Page 135 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 135
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
ขอเสนอแนะ
การจัดกิจกรรมการเรียนรูโดยใหนักเรียนไดลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนไดนําเสนอกิจกรรมพัฒนา
ชุมชนตามความคิดของ นักเรียน ชวยสรางจิตสํานึกใหนักเรียนรู รัก และปฏิบัติตนเปนผูมีสวนรวมในกิจกรรม
ของชุมชน
อภิธานศัพท
จิตอาสา หมายถึง จิตสํานึกเพื่อสวนรวม จิตของคนที่รูจักความเสียสละ ความรวมมือ รวมใจ
ในการทําประโยชนเพื่อสวนรวม จะชวยลดปญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ชวยกันพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อเปนหลัก
การในการดําเนินชีวิต ชวยแกปญหาและสรางสรรคใหเกิดประโยชนสุขแกสังคม เชน การชวยกันดูแลรักษา
สิ่งแวดลอม โดยการไมทิ้งขยะลงในแหลงนํ้า การดูแลรักษาสาธารณสมบัติ
134