตอาสา พัฒนาชุมชน
5. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม ใหแตละกลุมเลือกประธานและเลขานุการ
6. ประธานกลุมเสนอกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชนที่แสดงถึงการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
กลุมละ 1 กิจกรรมในใบกิจกรรมที่ 6.1 โดยครูใหคําแนะนําและติดตามการดําเนินงานเปนระยะ
132